• Sức khỏe và Đời sống

Bộ Y tế

Giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế

16/08/2019 11:10 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 16/08/2019 | 11:10

STO - Ngày 16-8, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến “Triển khai giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế”. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, Công đoàn ngành Y tế, các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, các bệnh viện và cơ sở y tế, các trường đại học; công ty sản xuất dược phẩm, trang thiết bị y tế.

Tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng, có đại diện lãnh đạo các sở, ngành tỉnh; Công đoàn ngành Y tế tỉnh; các bệnh viện và cơ sở y tế tuyến tỉnh, huyện; một số công ty sản xuất cung cấp dược phẩm, trang thiết bị y tế trên địa bàn tỉnh tham dự.

Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Chí Bảo

Tại hội nghị, lãnh đạo Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế đã phổ biến chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Y tế về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế. Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và để giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế, các cơ quan, tổ chức, công chức, viên chức, người lao động trong ngành Y tế nghiêm túc thực hiện các nội dung như: Đối các cơ sở y tế, ban hành và tổ chức thực hiện kế hoạch giảm thiểu chất thải nhựa trong hoạt động của đơn vị, trong đó phải có các nội dung, chỉ tiêu phấn đấu và mốc thời gian thực hiện đối với các hoạt động: tăng cường sử dụng thuốc bằng đường uống; sử dụng các vật dụng, vật tư, thiết bị y tế, bao bì, dụng cụ đóng gói, chứa, đựng thuốc, hóa chất làm từ vật liệu thân thiện với môi trường hoặc có thể tái sử dụng trong quá trình khám, chẩn đoán, điều trị, chăm sóc người bệnh, trong hoạt động nghiên cứu, kiểm nghiệm, kiểm định và các hoạt động chuyên môn y tế khác nhằm giảm phát sinh chất thải nhựa.

Hạn chế sử dụng túi, chai, cốc, bát, đĩa, ống hút và các vật dụng khác làm từ nhựa dùng một lần hoặc ni lông khó phân hủy cho mục đích ăn, uống của người bệnh, người nhà người bệnh, nhân viên y tế và tại các cuộc họp, hội nghị, hội thảo, đào tạo, tập huấn của đơn vị; tiến tới thay thế bằng các vật dụng làm từ vật liệu thân thiện với môi trường hoặc có thể tái sử dụng.

Phấn đấu tiến tới chấm dứt hoàn toàn việc sử dụng vật liệu nhựa dùng một lần và ni lông khó phân hủy trong đơn vị. Đưa tiêu chí giảm thiểu chất thải nhựa vào nội quy, quy chế hoạt động nội bộ của đơn vị. Thực hiện phân loại triệt để chất thải nhựa, ni lông khó phân hủy để thu gom, tái chế đúng quy định. Tổ chức quán triệt, phổ biến, hướng dẫn, tập huấn, truyền thông, vận động cán bộ, nhân viên y tế, các đơn vị cung cấp dịch vụ, người bệnh, người nhà người bệnh, người sử dụng dịch vụ y tế và cộng đồng về giảm thiểu chất thải nhựa tại đơn vị.

Tổ chức ký cam kết giữa thủ trưởng đơn vị với lãnh đạo các khoa, phòng, đơn vị cung cấp dịch vụ tại cơ sở y tế về việc giảm thiểu chất thải nhựa. Nghiên cứu, đề xuất và áp dụng các giải pháp hiệu quả để giảm thiểu chất thải nhựa trong hoạt động y tế để bảo đảm an toàn cho người bệnh, cộng đồng và môi trường. Bố trí kinh phí trong nguồn kinh phí được giao hàng năm của đơn vị và nguồn thu hợp pháp để thực hiện chỉ thị. Phát động phong trào thi đua và chủ động phát hiện, tôn vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong giảm thiểu chất thải nhựa tại đơn vị. Đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện; định kỳ hàng năm tiến hành tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện chỉ thị về cơ quan quản lý cấp trên.

Đối với các vụ, cục, tổng cục, Văn phòng Bộ Y tế, Thanh tra Bộ Y tế và các sở y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, hạn chế, tiến tới không sử dụng túi, chai, cốc, ống hút và các vật dụng khác làm từ nhựa dùng một lần hoặc ni lông khó phân hủy tại các cuộc họp, hội nghị, hội thảo, đào tạo, tập huấn và các hoạt động khác của cơ quan; thay thế bằng các vật dụng làm từ vật liệu thân thiện với môi trường hoặc có thể tái sử dụng. Phát động phong trào thi đua và vận động mỗi công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan thực hiện giảm thiểu và tiến tới không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ni lông khó phân hủy…

Tại hội nghị, Bộ Y tế với các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế đã ký cam kết về việc giảm thiểu chất thải nhựa; tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng, đại diện lãnh đạo Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Trung tâm Y tế huyện Mỹ Xuyên cũng tiến hành ký cam kết về việc giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế.

Chí Bảo

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: