• Sức khỏe và Đời sống

Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Luôn tạo điều kiện tốt nhất cho các nhóm từ thiện trợ giúp bệnh nhân nghèo

06/09/2019 06:28 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 06/09/2019 | 06:28

STO - Thời gian qua, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện các clip, bài viết được phát tán liên quan đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh với nội dung bệnh viện không cho các xe từ thiện vào bệnh viện trợ giúp bệnh nhân nghèo chuyển viện; cản trở, gây khó khăn khi các nhóm từ thiện trợ giúp bệnh nhân nghèo tại bệnh viện cùng với đó là các bình luận kèm theo các clip, bài viết với lời lẽ chưa hay. Điều này đã tạo dư luận xã hội không tốt về bệnh viện nói riêng, ngành Y tế tỉnh nói chung. Để làm rõ hơn vụ việc, Báo Sóc Trăng đã có cuộc trao đổi với bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thị Lạc - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh về vấn đề này.

Phóng viên: Thưa bác sĩ, thời gian qua xuất hiện các clip, bài viết liên quan đến việc cho rằng Bệnh viện Đa khoa tỉnh không cho các xe từ thiện vào bệnh viện giúp bệnh nhân nghèo chuyển viện, chuyển về nhà, cũng như gây cản trở cho các hoạt động từ thiện tại bệnh viện, xin bác sĩ thông tin thêm về vụ việc này?

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thị Lạc: Tôi có được xem clip và bài viết của tài khoản có tên Nhịp cầu Thiện Tâm đăng trên mạng xã hội Facebook vào cuối tháng 8-2019 (ngày 28-8-2019), với nội dung bệnh viện ngăn cấm không cho xe cấp cứu của nhóm từ thiện này vào bệnh viện trợ giúp bệnh nhân nghèo chuyển viện, chuyển về nhà, cũng như ngăn cản hoạt động từ thiện tại bệnh viện, đã gây dư luận không tốt về bệnh viện.

Xin được khẳng định, bệnh viện luôn hoan nghênh các tổ chức, cá nhân làm công tác từ thiện trợ giúp bệnh nhân nghèo, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn điều trị tại bệnh viện và không có việc cản trở, gây khó khăn cho các nhóm từ thiện trợ giúp bệnh nhân nghèo, nhưng phải là các hoạt động từ thiện thật sự và chân chính.

Tuy vậy, tại bệnh viện hiện có rất nhiều nhóm từ thiện hoạt động mà bệnh viện không kiểm soát được. Trong đó, đã xảy ra nhiều trường hợp gây phiền hà, bức xúc cho bệnh nhân khi các xe từ thiện lợi dụng việc làm từ thiện để trục lợi, gây hiểu nhầm các xe này là của bệnh viện, gây mất niềm tin trong nhân dân về bệnh viện. Cụ thể, bệnh viện cũng nhận được nhiều khiếu nại, phản ánh của người nhà bệnh nhân với nội dung xe từ thiện khi chở bệnh nhân về tài xế giới thiệu, gợi ý người nhà mua trọn gói quan tài, dịch vụ mai táng tại một cơ sở trên địa bàn TP. Sóc Trăng, gia đình không đồng ý liền bị tài xế bỏ lại dọc đường...

Khi tiếp nhận thông tin này vào tháng 4-2019, ban giám đốc bệnh viện đã quy định các xe cấp cứu từ thiện chỉ được đậu ở ngoài khuôn viên bệnh viện, không được vào bên trong khuôn viên bệnh viên để chuyển viện hoặc chuyển về để tránh sự việc tương tự xảy ra. Riêng trong trường hợp cấp cứu khi chuyển đến bệnh viện, các xe này vẫn được vào như xe cấp cứu bệnh viện. Đồng thời, ban giám đốc cũng quyết định, nếu các trường hợp chuyển viện hay chuyển về có hoàn cảnh khó khăn, bệnh viện miễn phí hoàn toàn hoặc chỉ thanh toán tiền xăng xe.

Trước đó, ban giám đốc bệnh viện cũng đã gặp gỡ, trao đổi với bà Diệp Bích Ngọc để thông tin các vấn đề trên cho bà và nhóm từ thiện của bà nắm rõ. Tuy nhiên, đến cuối tháng 8-2019 lại xuất hiện các clip và bài viết của tài khoản có tên Nhịp cầu Thiện Tâm đăng trên mạng xã hội Facebook.

Phóng viên: Bệnh viện đã xử lý vấn đề này như thế nào, thưa bác sĩ?

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thị Lạc: Ngay khi tiếp nhận thông tin các clip và bài viết đăng trên mạng xã hội Facebook với nội dung làm ảnh hưởng uy tín bệnh viện, ban giám đốc đã họp và đưa ra hướng giải quyết. Theo đó, bệnh viện đã trình báo sự việc với cơ quan chức năng xử lý, cũng như báo cáo với Sở Y tế để Sở Y tế làm việc với các tổ chức, nhóm từ thiện đang hoạt động tại bệnh viện.

Một trong những tờ tường trình bệnh viện nhận được từ khiếu nại, phản ánh của người nhà bệnh nhân.

Các tài xế của bệnh viện không được viện cớ từ chối hay nhũng nhiễu người nhà bệnh nhân khi được phân công chở bệnh nhân chuyển viện hay chuyển bệnh nhân về nhà, đây là trường hợp được bệnh viện miễn phí tiền xe hoặc chỉ thanh toán tiền xăng xe. Nếu phát hiện trường hợp tài xế vi phạm, bệnh viện sẽ xử lý nghiêm, thậm chí cho thôi việc. Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc là nơi tiếp nhận nhiều bệnh nhân nặng, khi có trường hợp chuyển viện hay ra về thì nhân viên khoa tuyệt đối không nhắn tin cho tài xế các xe từ thiện để đón bệnh nhân. Bảo vệ bệnh viện tuyệt đối không được để các xe từ thiện vào khuôn viên bệnh viện, trừ trường hợp chuyển bệnh nhân đến bệnh viện cấp cứu.

Cuối cùng, một lần nữa xin được thông báo với bà con bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, bệnh viện sẽ miễn phí hoàn toàn hoặc chỉ thanh toán tiền xăng xe trong trường hợp chuyển viện hay chuyển về.

Phóng viên: Qua sự việc trên, bác sĩ có khuyến cáo gì cho bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện?

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thị Lạc: Bà con bệnh nhân nên cân nhắc, cảnh giác để hạn chế tình trạng bị kẻ xấu lợi dụng để trục lợi qua việc hỗ trợ miễn phí trong chuyển viện, chuyển bệnh nhân về.

Phóng viên: Xin chân thành cảm ơn bác sĩ!

KGT (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: