• Sức khỏe và Đời sống

Chào mừng Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Sóc Trăng lần thứ V, giai đoạn 2020 - 2025

Ngành y tế - tuyến đầu phòng, chống dịch

07/10/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 07/10/2020 | 06:00

STO - Thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cấp, các ngành; sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương, cũng như sự đồng tình ủng hộ của người dân cùng với tinh thần cần cù yêu lao động, yêu ngành, yêu nghề, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế Sóc Trăng đã nỗ lực vượt qua khó khăn, khắc phục hạn chế để ngành Y tế tỉnh đạt được những kết quả đáng khích lệ trên các mặt công tác, trong đó có công tác phòng, chống dịch bệnh. Từ đó, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh được giám sát và kiểm soát chặt chẽ, không có dịch lớn xảy ra, đa số các bệnh truyền nhiễm có số ca mắc giảm dần qua từng năm.

Triển khai hoạt động truyền thông phòng, chống dịch bệnh. Ảnh: KGT

Thời gian qua, tình hình dịch bệnh tại Sóc Trăng không gia tăng đột biến về số ca mắc. Các bệnh lưu hành chủ yếu như sốt xuất huyết (SXH), tay - chân - miệng (TCM), sởi… đều có xu hướng giảm. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2020, số ca mắc SXH là 204 ca (năm 2019 là 597 ca), giảm 65,8%; số mắc bệnh TCM là 64 ca (năm 2019 là 351 ca) giảm 82%, số mắc bệnh sởi là 20 ca (năm 2019 là 44 ca) giảm 54,5%. Song song đó, các đơn vị trực thuộc ngành y tế thực hiện hàng trăm lượt giám sát trong các đợt xử lý dịch, chiến dịch diệt lăng quăng, giám sát trọng điểm và giám sát côn trùng thường xuyên, chủ động. Tổ chức nhiều lớp tập huấn, chẩn đoán, điều trị, điều trị tích cực bệnh nhân SXH dengue, sởi, TCM cho cán bộ trung tâm y tế, cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh. Phối hợp cùng ngành giáo dục tổ chức các lớp “truyền thông - thực hành phòng chống SXH dengue, TCM trong các trường mầm non, mẫu giáo”, có hàng ngàn người tham dự. Triển khai nhiều hoạt động trong công tác truyền thông, công tác phòng, chống các dịch bệnh. Phối hợp với cơ quan báo, đài tổ chức chuyên mục sức khỏe, tọa đàm phòng, chống dịch bệnh… Bà Huỳnh Ngọc Nhung, ngụ tại thị trấn Lịch Hội Thượng chia sẻ: “Nhờ được cán bộ y tế ở địa phương thường xuyên hướng dẫn, nhắc nhở nên bây giờ bà con ở đây hiểu rõ hơn trong phòng, chống SXH. Lu, khạp mình phải cọ rửa thường xuyên, dụng cụ chứa nước phải có nắp đậy, nhà cửa dọn dẹp sạch sẽ không để có muỗi, không có lăng quăng thì không có SXH”.

Bác sĩ Trần Văn Khải - Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế cho biết: “Với sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung của Tỉnh ủy, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh đã nỗ lực, khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đạt được những thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực. Đặc biệt, ở lĩnh vực y tế cũng đạt một số kết quả khả quan. Chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân tiếp tục được nâng lên; triển khai có hiệu quả nhiều giải pháp giảm quá tải bệnh viện tuyến tỉnh và nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ; áp dụng nhiều kỹ thuật mới, hiện đại trong khám, chữa bệnh. Công tác y tế dự phòng được quan tâm thực hiện, bệnh dịch được kiểm soát, không có dịch lớn xảy ra. Tiếp tục khống chế các loại bệnh gây dịch lưu hành tại địa phương”.

Thực hiện kiểm tra thân nhiệt cho mọi người khi vào bệnh viện tại cổng bệnh viện để phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: KGT

Đặc biệt, trong năm 2020, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới diễn biến hết sức phức tạp. Tuy nhiên, đến nay tại tỉnh Sóc Trăng, tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tốt, luôn sẵn sàng, chủ động trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Chuẩn bị tốt để ứng phó với tình hình dịch bệnh; tăng cường công tác tuyên truyền các khuyến cáo để người dân chủ động phòng, chống dịch. Ngành y tế đảm bảo an toàn trong các cơ sở khám, chữa bệnh. Giám sát tốt các cơ sở bán thuốc, hướng dẫn các cơ sở bán thuốc ghi nhận thông tin cá nhân đối với các trường hợp ho, sốt. Tầm soát và test nhanh các đối tượng từ vùng có dịch trở về. Chăm sóc tốt cho công dân Việt Nam trở về từ các nước được cách ly tập trung tại Trường Quân sự Quân khu 9, Trường Quân sự tỉnh.

Bên cạnh đó, tại các cơ sở y tế có biện pháp tránh lây nhiễm đối với nhân viên y tế tại khu vực có nguy cơ lây nhiễm; không để bệnh viện thành nơi tập trung đông người dễ lây lan dịch bệnh; chuẩn bị các trang thiết bị y tế cần thiết, bảo đảm phục vụ phòng, chống dịch; thực hiện tốt cách ly tập trung, giám sát cách ly chuyên biệt; không để người dân đến thăm, mang đồ ăn, uống đến nơi cách ly. Huy động phương tiện, thuốc, thiết bị y tế, giường bệnh, bố trí cán bộ y tế chuyên môn sẵn sàng cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh phục vụ chống dịch. Thành lập các đội cơ động, thường trực sẵn sàng phản ứng nhanh. Bố trí phòng sàng lọc, khu cách ly; trang bị các phương tiện thăm khám cơ bản, thuốc men cấp cứu và dụng cụ phòng dịch theo quy định...

Để mọi người hiểu, bình tĩnh, yên tâm, phối hợp cùng ngành y tế trong phòng chống dịch bệnh, ngành y tế đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh; phối hợp với các cơ quan truyền thông đại chúng tuyên truyền, thông tin kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh, các hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn đến người dân. Ông Nguyễn Hữu Châu, ngụ tại Phường 3 (TP. Sóc Trăng) cho biết: “Khi biết tỉnh mình có bố trí khu cách ly để đón đồng bào mình ở các nước có dịch trở về, chúng tôi và người dân ở đây hết sức hoan nghênh và ủng hộ, góp phần cho công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả cao nhất cũng như đồng tình với chủ trương chung, mang tính nhân đạo và nhân văn sâu sắc. Bà con ở đây cũng không có gì lo lắng bởi vì luôn tin tưởng vào sự chuẩn bị chu đáo của tỉnh trong công tác này. Đồng thời, qua theo dõi tin tức, chúng tôi làm theo hướng dẫn của ngành y tế để phòng, chống dịch bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng như hạn chế tụ tập đông người, thường xuyên rửa tay bằng dung dịch rửa tay, xà phòng, súc miệng bằng nước sát khuẩn, đeo khẩu trang…”.

KGT

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: