• Sức khỏe và Đời sống

Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân ở Thạnh Trị

26/01/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 26/01/2021 | 06:00

STO - Ông Nguyễn Anh Dũng, ngụ thị trấn Phú Lộc (Thạnh Trị) tâm sự: “Bây giờ Trung tâm Y tế huyện được cải thiện, tiến bộ hơn lúc trước nhiều, bà con đỡ phải lên bệnh viện tỉnh khám bệnh. Y, bác sĩ tận tình hướng dẫn bà con khi đến khám, chữa bệnh; bà con ngày càng tin tưởng vào trung tâm”.

Lời tâm sự của ông Dũng chỉ là nét chấm phá nhỏ trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn huyện Thạnh Trị thời gian qua, được ngành Y tế huyện Thạnh Trị triển khai thực hiện. 

Cán bộ y tế hướng dẫn người dân khám, chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Thạnh Trị. Ảnh: KGT

Theo đó, Trung tâm Y tế huyện Thạnh Trị với quy mô hơn 100 giường lưu bệnh nhân, hơn 100 cán bộ, nhân viên công tác tại 13 khoa, phòng và hơn 70 cán bộ, nhân viên công tác tại các trạm y tế xã, thị trấn; thực hiện công tác y tế dự phòng, khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn theo tiêu chuẩn bệnh viện hạng ba về khám chữa bệnh theo tuyến kỹ thuật của Bộ Y tế. Trình độ chuyên môn kỹ thuật của nhân viên y tế từng bước được nâng lên; đã thực hiện thành công nhiều kỹ thuật mới; chú trọng vấn đề nâng cao y đức, tinh thần thái độ phục vụ bệnh nhân.

Đặc biệt, trong năm 2020, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới diễn biến hết sức phức tạp; cùng với các cấp, các ngành, đơn vị luôn sẵn sàng, chủ động trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Chuẩn bị tốt để ứng phó với tình hình dịch bệnh; tăng cường công tác tuyên truyền các khuyến cáo để người dân chủ động phòng, chống dịch. Đảm bảo an toàn trong các cơ sở khám, chữa bệnh. Chăm sóc tốt cho công dân cách ly tập trung tại địa phương.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân luôn được thực hiện liên tục, giúp người dân nâng cao nhận thức, biết cách và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho chính mình và cộng đồng… Trong năm 2020 phát hiện và xử lý 2 ổ dịch tay - chân - miệng, giảm 12 ổ dịch so với cùng kỳ năm 2019; phát hiện và xử lý 11 ổ dịch nhỏ sốt xuất huyết, giảm so với cùng kỳ năm 2019 (23 ổ dịch). Thực hiện chiến dịch diệt lăng quăng đợt 1, đợt 2.

Đồng thời, Trung tâm Y tế huyện triển khai thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện do Bộ Y tế ban hành cũng như tích cực triển khai trong đội ngũ y, bác sĩ nhiều hoạt động về thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử và xây dựng hình ảnh chuẩn mực của người cán bộ y tế được xã hội tôn vinh. Theo đó, đơn vị đã triển khai kế hoạch và tổ chức ký cam kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” trong nội bộ công chức, viên chức và người lao động. Tiếp đến tiến hành thực hiện hàng loạt nội dung như thiết lập “đường dây nóng”, “hộp thư góp ý”, nhằm tiếp nhận, xử lý kịp thời các ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh cũng như thái độ, phong cách phục vụ của đội ngũ cán bộ y tế tại đơn vị. Tổ chức triển khai Quy tắc ứng xử của cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp y tế; triển khai quy định chế độ giao tiếp trong các cơ sở khám, chữa bệnh, triển khai quy định về y đức. 

Song song đó, trạm y tế các xã, thị trấn thực hiện đúng quy chế chuyên môn, đảm bảo thường trực 24/24 giờ, thực hiện tốt khâu tiếp đón và khám, chữa bệnh cho người dân.

Qua đó, bước đầu đã mang lại hiệu quả đáng kể, tạo được niềm tin và sự hài lòng của người bệnh đối với Trung tâm Y tế huyện. Năm 2020, số lượng bệnh nhân đến khám, điều trị ngoại trú hơn 120 ngàn lượt, tổng lượt điều trị nội trú hơn 9 ngàn lượt, công suất sử dụng giường bệnh 80%, số ngày điều trị bình quân 5,1 ngày.

Bác sĩ chuyên khoa cấp 1 Trần Quang Quý - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thạnh Trị cho biết: “Thời gian tới, đơn vị tiếp tục thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh để mọi người dân được hưởng các dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe ban đầu, tiếp tục duy trì thực hiện Bộ tiêu chí về chất lượng bệnh viện đạt chỉ tiêu đề ra. Đồng thời, khống chế kịp thời không để dịch bệnh lớn xảy ra, thực hiện đạt chỉ tiêu các chương trình mục tiêu y tế quốc gia”. 

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: