• Sức khỏe và Đời sống

Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế

19/01/2018 13:52 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 19/01/2018 | 13:52

STO - Sáng ngày 19-1, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác ngành Y tế năm 2018 và Đề án xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới theo Quyết định số 2348/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Dự hội nghị có các đồng chí: Vũ Đức Đam - Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế cùng đại diện lãnh đạo các bộ ngành, đoàn thể Trung ương.

Tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng, các đồng chí: Ngô Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trương Hoài Phong - Giám đốc Sở Y tế; Tô Ái Vang - Phó trưởng Đoàn chuyên trách đại biểu Quốc hội tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh dự hội nghị.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Sóc Trăng.

Trong năm 2017, ngành y tế đã nỗ lực triển khai đồng bộ và hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp với mục tiêu lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ. Hoàn thành vượt mức 2 chỉ tiêu Quốc hội giao là: chỉ tiêu số giường bệnh trên 10.000 dân và chỉ tiêu tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế; đạt 11/11 chỉ tiêu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

Cụ thể, tiếp tục sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy y tế từ Trung ương tới địa phương theo hướng tinh gọn đầu mối, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Tại Trung ương, thực hiện Nghị định số 75 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế, đã giảm được 36 phòng trong các vụ, cục (từ 94 xuống còn 58 phòng). Tại địa phương, đã thực hiện sáp nhập một số trung tâm không có giường bệnh làm nhiệm vụ y tế dự phòng tuyến tỉnh thành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, đến nay đã có 40 tỉnh, thành phố được UBND tỉnh, thành phố ban hành quyết định quy định thực hiện; 202/420 huyện đã thực hiện hợp nhất bệnh viện, trung tâm y tế huyện 1 chức năng thành trung tâm y tế huyện 2 chức năng và quản lý trạm y tế xã.

Tiếp tục triển khai thực hiện tốt nội dung “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”; chỉ số cải cách hành chính của Bộ Y tế vẫn được duy trì ở mức trung bình. Về y tế dự phòng, tiếp tục chủ động trong phòng, chống dịch bệnh, dự báo, phát hiện sớm, khống chế kịp thời dịch bệnh, không để dịch lớn xảy ra. Tỷ lệ mắc và tử vong của nhiều bệnh truyền nhiễm giảm so với năm 2016. Về phòng, chống HIV/AIDS, tiếp tục khống chế được tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS dưới 0,3% và giảm số người nhiễm mới.

Công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra môi trường y tế được tăng cường, nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh được triển khai, trong đó có giảm quá tải bệnh viện tuyến trên. Đối với công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ - trẻ em, các chỉ tiêu chuyên môn chung toàn quốc năm 2017 đều đạt và vượt so với kế hoạch; tỷ suất tử vong của trẻ em dưới 1 tuổi giảm từ 14,5‰ năm 2016 xuống còn 14,4‰; tỷ suất tử vong của trẻ em dưới 5 tuổi giảm từ 21,8‰ năm 2016 xuống còn 21,6‰; tỷ lệ phụ nữ có thai được khám thai ít nhất 3 lần trong 3 thai kỳ đạt 91%; tỷ lệ phụ nữ đẻ do nhân viên y tế đã qua đào tạo đỡ đạt 98%; tỷ lệ bà mẹ và trẻ sơ sinh được chăm sóc sau sinh trong tuần đầu đạt 83%.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế đã triển khai chương trình hành động của Bộ Y tế về triển khai thực hiện Đề án xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở theo Quyết định 2348/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và giới thiệu về hướng dẫn triển khai mô hình điểm trạm y tế tại 26 xã, phường giai đoạn 2018 - 2020. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, mục tiêu chung của ngành y tế trong năm 2018, giảm tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh, dịch bệnh, góp phần tăng tuổi thọ, nâng cao các chỉ số sức khỏe cơ bản của người dân. Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế, tạo nền tảng vững chắc để phát triển hệ thống y tế công bằng, hiệu quả, chất lượng và bền vững, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân trong điều kiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Các đại biểu ở một số tỉnh, thành trong cả nước có nhiều ý kiến tham luận: về kinh nghiệm triển khai thực hiện mô hình Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tuyến tỉnh và Trung tâm y tế huyện; kinh nghiệm sắp xếp tổ chức bộ máy, nhân lực cho trạm y tế xã, phường; kinh nghiệm triển khai mô hình trạm y tế xã thực hiện theo nguyên lý y học gia đình (chăm sóc sức khỏe ban đầu, phòng bệnh, khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng, lập và quản lý hồ sơ sức khỏe cá nhân, quản lý các bệnh không lây nhiễm, truyền thông tại cộng đồng); đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp hướng tới sự hài lòng của người bệnh…

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã biểu dương những nỗ lực của ngành y tế trong năm qua. Đồng thời, đề nghị Bộ Y tế cần xây dựng các danh mục dịch vụ; làm nhanh phác đồ điều trị, các danh mục vật tư thuốc hiện vẫn còn quá nhiều so với quốc tế nên cần nghiên cứu gom lại để dễ hiểu, dễ thanh toán. Đối với các bệnh viện cần đẩy mạnh cơ chế tài chính tự chủ bệnh viện. Tinh thần tự chủ là sử dụng toàn bộ các nguồn lực ở địa phương để phục vụ người dân mà không phân biệt công - tư, góp phần giải quyết câu chuyện biên chế; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào khám chữa bệnh; tạo môi trường bệnh viện thật tốt, không chỉ là nhà đẹp, sạch sẽ mà còn là sự minh bạch, liêm chính, công khai, thông tin rõ ràng cho người bệnh hiểu.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các bệnh viện lớn và có uy tín cần tiếp tục vai trò hỗ trợ theo mô hình bệnh viện vệ tinh, cần tự chủ sớm và làm theo hình thức chuỗi bệnh viện để các tuyến có sự đồng đều, giảm tải cho tuyến trên…

 Chí Bảo

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: