• Sức khỏe và Đời sống

Chung sức, chung lòng trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân

01/03/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 01/03/2019 | 06:00

STO - Thời gian qua với tinh thần cần cù, yêu lao động, yêu ngành, yêu nghề, đội ngũ thầy thuốc tỉnh đã nỗ lực vượt qua khó khăn, khắc phục tồn tại, hạn chế, cùng toàn ngành y tế tỉnh đạt được một số kết quả đáng khích lệ trên các mặt công tác.

Trong năm 2018, ngành Y tế tỉnh đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, nhất là dịch sốt xuất huyết thường xuyên đe dọa đến sức khỏe, tính mạng, đời sống của người dân. Với sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, ngành y tế đã chủ động phát hiện ca bệnh sớm, điều trị kịp thời, đã khống chế không để dịch bệnh lan rộng và quan trọng hơn, không để xảy ra tử vong. Thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu các chương trình mục tiêu y tế quốc gia.

Mạng lưới y tế cơ sở tiếp tục được củng cố và hoàn thiện.

Bên cạnh đó, mạng lưới y tế cơ sở tiếp tục được củng cố và hoàn thiện, 109 xã, phường, thị trấn có trạm y tế, trong đó 105/109 xã, phường, thị trấn đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế. Lĩnh vực quản lý hành nghề y dược tư nhân được tăng cường. Công tác kiểm tra an toàn, vệ sinh an toàn thực phẩm được triển khai đồng bộ, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành. Đội ngũ y, bác sĩ cũng đã thực hiện tốt công tác khám và điều trị bệnh cho người tham gia bảo hiểm y tế, công tác y tế dự phòng và tiêm chủng mở rộng. Tỷ lệ tham gia BHYT đạt 97,55% dân số, vượt 1,83% so chỉ tiêu.

Đồng thời, tăng cường, kiểm soát tốt tình hình biến động giá thuốc trên thị trường, tốc độ phát triển dân số được kiểm soát; đội ngũ y, bác sĩ vẫn giữ được y đức và có y thuật cao. Nhiều văn bản quy phạm pháp luật, chính sách, chiến lược, chương trình, kế hoạch liên quan y tế đã được triển khai thực hiện và phát huy hiệu quả tích cực trong đời sống xã hội.

Đặc biệt là việc đổi mới toàn diện thái độ, phong cách phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh; chất lượng khám chữa bệnh từng bước được nâng cao, tình trạng quá tải các bệnh viện cơ bản đã được giải quyết. Đồng thời, ứng dụng và phát triển nhiều kỹ thuật y khoa hiện đại trong phòng bệnh, khám chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân.

Tuy vậy, cùng những kết quả đạt được, ngành y tế cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách. Đó là chỉ số sức khỏe gắn với mục tiêu phát triển thiên niên kỷ, mục tiêu phát triển bền vững và chất lượng dịch vụ y tế vẫn còn hạn chế; y tế cơ sở, huyện, xã chưa được đổi mới căn bản về bộ máy, hoạt động, nhân lực và cơ sở hạ tầng, cơ chế tài chính, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Nhân lực y tế thiếu về số lượng ở tất cả các tuyến, hạn chế về chất lượng, đặc biệt tại tuyến y tế cơ sở. Do đó, chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới và nhu cầu đa dạng ngày càng cao hơn của người dân trong hoàn cảnh đối đầu với gia tăng gánh nặng lớn của các bệnh không lây nhiễm như tim mạch, ung thư, già hóa dân số, mất cân bằng giới tính và các bệnh mới nổi có quy mô khu vực và toàn cầu.

Bên cạnh đó, chính sách tiền lương và chính sách đãi ngộ cán bộ y tế, trong đó, các loại phụ cấp chưa phù hợp, tương xứng với thời gian học tập, công sức lao động và môi trường, điều kiện làm việc, nhất là ở khu vực nông thôn. Chính sách thu hút cán bộ về làm việc cho y tế cơ sở, các vùng khó khăn còn nhiều bất cập…

Bác sĩ Trương Hoài Phong - Giám đốc Sở Y tế cho rằng: “Nhiệm vụ đặt ra với ngành y tế trong năm 2019 và các năm tiếp theo là rất nặng nề. Tin rằng, với sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, ngành y tế sẽ tiếp tục đoàn kết nhất trí, chung sức, chung lòng phát huy thành tựu và truyền thống tốt đẹp của mình, không ngừng nỗ lực, phấn đấu để đạt được những chuyển biến, những kết quả to lớn hơn nữa trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân”.

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: