• Sức khỏe và Đời sống

Cần quan tâm hơn nữa việc xây dựng trạm y tế xã

03/11/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 03/11/2017 | 06:00

STO - Đã hai tháng nay, trên địa bàn xã Phú Tâm (Châu Thành), sau khi trạm y tế xã xây dựng hoàn thành và đưa vào hoạt động với thiết kế 1 trệt, 1 lầu, đầy đủ các phòng chức năng và các công trình phụ trợ đã tạo thêm động lực cho đội ngũ cán bộ y tế, tạo niềm tin của người dân vào công tác khám, chữa bệnh tuyến cơ sở.

Bác sĩ Trương Long Tuyền - Trưởng Trạm Y tế xã Phú Tâm chia sẻ: “Sau khi trạm được xây dựng mới, được trang bị nhiều trang thiết bị hiện đại, công tác khám, chữa bệnh của đơn vị càng thêm hiệu quả, tập thể cán bộ, nhân viên trạm càng thêm phấn khởi, cố gắng trong công tác. Trạm thường xuyên tiếp nhận bệnh nhân đến khám, điều trị bình quân 110 - 120 lượt người/ngày, tăng gấp đôi, gấp ba lần so với trước. Trạm đã thực hiện điều trị nhiều bệnh mãn tính thông thường như tăng huyết áp, tiểu đường. Chúng tôi sẽ triển khai thêm siêu âm, xét nghiệm thường quy, góp phần giảm tải cho tuyến trên. Thời gian tới, nhiều trang thiết bị khác được đầu tư cho đơn vị, trong đó có phòng nha để nhổ răng”.

Trạm Y tế xã Phú Tâm được đầu tư xây dựng góp phần nâng cao hiệu quả công tác khám, chữa bệnh của y tế tuyến xã.

Không chỉ có Trạm Y tế xã Phú Tâm mà tất cả 109 trạm y tế xã, phường, thị trấn và 2 trạm y tế quân dân y kết hợp trên địa bàn toàn tỉnh, thời gian qua đều đạt được kết quả trong công tác khám, chữa bệnh, thể hiện được vai trò của y tế tuyến xã. Tính đến cuối năm 2016, toàn tỉnh có 94 trạm y tế đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã, đạt tỷ lệ 86,2% so với tổng số trạm y tế xã trong tỉnh, trong đó TX. Ngã Năm, TX. Vĩnh Châu có 100% trạm y tế xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia và tạo nên phong trào thi đua vì sự phát triển y tế cơ sở và sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bác sĩ Sơn Hà - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành cho biết: “Huyện Châu Thành có 8 trạm y tế xã, thị trấn, góp phần rất lớn trong công tác chăm sóc sức khỏe người bệnh, thời gian trước, các trạm gặp nhiều khó khăn về nhân lực, trang thiết bị, nhưng được sự quan tâm của Huyện ủy, UBND huyện, trên địa bàn đã được đầu tư xây dựng 3/8 trạm y tế đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã”.

Tuy nhiên, qua nhiều giai đoạn, các trạm y tế được đầu tư, xây dựng và phát triển theo chuẩn quốc gia về y tế xã, hiện nay là Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã. Về thực trạng, tuyến y tế cơ sở vẫn còn nhiều mặt hạn chế, nhiều trạm y tế tuy đã đạt Bộ tiêu chí quốc gia nhưng vẫn còn nợ về cơ sở vật chất, trang thiết bị, có trạm còn thiếu diện tích đất, không giải tỏa mở rộng được, cũng như một số hạng mục chưa được đầu tư xây dựng, như: khu kỹ thuật, xử lý chất thải và các trang thiết bị y tế có kinh phí đầu tư cao dành cho trạm y tế có bác sĩ. 

Theo khảo sát của ngành y tế, toàn tỉnh chỉ có 32 trạm được đầu tư xây dựng tương đối hoàn chỉnh, vẫn còn hàng chục trạm y tế cần xây dựng mới do xuống cấp nặng, không còn khả năng cải tạo, sửa chữa và không đủ diện tích đất sử dụng, cần phải tìm vị trí mới. Gần 40 trạm y tế khác cũng cần cải tạo, nâng cấp và xây dựng bổ sung thêm một số hạng mục phụ trợ mới đảm bảo cho hoạt động và đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã và xây dựng nông thôn mới.

Do đó, để đến năm 2020, có 100% trạm y tế xã trong tỉnh đạt các Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã và xây dựng nông thôn mới, lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Y tế và các sở, ngành tỉnh liên quan đã họp bàn, thống nhất giải pháp trước mắt là đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ dự án xây dựng 14 trạm y tế xã bức xúc. Các trạm y tế xã còn lại, ngành y tế sẽ tiếp tục khảo sát và theo thứ tự ưu tiên, sử dụng nguồn kinh phí địa phương để xây dựng mới, sửa chữa, hoặc nâng cấp nhằm đảm bảo yêu cầu hoạt động và tránh lãng phí trong đầu tư.

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: