• Sức khỏe và Đời sống

Nhiều kỹ thuật cao được triển khai trong điều trị

31/12/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 31/12/2019 | 06:00

STO - Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đạt được nhiều thành quả trong công tác chữa bệnh cứu người, nhất là việc triển khai kỹ thuật cao, đã điều trị thành công cho nhiều trường hợp bệnh nhân, tạo được niềm tin nơi bệnh nhân, người nhà bệnh nhân.

Bác sĩ kiểm tra sức khỏe bệnh nhân bằng việc thực hiện kỹ thuật ECMO thành công trước khi xuất viện. Ảnh: KGT

Ông T.V.B ngụ xã Mỹ Phước (Mỹ Tú) chia sẻ: “Bữa trước bị chóng mặt té liệt nửa người phải, nói ngọng được các bác sĩ chẩn đoán đột quỵ thiếu máu não cấp gây tắc mạch máu não, được các bác sĩ Khoa Nội 2 cứu sống bằng kỹ thuật can thiệp mạch não. Bây giờ khỏe rồi, sống lại rồi, gia đình vô cùng mừng vui. Các y, bác sĩ chăm sóc tận tình cho bệnh nhân, mọi người trong khoa cũng thân thiện, gần gũi”.

Ông B là một trong những trường hợp được cứu sống bằng kỹ thuật can thiệp mạch não được triển khai từ ngày 21-7-2019 tại Khoa Nội 2 (Bệnh viện Đa khoa tỉnh). Đây là kỹ thuật cao trong điều trị cho các bệnh nhân nghi ngờ hẹp mạch não. Trước đó, để chuẩn bị cho việc triển khai kỹ thuật cao này, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã phối hợp Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh tập trung cho công tác đào tạo nguồn nhân lực để nâng cao trình độ chuyên môn, khai thác tối đa cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế, tiếp cận với các kỹ thuật hiện đại, tiên tiến theo Đề án Tham gia mạng lưới bệnh viện vệ tinh giai đoạn 2017 - 2020 giữa Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Qua đó, góp phần nâng cao công tác chẩn đoán và điều trị các bệnh lý mạch máu thần kinh; bệnh nhân không phải chuyển viện lên tuyến trên nên giảm được chi phí, thời gian điều trị. Đồng thời, nâng cao vị thế, uy tín của Bệnh viện Đa khoa tỉnh và tạo niềm tin cho nhân dân tỉnh Sóc Trăng và các tỉnh lân cận trong vùng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tính đến nay, sau hơn 1 năm triển khai tại Khoa Nội Tim Mạch - Lão học phương pháp phẫu thuật đặt stent động mạch vành do bị nhồi máu cơ tim cấp tại Phòng Thông tim can thiệp tim mạch cho các bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp, hàng trăm bệnh nhân trong cơn nguy kịch được cấp cứu kịp thời. Thời điểm hiện tại, mỗi ngày trung bình Khoa Nội Tim Mạch - Lão học thực hiện khám và điều trị hàng trăm lượt bệnh nhân ngoại trú và khoảng 250 lượt bệnh nhân nội trú, chủ yếu là các bệnh lý liên quan đến tim mạch. Số lượng bệnh nhân tăng hơn nhiều so những năm trước.

Song song đó, Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc của bệnh viện đã thực hiện thành công kỹ thuật ECMO (trao đổi khí qua màng ngoài cơ thể) cứu sống nhiều bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch. Bác sĩ Mạch Văn Quang - Trưởng Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc cho biết: “Thời gian qua, nhiều trường hợp bệnh nhân nguy kịch được thực hiện kỹ thuật ECMO thành công”.     

Đồng thời, các bác sĩ tại Khoa Ngoại Tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cũng đã tiến hành triển khai phẫu thuật lấy cục máu thuyên tắc động mạch chân bằng sonde Fogarty (mở động mạch lấy huyết khối) cho các bệnh nhân bị tắc động mạch đùi nông cấp tính. Bác sĩ Đặng Văn Sô Đa - Phó trưởng Khoa Ngoại Tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết: “Bệnh viện triển khai thành công kỹ thuật mở động mạch lấy huyết khối cho bệnh nhân bị tắc động mạch đùi nông cấp tính. Trước đây, bệnh nhân của bệnh này phải chuyển viện tuyến trên hoặc phát hiện trễ có thể hoại tử, cắt chi. Nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh lý này là do bệnh lý về tim mạch, do đó, đối với bệnh nhân có tiền sử bệnh tim mạch, nhất là bệnh nhân lớn tuổi, nếu có dấu hiệu đột ngột mất cảm giác ở chi, tê đau đột ngột chi, tắc mạch, mất vận động nên đến cơ sở y tế để kiểm tra, điều trị. Đặc biệt, nên tầm soát bệnh lý tim mạch, nhất là người lớn tuổi”.

Đặc biệt, bệnh viện còn thường xuyên phối hợp với các bệnh viện tuyến trên, các chuyên gia đầu ngành hỗ trợ, tập huấn, chuyển giao các kỹ thuật cao cho đội ngũ thầy thuốc của đơn vị. Qua đó, chuyển giao những kỹ thuật tiên tiến của tuyến trên trong chẩn đoán và điều trị bệnh, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân, giảm chi phí cho người bệnh. Đồng thời, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao tay nghề cho đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong khám, chữa bệnh cho người dân, góp phần vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bác sĩ Nguyễn Thị Lạc - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh đánh giá: “Với việc triển khai thành công kỹ thuật cao sẽ giúp các bệnh nhân không phải chuyển viện lên tuyến trên nên giảm được chi phí, thời gian điều trị. Đồng thời, mở ra cơ hội hồi phục cho bệnh nhân. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục phát triển kỹ thuật mới, nâng cao năng lực chuyên môn và năng lực khám, chữa bệnh, từng bước tạo sự tin tưởng và hài lòng của người bệnh”.

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: