• Sức khỏe và Đời sống

Giới chuyên gia lạc quan thận trọng về điều trị thành công HIV/AIDS

07/03/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo điện tử VOV
  • Thứ Năm, 07/03/2019 | 06:00

Việc bệnh nhân thứ 2 trên thế giới loại bỏ được virus HIV ra khỏi cơ thể cũng không có nghĩa là đã tìm ra phương thức điều trị căn bệnh thế kỉ AIDS.

Một bệnh nhân người Anh đã loại bỏ được virus HIV/AIDS ra khỏi cơ thể sau khi anh được ghép tủy xương của một người có kháng thể chống HIV. Đây là trường hợp thứ hai loại bỏ được virus HIV/AIDS được ghi nhận trên thế giới.

Virus HIV (màu xanh) tấn công các tế bào bạch cầu (màu cam) - Ảnh: NIBSC

Giới chuyên gia về HIV/AIDS cho rằng, trường hợp mới nhất này mở ra cơ hội một ngày nào đó các nhà khoa học có thể chấm dứt đại dịch AIDS. Chuyên gia y tế Kate Kellan tại Anh nhận định, trường hợp này đánh dấu một thời điểm quan trọng trong việc tìm kiếm phương pháp điều trị HIV.

Tuy nhiên, việc bệnh nhân thứ 2 trên thế giới loại bỏ được virus HIV ra khỏi cơ thể cũng không có nghĩa đây là một bằng chứng cho thấy đã tìm ra phương thức điều trị căn bệnh thế kỉ AIDS.

Chuyên gia y tế Kate Kellan cũng chỉ ra những phức tạp trong phương pháp chữa trị này: “Việc cấy ghép tủy xương rất phức tạp, đòi hỏi tốn kém và nhiều rủi ro. Thực tế là việc sử dụng phương pháp này có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu có sai lầm. Do đó phương pháp này sẽ khó có thể sử dụng phổ biến. Tuy nhiên, với trường hợp thành công mới nhất này cho thấy các nhà khoa học có thể đi theo con đường này và tập trung tìm ra các phương pháp chữa trị tiềm năng trong tương lai”.

Giáo sư chuyên nghiên cứu HIV/AIDS Ravindra Gupta - Trưởng nhóm điều trị cho bệnh nhân người Anh cũng cho rằng, bệnh nhân đã "được chữa khỏi theo trị liệu chức năng" và "đang trong quá trình thuyên giảm bệnh". Tuy nhiên, ông cũng cho biết "vẫn còn quá sớm để nói rằng người đàn ông này đã khỏi bệnh".

Trước đó, một người đàn ông Mỹ - anh Timothy Brown cũng đã loại bỏ được virus HIV/AIDS trong cơ thể sau khi trải qua phương pháp điều trị chức năng tương tự ở Đức năm 2007. Cho đến nay, không thấy có dấu hiệu của virus HIV trong cơ thể anh Brao.

Phạm Hà/VOV.VN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: