• Sức khỏe và Đời sống

Chăm sóc sức khỏe tâm thần tại cộng đồng

15/02/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 15/02/2019 | 06:00

STO - Thời gian qua, thông qua Chương trình mục tiêu y tế quốc gia chăm sóc sức khỏe tâm thần tại cộng đồng, bệnh nhân tâm thần trên địa bàn tỉnh đã được quản lý, chăm sóc và điều trị kịp thời, bệnh nhân ổn định sau khi được điều trị đạt tỷ lệ cao.

Hiện tại, theo số liệu từ Bệnh viện chuyên khoa 27 tháng 2, toàn tỉnh có 2.618 bệnh nhân tâm thần phân liệt và khoảng 1.000 bệnh nhân động kinh đang được quản lý và điều trị tại cộng đồng. Theo ngành chuyên môn, bệnh tâm thần là do rối loạn hoạt động của não bộ, gây nên những biến đổi bất thường về lời nói, ý tưởng, hành vi, tác phong, tình cảm... Đa số không xác định được nguyên nhân, chỉ xác định được yếu tố thúc đẩy; một số xuất phát từ nguyên nhân nghiện rượu, ma túy... Bệnh không gây chết đột ngột nhưng làm giảm sút khả năng lao động, học tập, làm đảo lộn sinh hoạt, gây căng thẳng cho các thành viên trong gia đình và tổn hại về kinh tế, nếu không được chữa trị kịp thời dẫn đến trạng thái tâm thần sa sút, người bệnh trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Bác sĩ gần gũi, động viên người bệnh giúp bệnh nhân ổn định tốt hơn.

Bên cạnh đó, các rối loạn tâm thần và hành vi là những vấn đề lớn của sức khỏe cộng đồng, đòi hỏi phải phát hiện bệnh sớm và điều trị. Đây là loại bệnh đặc thù, vì vậy không chỉ điều trị bằng thuốc, các bác sĩ phải áp dụng cả những liệu pháp tâm lý đối với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Sự quan tâm, sẻ chia của gia đình và xã hội là liều thuốc tốt nhất giúp bệnh nhân hòa nhập cộng đồng. Bác sĩ chuyên khoa 1 Lâm Ngọc Hùng - Trưởng Khoa Tâm thần kinh chia sẻ: “Ngoài việc điều trị bằng thuốc, các y, bác sĩ còn phải gần gũi, động viên người bệnh và người nhà bệnh nhân. Gia đình quan tâm chăm sóc, thương yêu người bệnh sẽ giúp người bệnh ổn định tốt hơn”.

Đến nay, Chương trình mục tiêu y tế quốc gia chăm sóc sức khỏe tâm thần tại cộng đồng được triển khai tới 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh. Riêng công tác truyền thông về bệnh tâm thần cũng được thực hiện từ tỉnh đến cơ sở. Ngành chuyên môn tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ y tế các huyện, thị xã, thành phố, đội ngũ y tế khóm, ấp và gia đình bệnh nhân nhằm nâng cao kiến thức chăm sóc, phát hiện và quản lý bệnh nhân tâm thần tại cộng đồng. 

Đặc biệt, Bệnh viện chuyên khoa 27 tháng 2 với nhiệm vụ là đơn vị tiếp nhận quản lý, điều trị bệnh nhân tâm thần, đã tổ chức tốt việc triển khai khám, thu dung điều trị cho người bệnh. Phối kết hợp chặt chẽ giữa lâm sàng với cận lâm sàng để không ngừng nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị. Hiện tại, Bệnh viện chuyên khoa 27 tháng 2 có 30 giường bệnh tại Khoa Tâm thần kinh dành cho việc điều trị nội trú với hơn 20 ca, trung bình mỗi ngày khám ngoại trú cho 120 - 200 bệnh nhân có vấn đề về tâm thần. 

Các bệnh nhân này nếu thuộc dạng bệnh nhẹ sẽ tham gia điều trị ngoại trú, riêng những ca bệnh nặng (có dấu hiệu kích động) thì được điều trị nội trú tại bệnh viện từ 10 đến 15 ngày sẽ ổn định, được xuất viện; những ca nặng hơn sẽ được chuyển lên tuyến trên.

Song song đó, tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn trong tỉnh công tác quản lý, điều trị bệnh nhân ngoại trú được thực hiện tốt. Bác sĩ Lương Văn Ngoãn - Trưởng Trạm Y tế xã Tân Thạnh (Long Phú) chia sẻ: “Các khâu cấp phát thuốc được trạm thực hiện nghiêm ngặt, kết hợp với theo dõi, quản lý và tăng cường sự trao đổi với gia đình người bệnh giúp các y, bác sĩ nắm bắt kịp thời diễn biến tâm lý đồng thời có hướng điều trị kịp thời”. 

Do đó, sau khi điều trị nội trú, ra viện trở về địa phương, người bệnh có thuốc điều trị ổn định không phải nằm viện dài ngày, gia đình không phải tốn kém tiền đi lại chăm sóc, phục vụ, góp phần tiết kiệm được chi phí điều trị. Ông Huỳnh Văn Thành, ngụ xã Hậu Thạnh (Long Phú) cho biết: “Tôi bị mắc bệnh từ mấy năm nay. Sau thời gian dùng thuốc và áp dụng các liệu pháp tâm lý, sức khỏe tâm thần của tôi dần dần được ổn định, không cần phải nhập viện điều trị thường xuyên nữa”.

Thời gian qua, có 98,1% bệnh nhân tâm thần phân liệt ổn định sau khi được điều trị và 96,7% bệnh nhân động kinh ổn định sau điều trị.

Bác sĩ chuyên khoa 1 Lâm Ngọc Hùng khuyến cáo: “Để phòng tránh bệnh tâm thần cần phải có cuộc sống thoải mái, có sức khỏe về thể chất và tinh thần; tránh áp lực, không để căng thẳng kéo dài; giải trí điều độ… Nếu thấy xuất hiện những triệu chứng ban đầu như mất ngủ kéo dài, cảm xúc và tác phong khác thường… thì phải đến các phòng khám chuyên khoa để khám và điều trị”.

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: