• Sức khỏe và Đời sống

Cứu sống bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối ở Sóc Trăng

02/12/2020 12:57 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân Dân Điện tử
  • Thứ Tư, 02/12/2020 | 12:57

Ngày 2-12, Bác sĩ Nguyễn Thị Lạc, Giám đốc Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Sóc Trăng cho biết, đơn vị vừa cứu sống thành công trường hợp bệnh nhân P.V.H., 75 tuổi, cư ngụ tại ấp Lung Đen, xã Kế An, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng, bị suy thận giai đoạn cuối, lọc thận định kỳ ba lần/tuần, block nhĩ thất hoàn toàn.

Bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo, khỏe mạnh trong ngày 2-12.

Trong quá trình lọc máu định kỳ tại BVĐK tỉnh Sóc Trăng, bệnh nhân cảm thấy rất mệt, khó thở, nặng ngực, nhịp tim chậm khoảng 30-40 lần/phút có ngất trong cơn. Qua kiểm tra, bác sĩ ghi nhận có thời gian bệnh nhân ngưng tim 52 giây trên Holter ECG.

Bệnh nhân được chẩn đoán block nhĩ thất hoàn toàn/suy thận mạn giai đoạn cuối biến chứng suy tim, ngay lập tức bệnh nhân được cho nhập viện. Các bác sĩ tại Khoa Nội tim mạch đã nhanh chóng hội chẩn và quyết định tiến hành đặt máy tạo nhịp vĩnh viễn kết hợp với truyền máu.

Bác sĩ CKII Chung Tấn Định, Phó Giám đốc bệnh viện cho biết: “Đây là một trường hợp hết sức đặc biệt, việc sử dụng thuốc kháng đông trong quá trình chạy thận có thể gây xuất huyết, cộng thêm tình trạng nhịp tim quá chậm nên khi phẫu thuật đặt máy tạo nhịp nguy cơ tử vong là rất cao”.

Lượng giá được tình trạng trên, các bác sĩ đã thận trọng tư vấn cho gia đình hiểu được tình hình của bệnh nhân. Đặt niềm tin vào các y, bác sĩ BVĐK tỉnh, người nhà bệnh nhân đã đồng ý thực hiện đặt máy tạo nhịp mà không cần chuyển lên tuyến trên.

Các bác sĩ lập tức rà soát lại các xét nghiệm, tình trạng của bệnh nhân và sau đó tiến hành truyền máu. Bác sĩ CKI Lâm Kỳ Sanh là người trực tiếp đặt máy tạo nhịp vĩnh viễn cho bệnh nhân. Sau hơn một giờ "chiến đấu" với khó khăn, các bác sĩ đã đặt thành công máy tạo nhịp cho bệnh nhân, kịp thời giúp bệnh nhân vượt qua được cơn nguy kịch.

Hiện tại, bệnh nhân P.V.H. đã tỉnh táo, giảm nặng ngực, giảm khó thở, nhịp tim đều và không ghi nhận biến chứng; bệnh nhân tiếp tục được theo dõi và điều trị tại Khoa Nội tim mạch.

“Nhờ nắm vững chuyên môn và đánh giá chính xác tình trạng của bệnh nhân mà các bác sĩ tại Khoa Nội tim mạch đã kịp thời giành lại sự sống cho bệnh nhân. Đây là trường hợp đầu tiên Khoa Nội tim mạch điều trị thành công ca bệnh phức tạp này. Niềm vui, sự biết ơn của bệnh nhân và người thân một lần nữa khẳng định được niềm tin của người dân tỉnh nhà với BVĐK tỉnh Sóc Trăng”, Bác sĩ Định chia sẻ.

NGUYỄN PHONG/Báo Nhân Dân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: