• Sức khỏe và Đời sống

Công trình Bộ sinh phẩm real-time RT-PCR được vinh danh tại Giải thưởng Bảo Sơn

26/06/2020 06:47 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân Dân Điện tử
  • Thứ Sáu, 26/06/2020 | 06:47

Công trình Nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm real-time RT-PCR phát hiện SARS-CoV-2 gây dịch Covid-19 và công trình Nghiên cứu ứng dụng công nghệ sấy thăng hoa đã được vinh danh tại Giải thưởng Bảo Sơn năm thứ 9.

Bộ trưởng Giáo dục - Đào tạo Phùng Xuân Nhạ trao giải thưởng cho tác giả công trình Nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm real-time RT-PCR.

Chiều 25-6, Tập đoàn Bảo Sơn phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức lễ trao giải thưởng Bảo Sơn năm 2019 và đợt 1 năm 2020 tại Hội trường Đỗ Xuân Hợp - Học viện Quân y. Hai công trình này được đánh giá là hai công trình nghiên cứu khoa học ứng dụng có đóng góp nổi bật cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội.

Công trình Nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm real-time RT-PCR phát hiện SARS-CoV-2 gây dịch Covid-19 do Học viện Quân y (đơn vị nghiên cứu) và công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á (đơn vị sản xuất) phối hợp thực hiện. Công trình được nghiên cứu chỉ trong một tháng với mục tiêu chế tạo được bộ sinh phẩm xét nghiệm giúp phát hiện nhanh, chính xác SARS-CoV-2, bảo đảm phát hiện, cách ly, theo dõi, quản lý điều trị hiệu quả cũng như chủ động trong công tác dự phòng, kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

Đây là sản phẩm thuộc đề tài “Nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm RT-PCR và Real-time RT-PCR phát hiện chủng virus corona mới 2019” được Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ phê duyệt thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia. Hiện nay, bộ sinh phẩm đã được sản xuất hơn 200 nghìn test phục vụ xét nghiệm sàng lọc phát hiện SARS-CoV-2 ở 63 trung tâm, bệnh viện lớn trong cả nước như BV Bạch Mai, BV Trung ương Huế, BV Đại học Y Hà Nội, CDC Hà Nội, Đà Nẵng… Hơn 20 quốc gia đã đàm phán mua bộ sinh phẩm và đến nay đã xuất khẩu 19.700 test.

Hội đồng xét giải thưởng đánh giá cao sản phẩm này ở những tiện ích sẵn sàng đáp ứng nhu cầu trong nước trong xét nghiệm nhanh, giá thành thấp, ứng phó với tình huống cấp thiết khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại Việt Nam. Các kết quả nghiên cứu của đề tài là cơ sở cho các nghiên cứu về sau như các dữ liệu đặc điểm di truyền phân tử, sự tiến hóa của chủng SARS-CoV-2 phục vụ cho các nghiên cứu về chế tạo vaccine dự phòng và thuốc kháng virus với chủng SARS-CoV-2. Việc trao thưởng cho công trình một lần nữa khẳng định mạnh mẽ chủ trương khích lệ kịp thời, sát cánh cùng các nhà khoa học, nhà sáng chế Việt Nam của Tập đoàn Bảo Sơn.

Công trình thứ hai được vinh danh tại giải thưởng lần này là Công trình Nghiên cứu ứng dụng công nghệ sấy thăng hoa của PGS, TS Nguyễn Tấn Dũng và nhóm cộng sự đến từ ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh. Đây là công trình nghiên cứu trong 20 năm với quá trình nghiên cứu công phu và phức tạp về một công nghệ sấy tiên tiến bậc nhất hiện nay, giữ cho sản phẩm sau khi sấy có được toàn bộ tính chất tự nhiên, bảo toàn toàn bộ chất lượng như nguyên ban đầu nguyên liệu.

Chương trình đã triển khai ứng dụng rộng rãi trong ngành dược phẩm, công nghệ sinh học, công nghệ thực phẩm và công nghệ sau thu hoạch trên toàn quốc và các nước Đông - Nam Á, tạo công ăn việc làm cho xã hội mang lại giá trị kinh tế cho cộng đồng, cho doanh nghiệp và góp phần phát triển kinh tế quốc gia.

Phát biểu tại buổi lễ trao giải, Bộ trưởng Giáo dục - Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đánh giá, công trình nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm RT-PCR và Real-time RT-PCR đã đóng góp vào công cuộc phòng, chống đại dịch Covid-19, giúp cho Việt Nam thực hiện xét nghiệm rộng rãi, góp phần phát hiện kịp thời các ca nhiễm Covid-19, khoanh vùng, cách ly kịp thời. Công trình ứng dụng công nghệ sấy thăng hoa cũng đã góp phần bảo toàn thực phẩm tốt cho sức khỏe và tốt cho doanh nghiệp, hướng vào nâng cao chất lượng cuộc sống người Việt, hướng tới xóa đói giảm nghèo. "Tôi hy vọng tới đây, giải thưởng này sẽ được lan tỏa, nhiều nhà khoa học được phát hiện và công nhận", Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.

Giải thưởng Bảo Sơn là giải thưởng do Quỹ Giáo dục Bảo Sơn - Tập đoàn Bảo Sơn tổ chức thường niên từ năm 2011, được Bộ Giáo dục và Đào tạo bảo trợ, đồng tổ chức. Giải thưởng được trao cho năm lĩnh vực gồm: Cải cách giáo dục và đào tạo; Xóa đói, giảm nghèo; Phát triển kinh tế bền vững; Y - dược học, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng và Văn học với giá trị giải thưởng tăng dần theo từng năm.

Ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Tập đoàn Bảo Sơn chia sẻ, trải qua tám năm phát động và tổ chức, Giải thưởng Bảo Sơn đã được trao cho bốn công trình xuất sắc với tổng giá trị tiền thưởng đã trao lên tới 120.000 USD. Với lộ trình mỗi năm tăng 10.000 USD, dự kiến năm 2087, Giải thưởng Bảo Sơn sẽ đạt tổng giá trị lên đến năm triệu USD cho năm lĩnh vực trao giải. Ông bày tỏ hy vọng sẽ đón nhận nhiều hơn nữa những công trình có ích cho xã hội, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của đất nước.

LAM NGỌC / Báo Nhân Dân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: