• Sức khỏe và Đời sống

Chung sức, đồng lòng chăm sóc sức khỏe nhân dân

20/01/2020 13:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 20/01/2020 | 13:30

STO - Những ngày giáp tết, không gian như trở mình thức giấc trên khắp nẻo đường, ngõ phố quê hương, làm cho lòng người tràn đầy sinh lực với niềm vui, yêu đời, sự lạc quan, niềm tin vào một tương lai xán lạn. Trong những ngày này, các cơ sở khám, chữa bệnh "hơi xuân" cũng tràn ngập, xua đi những đau đớn, lo lắng về bệnh tật của bệnh nhân. Mùa xuân đến từ đôi tay, tấm lòng của những cán bộ, nhân viên toàn ngành Y tế Sóc Trăng với tinh thần cần cù yêu lao động, yêu ngành, yêu nghề, tất cả vì sức khỏe người bệnh…

Thời gian qua, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế trong tỉnh đã nỗ lực vượt qua khó khăn, khắc phục tồn tại, hạn chế, cùng toàn ngành Y tế tỉnh đạt được những kết quả khả quan trên các mặt công tác. Theo đó, toàn tỉnh có hơn 4.000 cán bộ y tế, trong đó, gần 1.000 bác sĩ, trên 100 dược sĩ đại học, đạt 7,59 bác sĩ/vạn dân. Toàn tỉnh có trên 3.000 giường bệnh, với bình quân 26,56 giường/vạn dân. Đội ngũ y, bác sĩ thực hiện tốt công tác khám và điều trị bệnh cho người tham gia bảo hiểm y tế. Tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt 97,5% dân số.

Với sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, năm 2019, ngành Y tế tỉnh được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực đảm bảo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn đạt hiệu quả, hàng năm đáp ứng phục vụ hơn 1 triệu lượt người khám, chữa bệnh. Theo đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi tỉnh khang trang, hiện đại, đã triển khai nhiều kỹ thuật chuyên sâu, kỹ thuật cao trong khám, chữa bệnh như: nội soi cắt tử cung; phương pháp đẻ không đau; kỹ thuật “dùng thuốc tiêu sợi huyết Alteplase đường tĩnh mạch trong nhồi máu não cấp”; nâng cao công tác chẩn đoán và điều trị các bệnh lý tim mạch nói chung và bệnh mạch vành nói riêng; triển khai kỹ thuật can thiệp mạch não… Đây là những kỹ thuật cao trong điều trị, bệnh nhân không phải chuyển viện lên tuyến trên nên giảm được chi phí, thời gian điều trị.

Đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế thực hiện tốt công tác khám và điều trị cho bệnh nhân. Ảnh: Hoàng Phúc

Với việc đầu tư nêu trên, ngành Y tế tỉnh đã mang nhiều niềm vui mới đến với bệnh nhân. Ông N.V.B, ngụ ấp Phước Thọ B, xã Mỹ Phước (Mỹ Tú) chia sẻ: “Vừa qua, tôi bị chóng mặt, té nên liệt nửa người phải, nói ngọng và được các bác sĩ chẩn đoán đột quỵ thiếu máu não cấp gây tắc mạch máu não, được các bác sĩ Khoa Nội 2 (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cứu sống bằng kỹ thuật can thiệp mạch não. Bây giờ khỏe rồi, gia đình vô cùng mừng vui. Các y, bác sĩ chăm sóc tận tình, mọi người trong khoa cũng thân thiện”.

Song song với công tác khám, chữa bệnh, công tác y tế dự phòng và phòng chống dịch bệnh cũng hoàn thiện được mạng lưới từ tỉnh đến cơ sở, không để phát sinh những dịch bệnh lớn. Việc đổi mới toàn diện thái độ, phong cách phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, chất lượng khám, chữa bệnh từng bước được nâng cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân từ tuyến tỉnh đến cơ sở. Đặc biệt, mạng lưới y tế cơ sở tiếp tục được củng cố và hoàn thiện, 109 xã, phường, thị trấn có trạm y tế, trong đó gần 100% xã, phường, thị trấn đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế. Y sĩ Lê Văn Tùng - Trưởng Trạm Y tế xã Song Phụng (Long Phú) cho biết: “Được sự quan tâm của ngành cấp trên cùng Đảng ủy, UBND xã nên các mặt công tác của trạm triển khai đạt nhiều kết quả. Trạm đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế. Thực hiện đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã. Tập thể trạm là một khối đoàn kết thống nhất, nhiệt tình trong công tác, thực hiện “đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh”. Đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục sức khỏe trong cộng đồng để góp phần nâng cao ý thức cho người dân trong chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình. Công tác khám, chữa bệnh ngày càng được nâng cao, tạo niềm tin trong nhân dân trên địa bàn. Cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư, tổ chức sắp xếp đội ngũ cán bộ trạm phù hợp với chức danh, nhiệm vụ từng thành viên; phương thức hoạt động đổi mới; chất lượng khám, chữa bệnh ngày càng được nâng cao, tạo được niềm tin về công tác khám, chữa bệnh trong nhân dân trên địa bàn”.

Hiện tỷ lệ người dân sử dụng các dịch vụ y tế tại tuyến cơ sở đã tăng lên đáng kể, góp phần đảm bảo công bằng, hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe ban đầu và giảm tải cho y tế tuyến trên. Mặt khác, sự phát triển của hệ thống y tế cơ sở đã tạo được diện mạo mới cho toàn ngành, góp phần thực hiện thành công các chương trình y tế địa phương, nhất là các dự án mục tiêu quốc gia tại cộng đồng; tạo được niềm tin về công tác khám, chữa bệnh trong nhân dân trên địa bàn. Ông Lý Kim Tùng, ngụ ấp Đại Chí, xã Đại Tâm (Mỹ Xuyên) bộc bạch: “Tuần nào tôi cũng đến đây lãnh thuốc cao huyết áp về uống. Thông thường, tôi cũng hay đến đây khám bệnh, thấy bà con đến cũng đông, bà con ở đây tin tưởng vào các y, bác sĩ nhiều hơn”.

Bác sĩ Trần Văn Khải - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh, công tác phòng, chống dịch bệnh được thường xuyên theo dõi, giám sát, không xảy ra dịch bệnh mới. Các chương trình mục tiêu do ngành y tế thực hiện đạt tiến độ kế hoạch đề ra. Tình hình khám, chữa bệnh tại các tuyến tương đối ổn định, triển khai nhiều dịch vụ kỹ thuật mới. Cũng như thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong đội ngũ y, bác sĩ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Chất lượng mô hình hoạt động trung tâm y tế hai chức năng được củng cố, nâng cao; củng cố, nâng cao chất lượng tại trạm y tế đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế từ tỉnh đến cơ sở luôn nỗ lực, phấn đấu cho trách nhiệm được giao”.

Năm Kỷ Hợi 2019 sắp đi qua, năm Canh Tý 2020 lại đến với quê hương Sóc Trăng. Để những cành mai luôn khoe sắc thắm, mỗi gia đình luôn đầy ắp tiếng cười vui hạnh phúc, những nét xuân luôn giữ lại trong lòng mọi người, cán bộ toàn ngành Y tế Sóc Trăng sẽ luôn phối hợp cùng các ban ngành chức năng trên địa bàn nhằm quyết tâm đảm bảo công tác điều trị đầy đủ và kịp thời trong dịp tết, không để các vụ ngộ độc thực phẩm, dịch bệnh xảy ra.

Dương Hoàng

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: