• Sức khỏe và Đời sống

Kinh nghiệm chống lây nhiễm Covid-19 trong bệnh viện Việt Nam lên tạp chí quốc tế

23/11/2020 14:16 GMT +7
  • Nguồn: Báo Người Lao Động
  • Thứ Hai, 23/11/2020 | 14:16

Nghiên cứu được thực hiện trên chính những nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân Covid-19 hoặc xử lý bệnh phẩm cho thấy tình trạng lây nhiễm trong bệnh viện có thể được chặn đứng bằng những biện pháp cơ bản nhất.

Công trình được thực hiện dưới sự phối hợp của Bệnh viện (BV) Bệnh Nhiệt đới TP HCM và Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (đặt tại TP HCM). Theo bài công bố mới đây trên tạp chí khoa học Journal of Infection, nghiên cứu thực hiện trong bối cảnh tỉ lệ lưu hành huyết thanh SARS-CoV-2 ở nhân viên y tế toàn thế giới được ghi nhận ở mức khá cao là 1,2 – 17,4%.

Tỉ lệ nói trên cho thấy có rất nhiều nhân viên y tế trên thế giới bị nhiễm SARS-CoV-2 trong quá trình điều trị, chăm sóc bệnh nhân cũng như trong khi xử lý bệnh phẩm, một điều khó tránh khỏi với một bệnh hô hấp có khả năng phát tán cao. Tuy nhiên, tỉ lệ lưu hành huyết thanh SARS-CoV-2 ở BV Bệnh Nhiệt đới TP HCM là 0%, dù đây là một trong các trung tâm điều trị Covid-19 trọng yếu của Việt Nam.

2 trong số các bệnh nhân Covid-19 được BV Bệnh Nhiệt đới điều trị thành công và cho xuất viện - Ảnh: ANH THƯ

Theo các tác giả, kết quả này đến từ quá trình xét nghiệm liên tục cho 408 nhân viên y tế tình nguyện tham gia. Họ bao gồm những bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý trực tiếp chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại BV Bệnh Nhiệt đới TP HCM, Bệnh viện Dã chiến Củ Chi, đoàn công tác chi viện cho Quảng Nam hồi tháng 8-2020; những nhân viên xử lý gần 50.000 mẫu bệnh phẩm nghi nhiễm SARS-CoV-2 được đưa về BV Bệnh Nhiệt đới TP HCM, trong đó có các mẫu dương tính từ các bệnh nhân được Bộ Y tế công bố.

Họ được xét nghiệm nhiều lần bằng phương pháp xét nghiệm RT-PCR truy tìm dấu vết di truyền của virus SARS-CoV-2 trong dịch phết mũi họng, cũng như xét nghiệm Elecsys Antics SARS-CoV-2 (của Roche – Đức) nhằm truy tìm kháng thể chống lại protein N của virus. Xét nghiệm kháng thể nhằm kiểm tra chắc chắn không có sự tồn tại của dạng "người lành mang trùng" – tức những người không có bất kỳ triệu chứng nào nên có thể không được phát hiện trong quá trình bệnh nhưng đã từng nhiễm nên có kháng thể.

Theo bài nghiên cứu, kết quả đáng mừng này là đến từ các biện pháp phòng ngừa lây truyền hết sức truyền thống: tất cả nhân viên y tế tham gia công tác xét nghiệm và chăm sóc bệnh nhân đều tập huấn kỹ lưỡng khi họ được chỉ định vào tháng 1-2020: các biện pháp phòng lây nhiễm, sử dụng thiết bị phòng hộ cá nhân đúng cách, bao gồm trong chăm sóc bệnh nhân Covid-19 nặng như phi công người Anh - tình huống có nguy cơ lây nhiễm cho nhân viên y tế cao.

Các quy định chặt chẽ về đeo khẩu trang khi vào BV đối với bệnh nhân Covid-19, các bệnh nhân khác và thân nhân cũng góp phần cho thành công này.

Lây nhiễm SARS-CoV-2 trong BV, nhất là tình trạng nhân viên y tế nhiễm bệnh là vấn đề y học thế giới luôn lo ngại, bởi có thể dẫn đến các chùm ca bệnh cực lớn, bệnh tấn công vào các đối tượng nguy cơ cao khác đang nằm điều trị trong BV đó, tình trạng quá tải ngày một gia tăng vì thiếu nhân viên y tế trong bối cảnh đại dịch...

Anh Thư / Báo Người Lao Động

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: