• Sức khỏe và Đời sống

Các bệnh về tim mạch do hút thuốc lá

12/06/2017 13:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 12/06/2017 | 13:00

STO - Trong tất cả nguyên nhân gây bệnh về tim mạch thì thuốc lá là một trong những nguyên nhân quan trọng nhất, nhưng có thể được ngăn chặn bằng cách không hút thuốc lá cũng như không hút thuốc lá thụ động. Bài viết sau đây sẽ giải thích tại sao chúng ta không nên hút thuốc lá để không mắc các bệnh về tim mạch.

Bằng các cơ chế đa dạng, hút thuốc lá là nguyên nhân dẫn đến các bệnh tim mạch. Trước tiên, biểu hiện chứng xơ vữa động mạch, làm tăng sự kết dính tế bào máu, tăng chứng loạn nhịp tim; giảm sự luân chuyển ôxy, người hút thuốc lá gặp các nguy cơ này nhiều hơn so với người không hút thuốc lá. Trong số các bệnh về tim, người hút thuốc lá có nguy cơ cao nhất mắc các bệnh sau:

Tăng huyết áp

Trong vòng vài phút hút thuốc lá, nhịp tim bắt đầu tăng. Nhịp tim có thể tăng cao tới 30% và trở lại bình thường trong 10 phút hút thuốc. Để phản ứng lại sự kích thích này, mạch máu co bóp lại buộc tim phải hoạt động nhiều hơn để luân chuyển ôxy. Việc hút thuốc lá lặp lại không chỉ làm tăng huyết áp mà còn biến đổi huyết áp. Khi huyết áp tăng thì bản thân hiện tượng này đã gây bệnh tim và nguy hiểm hơn là tăng huyết áp cao dẫn tới ảnh hưởng nghiêm trọng tới tim.

Đau thắt ngực và đau tim

Đau thắt ngực hay còn gọi là chứng thiếu máu cục bộ do giảm lượng máu cung cấp tới tim. Hút thuốc lá thời gian dài gây tổn thương lớp nội mạc mạch máu, dẫn tới sự co thắt mãn tính cho mạch máu. Mạch máu bị tác động sẽ dễ hình thành mảng bám. Tạo điều kiện mảng bám hình thành các cục máu và cản trở động mạch, gây ra đau tim. Nếu cơ tim không nhận đủ khí ôxy trong suốt thời gian co bóp thì một phần cơ tim có thể tê liệt, kết quả là gây “đau tim”. Người hút thuốc lá lâu năm sẽ phải chịu cơn đau thắt ngực và đau tim ở mức độ cao hơn người không hút thuốc.

Chứng loạn nhịp tim và đột tử

Hút thuốc lá có thể tác động tới hoạt động bình thường của cơ thể bằng tăng số lượng kết-tô-la-min ,a-đờ-ren-nơ-nin... Chính sự tác động này có thể gây ra chứng loạn nhịp tim, hoặc nhịp tim không bình thường. Người hút thuốc thường có nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm loạn nhịp tim gọi là bệnh sợi tâm thất não và hoạt động não yếu. Các chứng loạn nhịp tim có thể tăng nguy cơ tử vong cho con người vì phải chịu các cơn đau tim.
Phình động mạch chủ

Những người hút thuốc lá có nguy cơ cao phát triển các mảng xơ vữa động mạch ở động mạch chủ mà động mạch chủ mang máu giàu ôxy từ tim đi tới các bộ phận của cơ thể. Nếu động mạch chủ bị yếu đi do những mảng xơ vữa, tạo thành chỗ phình và những thành mạch yếu và động mạch chủ có thể bị vỡ. Người hút thuốc lá có nguy cơ bị phình mạch cao hơn 8 lần so với người không hút thuốc.

Bệnh cơ tim  

Bệnh tim xảy ra trên diện rộng, dẫn đến ảnh hưởng tới cơ tim, những người phải chịu căn bệnh này thường có biểu hiện mệt mỏi trầm trọng và hơi thở ngắn. Nhiều nghiên cứu đã phát hiện nguy cơ mắc các bệnh cơ tim ở người hút thuốc lá lớn hơn người không hút thuốc.

Ngoài ra, còn một số bệnh về tim mạch do hút thuốc lá gây nên và những căn bệnh này có thể cướp đi sinh mạng quý giá của chúng ta. Do đó, hãy từ bỏ hút thuốc lá ngay từ bây giờ để bản thân và những người thân yêu cũng như mọi người xung quanh chúng ta không mắc các bệnh về tim mạch nguy hiểm.

Nhất Tinh (Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe)

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: