• Sức khỏe và Đời sống

Ngày thứ 8 Việt Nam không có ca Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng

10/09/2020 07:15 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân Dân điện tử
  • Thứ Năm, 10/09/2020 | 07:15

Sáng 10-9, Việt Nam không ghi nhận thêm ca nhiễm Covid-19 mới, đánh dấu buổi sáng ngày thứ 8 liên tiếp không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

(Ảnh minh họa)

Trong gần tám ngày qua, Việt Nam ghi nhận thêm 13 ca Covid-19 mới đều là những ca từ nước ngoài về, được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Hơn một tuần qua, các ổ dịch lớn tại Đà Nẵng, Hải Dương, Quảng Nam đã được khống chế thành công khi không phát hiện thêm ca nhiễm Covid-19 mới. 

Tại Hà Nội, từ ngày 5-8 đến nay, đã có 11.005 bệnh nhân có triệu chứng ho, sốt, khở thở được phân luồng khám sàng lọc; đã lấy 1588 mẫu xét nghiệm, phát hiện ba trường hợp dương tính (BN812, BN867, BN962), còn lại 1585 mẫu âm tính. Hơn hai tuần qua, Hà Nội cũng không phát hiện thêm ca dương tính với SARS-CoV-2 mới. 

Tính đến 6 giờ ngày 10-9, Việt Nam có tổng cộng 691 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 25-7 đến nay là 551 ca.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 36.126 người, trong đó có 621 người cách ly tập trung tại bệnh viện; 15.874 người cách ly tập trung tại cơ sở khác và 19.631 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị, đến nay Việt Nam đã điều trị khỏi cho 890 ca bệnh, có 35 ca tử vong.

Trong số các ca đang điều trị tại các cơ sở y tế, hiện có 16 ca âm tính lần 1, 13 ca âm tính lần 2 và 21 ca âm tính lần 3 với SARS-CoV-2. Hiện có bảy trường hợp có tiên lượng rất nặng và tử vong, trong đó số tiên lượng rất nặng là 6/7 trường hợp và tiên lượng tử vong là một trường hợp

Tại cuộc họp của Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 chiều 9-9, Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Nguyễn Công Tạc cho biết, đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp trong nước đã sản xuất được hai loại test kit nhanh tìm kháng thể sử dụng máy và không cần sử dụng máy, có độ nhạy, độ đặc hiệu cao đối với người nhiễm bị SARS-CoV-2 sau bảy ngày.

Ngoài ra, Việt Nam cũng đã sản xuất được test kit tìm kháng nguyên thực hiện bằng phương pháp Realtime-PCR, có độ chính xác cao, phát hiện sớm người nhiễm SARS-CoV-2 nhưng thời gian thực hiện lâu, yêu cầu cao về kỹ năng, quy trình thao tác.

Thường trực Ban Chỉ đạo nhấn mạnh với yêu cầu phải chung sống an toàn với dịch bệnh, phải mở cửa để đón chuyên gia, nhà đầu tư phục vụ phát triển kinh tế, vì vậy, việc triển khai phương án thực hiện xét nghiệm nhanh (tìm kháng nguyên) ngay tại các cửa khẩu, sân bay, sự kiện tập trung đông người… để sàng lọc, phát hiện sớm các trường hợp nhiễm bệnh, không để sót, để lọt là vô cùng quan trọng.

Trên tinh thần đó, các doanh nghiệp đang khẩn trương nghiên cứu, sản xuất loại test kit nhanh tìm kháng nguyên có giá thành thấp, có thể sử dụng các loại máy móc, trang thiết bị hiện có, thời gian thực hiện ngắn hơn nhưng độ nhạy, độ đặc hiệu tương đương hoặc cao hơn phương pháp Realtime -PCR hiện nay.

GS, TS Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Y tế ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của các doanh nghiệp sản xuất sinh phẩm y tế thời gian qua. Với việc chủ động sản xuất được test kit đã góp phần quan trọng vào thành công trong công tác ứng phó dịch bệnh.

Các doanh nghiệp trong nước cũng đã tích cực hỗ trợ các đơn vị đủ sinh phẩm để chẩn đoán. Bộ Y tế hoan nghênh và tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp nghiên cứu, sản xuất các loại test kit để phục vụ công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới.

Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết sẽ đặt hàng mua test kit nhanh tìm kháng nguyên của các đơn vị trên để thử nghiệm trên thực tế.

Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết cũng sẽ đặt hàng doanh nghiệp tổ chức xét nghiệm tại sân bay như kinh nghiệm một số nước.

THIÊN LAM/Báo Nhân Dân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: