• Sức khỏe và Đời sống

Cần tăng cường quản lý hành nghề y, dược tư nhân

12/06/2018 19:05 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 12/06/2018 | 19:05

STO - Thời gian qua, hoạt động hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn tỉnh đã có sự phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng, đóng góp tích cực cho việc chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đặc biệt, các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân đều có thủ tục khám bệnh, chữa bệnh hết sức đơn giản, thái độ của đội ngũ y, dược nhiệt tình, tạo tâm lý thoải mái, thuận lợi cho người dân tiếp cận với công tác khám bệnh, chữa bệnh, góp phần giảm tải cho các bệnh viện trong hệ thống y tế nhà nước. Tuy nhiên, mạng lưới các cơ sở y, dược tư nhân cũng bộc lộ nhiều bất cập trong công tác quản lý.

Kiểm tra, giám sát tuyến huyện, xã còn yếu kém

Theo thống kê của ngành Y tế tỉnh, hiện trên địa bàn tỉnh có trên 800 cơ sở hành nghề khám bệnh, chữa bệnh được cấp phép hoạt động (3 bệnh viện chuyên khoa, 12 bệnh viện đa khoa, 165 cơ sở dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà, 26 cơ sở làm răng giả, 97 phòng chẩn trị y học cổ truyền…) và 716 cơ sở hành nghề dược (2 cơ sở sản xuất, kinh doanh, 9 cơ sở buôn bán; 707 cơ sở bán lẻ, trong đó: có 101 nhà thuốc, 513 quầy thuốc, 17 đại lý bán thuốc cho doanh nghiệp…). Toàn tỉnh hiện có trên 4.400 cán bộ, y, bác sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng… được cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh.

Để đưa hoạt động hành nghề y, dược tư nhân đi vào nề nếp hơn, hàng năm, ngành Y tế tỉnh đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, chuyên ngành tổ chức kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất về việc thực hiện các quy định của các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân; đồng thời chỉ đạo Phòng Y tế phối hợp với các phòng chức năng của Sở Y tế tiến hành kiểm tra các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn, nhắc nhở nhiều trường hợp vi phạm. Riêng đối với cơ sở hành nghề dược, trong năm 2017, đã thực hiện kiểm tra được 506 lượt cơ sở, xử phạt 30 cơ sở vi phạm. 

Kiểm tra cơ sở hành nghề dược.

Mặc dù công tác kiểm tra, giám sát hoạt động hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn đã được tăng cường, song thực tế vẫn chưa được thường xuyên, liên tục. Bởi lẽ, mạng lưới cơ sở hành nghề y, dược tư nhân ngày càng mở rộng, trong khi đó lực lượng chức năng còn mỏng nên ảnh hưởng đến công tác kiểm tra. Chế tài xử phạt chưa đủ mạnh, xử lý chưa kiên quyết nên khó có thể kiểm soát hết được. Đặc biệt, công tác thanh tra hiện nay ở tuyến huyện, xã còn yếu kém, tỷ lệ thanh tra thấp, ít vụ vi phạm bị phát hiện, mặt khác việc thanh tra tốn nhiều thời gian và công sức do các cơ sở luôn tìm cách đối phó.

Bác sĩ Phan Minh Luân - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Trần Đề chia sẻ: “Trên địa bàn huyện Trần Đề hiện có 97 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân, trong đó có 9 cơ sở hành nghề y và 6 cơ sở hành nghề dược không có giấy phép hoạt động. Tuy nhiên, công tác quản lý còn lỏng lẻo, chưa sâu sát, chưa mạnh dạn xử lý các cơ sở vi phạm, còn nể nang, tình cảm. Đa số tổ y tế ấp lợi dụng núp bóng hoạt động hành nghề chưa phù hợp với chuyên môn, còn một số cơ sở hành nghề y không đủ điều kiện nhưng cứ ngang nhiên hành nghề, không tuân thủ theo quy định của pháp luật”.

Còn bác sĩ Trần Văn Phơ - Trưởng Phòng Y tế TP. Sóc Trăng cho biết: “Trong công tác quản lý, thành phố gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm soát kê đơn và bán thuốc theo đơn (bác sĩ vừa khám bệnh vừa bán thuốc); nhà thuốc bán thuốc kê đơn mà không có đơn của bác sĩ; đa số các cơ sở hành nghề y đều hoạt động ngoài giờ hành chính nên công tác phối hợp kiểm tra giám sát gặp nhiều khó khăn”. 

Phổ biến tình trạng bán thuốc không theo đơn

Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 05/2016/TT-BYT sau Quyết định số 04/2008/QĐ-BYT, ngày 1-2-2008 “Quy định về kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú”, thế nhưng cho đến nay, tình trạng mua và bán thuốc không cần đơn của bác sĩ trên địa bàn tỉnh vẫn đang diễn ra khá phổ biến. Khảo sát tại một số hiệu thuốc tư nhân trên địa bàn TP. Sóc Trăng và các huyện trên địa bàn tỉnh, chúng tôi được chứng kiến cảnh rất nhiều người vào mua thuốc theo kiểu “kể bệnh”, không cần đơn của bác sĩ. Chỉ cần nói tên thuốc cần mua hay kể ra một vài triệu chứng với người bán thuốc, ngay lập tức, yêu cầu sẽ được đáp ứng với đủ các loại thuốc nội, ngoại khác nhau.

Chị Lý Thị Kim Thi ở Phường 2, TP. Sóc Trăng bộc bạch: “Bình thường mỗi khi tôi đau họng hay sốt, nóng lạnh, tôi đều đến hiệu thuốc tự mua thuốc về uống. Nói với người bán các triệu chứng nổi bật là họ cộng cho mình thuốc ngay. Thấy uống thuốc vài ngày cũng khỏi bệnh nên không cần đi khám bác sĩ. Chỉ khi nào bệnh nặng quá mới phải đi khám thôi”.

Do tâm lý chủ quan, ngại đi khám bệnh và một phần do sự thiếu hiểu biết về các nguy cơ mà thuốc có thể gây ra, nên rất nhiều người mỗi khi ốm đau, thay vì đi khám bệnh, thường tự mua thuốc điều trị theo hướng dẫn của người bán thuốc, theo quảng cáo hoặc kinh nghiệm của bản thân và những người xung quanh. Cá biệt, một số người còn lấy đơn thuốc của người khác để điều trị cho mình khi thấy các dấu hiệu bệnh tương tự. 

Trao đổi với chúng tôi, dược sĩ Lương Thị Kim Hồng - chủ nhà thuốc Kim Chi ở Phường 3, TP. Sóc Trăng cho biết: “Nếu chờ có đơn bác sĩ để bán thuốc thì không bán được bao nhiêu cả, trái lại còn bị mất khách hàng. Vì phần lớn các bác sĩ không kê đơn mà vừa khám bệnh, vừa bán thuốc cho bệnh nhân luôn”.

Theo thạc sĩ Huỳnh Thị Mỹ Nga - Trưởng Phòng Nghiệp vụ Dược, Sở Y tế, thời gian qua, Bộ Y tế đã ban hành nhiều tiêu chuẩn thực hành tốt GPs: GMP (sản xuất thuốc), GLP (kiểm nghiệm thuốc), GSP (bảo quản thuốc), GDP (phân phối thuốc) và thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc GPP nhưng không ban hành “Thực hành tốt kê đơn thuốc” đối với y nên chưa có sự đồng hành giữa y và dược trong hành nghề. Cụ thể, dược bán thuốc kê đơn phải có đơn của bác sĩ, nhưng hầu hết không có đơn hoặc có rất ít đơn thuốc để bán vì đa số bác sĩ vừa khám bệnh, vừa bán thuốc. Bên cạnh đó, công tác thanh, kiểm tra chưa triệt để và mạnh mẽ.

Bác sĩ Trần Thành Tuấn - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Trong những năm qua, các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn tỉnh đã có những đóng góp nhất định trong công tác chăm sóc bảo vệ sức khỏe nhân dân, giúp người dân dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ y tế hơn, góp phần giảm tải cho các bệnh viện. Ngoài việc tạo điều kiện cho các cơ sở y, dược tư nhân hoạt động, thời gian tới, ngành Y tế tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Khám bệnh, chữa bệnh; thường xuyên tổ chức cho người hành nghề y, dược tư nhân học tập các quy định của pháp luật về hành nghề y, dược tư nhân và những quy định về chuyên môn kỹ thuật; củng cố, kiện toàn bộ phận quản lý hành nghề y, dược tư nhân các cấp; phối hợp chặt chẽ với các địa phương thanh, kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm những cơ sở hành nghề không có giấy phép, vi phạm quy chế chuyên môn, kinh doanh thuốc kém phẩm chất, thuốc nhập lậu, hết hạn sử dụng… lưu hành trên thị trường, nhằm bảo vệ quyền lợi tốt nhất cho người dân khi sử dụng loại hình dịch vụ này

Nhất Huy

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: