• Sức khỏe và Đời sống

Sổ tay phóng viên

Các cơ sở y tế đi đầu trong phong trào xây dựng “Môi trường không khói thuốc”

12/08/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 12/08/2020 | 06:00

STO - Sử dụng thuốc lá là nguyên nhân của nhiều loại bệnh nguy hiểm đối với con người, trong đó có ung thư phổi, nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch và các bệnh về hệ hô hấp. Hút thuốc lá có hại không chỉ cho bản thân người hút mà còn có hại cho những người không hút nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc. Cơ sở y tế là nơi chăm sóc sức khỏe hướng tới một cuộc sống khỏe mạnh cho tất cả mọi người. Chính vì vậy, hơn bất kỳ nơi nào, các cơ sở y tế cần đảm bảo một môi trường trong lành cho người bệnh, nhân viên y tế và người nhà bệnh nhân.

Thời gian qua, thực hiện Luật Phòng chống tác hại thuốc lá tại các cơ sở y tế và môi trường bệnh viện, các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các đối tượng nghiện hút thuốc lá từ bỏ thói quen hút thuốc lá trong khuôn viên cơ quan. Qua đó, góp phần xây dựng môi trường không khói thuốc trong các cơ sở y tế. Tích cực triển khai nhiều hoạt động, nội dung thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Các cơ sở y tế đi đầu trong phong trào xây dựng “Môi trường không khói thuốc”.  Ảnh: KGT

Theo đó, các bệnh viện, trung tâm y tế có kế hoạch triển khai, cam kết thi đua thực hiện xây dựng môi trường không khói thuốc lá, thành lập ban chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá; tổ chức triển khai quy định đến cán bộ, nhân viên, bệnh nhân trong bệnh viện; lồng ghép các nội dung này trong những cuộc họp của các khoa, phòng; vận động bệnh nhân và người nhà bỏ thói quen hút thuốc. Phổ biến các nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá trên hệ thống loa truyền thanh của đơn vị. Bên cạnh đó, trong khuôn viên đơn vị, nhiều bảng cấm “không hút thuốc lá” và băng rôn “Bệnh viện không khói thuốc lá” được treo tại nhiều địa điểm tập trung đông người, như: cổng bệnh viện, phòng làm việc, khu vực khám bệnh và buồng bệnh... Tuyên truyền, vận động đội ngũ y, bác sĩ, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân hưởng ứng phong trào xây dựng “Bệnh viện không khói thuốc”. Bên cạnh đó, công đoàn cơ sở các đơn vị còn đẩy mạnh phong trào xây dựng “Môi trường không khói thuốc” tại tất cả các khoa, phòng. Các hoạt động này được sự đồng tình, ủng hộ của cán bộ, nhân viên y tế và bệnh nhân, thân nhân người bệnh.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện xây dựng môi trường không khói thuốc trong các cơ sở y tế cũng gặp nhiều khó khăn như một số ít bệnh nhân và thân nhân người bệnh chưa nhận thức đầy đủ về các tác hại của việc hút thuốc lá đối với sức khỏe con người, còn hút thuốc trong khuôn viên cơ sở y tế; một số ít cán bộ, nhân viên y tế vẫn còn thói quen hút thuốc lá, trong khi đó, các biện pháp xử phạt các vi phạm về hút thuốc nơi cơ sở y tế vẫn chưa thực sự có tính răn đe nên chưa thực hiện xây dựng môi trường không khói thuốc trong các cơ sở y tế đạt hiệu quả cao nhất.

Tuy vậy, qua các hoạt động triển khai tại các cơ sở y tế đã góp phần quan trọng giúp bệnh nhân và thân nhân người bệnh nhận thức đầy đủ về các tác hại của việc hút thuốc lá đối với sức khỏe con người, thực hiện không hút thuốc trong khuôn viên bệnh viên, từ đó tự nguyện cai thuốc lá, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác điều trị, nâng cao sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống. Từng bước xây dựng niềm tin về chất lượng dịch vụ, nâng cao sự hài lòng của người bệnh và nhân viên trong hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Do đó, phong trào xây dựng môi trường không khói thuốc lá hoàn toàn phù hợp với mục tiêu của ngành y tế là bảo vệ sức khỏe của toàn dân. Hơn bất cứ ngành nghề nào khác, ngành y tế nói chung, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh nói riêng luôn đi đầu ủng hộ phong trào này. Cán bộ y tế luôn nêu gương cho cộng đồng về ý thức bảo vệ sức khỏe thông qua việc không hút thuốc lá và tuân thủ quy định cấm hút thuốc lá trong cơ sở y tế. Ngoài việc phù hợp với mục tiêu chung của ngành, thực hiện môi trường không khói thuốc tại các cơ sở y tế cũng đem lại những lợi ích rất thiết thực trong công tác khám, chữa bệnh.

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: