• Sức khỏe và Đời sống

Cứu sống bệnh nhân bằng kỹ thuật ECMO “kép”

20/01/2021 22:05 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 20/01/2021 | 22:05

STO - Chiều ngày 20-1, theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đơn vị đã điều trị thành công trường hợp bệnh nhân bị choáng tim, suy hô hấp, suy đa cơ quan do viêm cơ tim cấp bằng phương pháp vừa hỗ trợ tim và hỗ trợ phổi nhân tạo (VAV ECMO). Đây là kỹ thuật điều trị cao và phức tạp nhất từ trước đến nay tại bệnh viện.

Đó là trường hợp bệnh nhân B.H.V (32 tuổi), ngụ tại xã Lai Hòa, (TX. Vĩnh Châu), sau 6 ngày tích cực điều trị, hiện tại sức khỏe bệnh nhân đã được cải thiện, tỉnh táo, ngưng ECMO và thuốc vận mạch. Dự kiến bệnh nhân có thể xuất viện trong những ngày tới.

Bệnh nhân B.H.V được cứu sống bằng phương pháp ECMO “kép”. Ảnh: KGT

Trước đó, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tím tứ chi, da lạnh, phù phổi cấp, suy hô hấp, sốc tim nặng. Bệnh nhân được cấp cứu ban đầu với chẩn đoán viêm cơ tim cấp. Sau đó, được chuyển lên Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc để tiếp tục điều trị. Bệnh nhân được sử dụng các loại thuốc nâng huyết áp liều cao kết hợp nhiều biện pháp hồi sức tích cực nhưng vẫn chưa kiểm soát được huyết áp, tình trạng bệnh không cải thiện. Sau đó, bệnh nhân được can thiệp bằng phương pháp VAV ECMO (vừa hỗ trợ tim và hỗ trợ phổi nhân tạo cùng lúc), kết hợp với các phương pháp điều trị hỗ trợ tích cực khác như thở máy, lọc máu liên tục, lọc thận cấp cứu và hồi sức tim mạch nâng cao.

Bác sĩ chuyên khoa I Mạch Văn Quang - Trưởng Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc cho biết: “Từ khi bệnh viện triển khai kỹ thuật ECMO đã góp phần cứu sống nhiều bệnh nhân thập tử nhất sinh. Trước đây chưa có kỹ thuật này thì hầu như các trường hợp tương tự đều tiên lượng tử vong hoặc chuyển lên tuyến trên. Đặc biệt, đây cũng là lần đầu tiên bệnh viện thực hiện kỹ thuật can thiệp bằng ECMO “kép”.

KGT

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
  • Nhâm Đực . K4, P9, TP. Sóc Trăng - 22/01/2021
  • Rất cảm kích trước tấm lòng nhân hậu "Lương y như từ mẫu" của đội ngũ y bác sĩ cùng nhân viên bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng đã tận tâm cứu sống nhiều bệnh nhân trong những tình huống nguy kịch. Tấm lòng của các y bác sĩ rất đáng trân quí, được nhân dân ngày càng tin yêu! 💓

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: