• Sức khỏe và Đời sống

Khoa Thăm dò chức năng góp phần tích cực cho điều trị bệnh

23/07/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 23/07/2018 | 06:00

STO - Khoa Thăm dò chức năng (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) là khoa cận lâm sàng, sử dụng các thiết bị y tế để đánh giá hình thái, chức năng các cơ quan trong cơ thể như các kỹ thuật nội soi, siêu âm, điện tim… theo chỉ định của các khoa lâm sàng, ngoại trú, từ đó góp phần cho các khoa lâm sàng chẩn đoán được mức độ bệnh lý về nội khoa, ngoại khoa, giúp cho việc điều trị bệnh hiệu quả hơn. Qua đó, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân và tạo được niềm tin nơi người bệnh, từng bước xây dựng uy tín cho khoa nói riêng và bệnh viện nói chung.

Hiện tại, khoa có 13 người, trong đó có 5 bác sĩ (1 bác sĩ chuyên khoa 1), 8 điều dưỡng (1 cử nhân điều dưỡng), với 20 phòng chức năng. Thực hiện siêu âm, nội soi, điện tim trên cơ sở chỉ định của các khoa lâm sàng, ngoại trú như: siêu âm bụng tổng quát, siêu âm hạch, cơ, tuyến vú, tuyến giáp, tuyến nước bọt, siêu âm can thiệp; nội soi đường tiêu hóa (chẩn đoán những bệnh thực quản, dạ dày, tá tràng, đại tràng, trực tràng); điện tim… Sau đó, thực hiện trả kết quả trong thời gian sớm nhất cho các khoa lâm sàng, đây chính là những gợi ý quan trọng giúp bác sĩ điều trị chẩn đoán chính xác mức độ bệnh lý, để có hướng điều trị bệnh đạt kết quả tốt nhất.

Nhiều kỹ thuật tiên tiến được thực hiện tại Khoa Thăm dò Chức năng.

Bên cạnh đó, tham gia hướng dẫn giảng dạy cho học sinh Trường Trung cấp Y tế đến thực tập tại bệnh viện. Nghiên cứu khoa học, truyền thông giáo dục sức khỏe, tham gia chỉ đạo tuyến theo Đề án 1816… Ứng dụng nhiều sáng kiến cải tiến, cũng như kỹ thuật mới trong y khoa. Tiêu biểu là kỹ thuật: cột thắt tĩnh mạch thực quản và điều trị chảy máu tiêu hóa trên ở bệnh nhân xơ gan, viêm gan mạn; tiêm chích và kẹp clip cầm máu trong các trường hợp loét chảy máu đường tiêu hóa; cắt polyp và lấy dị vật đường tiêu hóa. Đặc biệt, với phương pháp tiền mê là phương pháp nội soi tiêu hóa không đau… 

Thời điểm hiện tại, mỗi ngày trung bình khoa thực hiện khoảng 25 ca nội soi, 150 ca siêu âm. Từ đó, đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng luôn phải chịu những áp lực rất lớn, trước hết là áp lực về chuyên môn, áp lực về nhân lực, mỗi người phải làm việc hết công suất. Bên cạnh đó, còn là áp lực từ phía gia đình, người thân của bệnh nhân. Tuy nhiên, cán bộ, nhân viên đơn vị ngoài việc xử trí tình trạng bệnh nhân còn là xử thế với người nhà của họ, để họ hiểu, thông cảm và phối hợp để công tác của khoa đạt hiệu quả cao nhất. Qua đó, đã tạo được sự tín nhiệm trong bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Anh Nguyễn Văn Điền, ngụ Phường 4 (TP. Sóc Trăng) tâm tình: “Tôi xin chân thành cảm ơn các y, bác sĩ tại Khoa Thăm dò chức năng đã rất nhiệt tình, tận tình khi nội soi cho tôi. Mọi người làm việc bằng cái tâm của người thầy thuốc, giúp cho việc điều trị bệnh của tôi nhanh chóng bình phục”. 

Khoa tiếp nhận kỹ thuật mới, tiên tiến từ các bệnh viện tuyến trên đến hỗ trợ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh về nội soi, điện tim, siêu âm; đáp ứng tốt yêu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân, giảm chi phí cho người bệnh, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao tay nghề cho đội ngũ y, bác sĩ trong khám, chữa bệnh cho người dân, góp phần vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân. Thời gian tới, Khoa Thăm dò chức năng sẽ triển khai một số phương pháp về nội soi, siêu âm mới: test HP qua hơi thở, nội soi mật tụy ngược dòng, siêu âm đàn hồi gan…

Bác sĩ Phùng Thị Bích Tuyền - Trưởng Khoa Thăm dò chức năng chia sẻ: “Tập thể khoa luôn nhiệt tình trong công tác, phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; đề cao tinh thần, thái độ phục vụ và giao tiếp ứng xử đối với người bệnh, thân nhân người bệnh, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Qua đó, góp phần hỗ trợ thiết thực cho công tác chẩn đoán và điều trị bệnh của các khoa lâm sàng”.   

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: