• Sức khỏe và Đời sống

Nhiều tiến bộ trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân

13/10/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 13/10/2020 | 06:00

STO - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã nỗ lực, khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đạt được những thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực. Theo đó, lĩnh vực y tế cũng đạt được một số kết quả khả quan.

Dạo một vòng qua tuyến đường Lê Duẩn (TP. Sóc Trăng), rồi ngược về tuyến đường từ TP. Sóc Trăng về thị trấn Đại Ngãi (Long Phú) chúng tôi không khỏi bất ngờ trước quần thể những công trình rộng lớn của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện chuyên khoa Sản Nhi tỉnh. Trong 5 năm qua, ngành Y tế tỉnh Sóc Trăng đã có nhiều tiến bộ trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tại các cơ sở khám, chữa bệnh, tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ y tế chuyển biến rõ nét. Tỷ lệ người dân hài lòng với các dịch vụ y tế ngày càng được nâng cao. Điển hình là Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng đã đi vào hoạt động ổn định với trụ sở mới khang trang, cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại và từng bước tạo dựng được niềm tin trong nhân dân. Thời gian qua, bệnh viện phát triển nhiều kỹ thuật mới chuyên sâu, hiện đại như: kỹ thuật thông tim can thiệp, can thiệp nội mạch thần kinh, trao đổi khí qua màng ngoài cơ thể (ECMO), thay khớp háng, phẫu thuật nội soi khớp… trong đó ấn tượng nhất là kỹ thuật “Thông tim can thiệp” được chuyển giao từ Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh thông qua Đề án Bệnh viện vệ tinh, từng bước tạo được niềm tin và sự hài lòng của người bệnh. Ông Kha Sát, ngụ ấp Tổng Cáng, xã Liêu Tú (Trần Đề) chia sẻ: “Tôi bị nhồi máu cơ tim tưởng không qua khỏi, nhưng được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh để điều trị, được phẫu thuật đặt stent, sau đó dần dần bình phục và sức khỏe bình thường. Thật sự rất cám ơn các y, bác sĩ bệnh viện đã cứu sống tôi. Bệnh viện Đa khoa tỉnh bây giờ khang trang, y, bác sĩ tay nghề cao, bà con vô cùng tin tưởng bệnh viện”.

Đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế thực hiện tốt công tác khám và điều trị cho bệnh nhân. Ảnh: KGT

Mới đây, ngành Y tế tỉnh đã thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, rồi Bệnh viện chuyên khoa Sản Nhi Sóc Trăng cũng được đầu tư trụ sở mới và nhiều trang thiết bị hiện đại; đội ngũ cán bộ y tế luôn nỗ lực, tận tụy và đoàn kết trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên lĩnh vực sản phụ khoa. Hiện có 100% huyện, thị xã đã sáp nhập bệnh viện đa khoa với trung tâm y tế theo mô hình tổ chức trung tâm y tế huyện với 2 chức năng là khám, chữa bệnh và phòng bệnh. Bên cạnh đó, công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực đã đạt được nhiều thành tựu nhất định; các bác sĩ chuyên khoa sâu đã chuyển giao nhiều gói kỹ thuật cao theo Đề án 1816 với hình thức bệnh viện vệ tinh, từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở các tuyến…

Song song đó, ngành y tế luôn chủ động làm tốt chức năng dự phòng, hầu hết các dịch bệnh nguy hiểm, mới nổi đã được ngăn chặn; các dịch bệnh lưu hành trong tỉnh cũng được khống chế, kiểm soát tốt. Riêng công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tính đến cuối tháng 9-2020, tỉnh Sóc Trăng vẫn chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh. Ngay từ khi xuất hiện những bệnh nhân Covid-19 đầu tiên trong nước, Tỉnh ủy và UBND các cấp đã vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt, cùng với sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành, đoàn thể nhanh chóng thành lập ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp; đẩy mạnh công tác truyền thông với nhiều hình thức phong phú về các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt tuyên truyền để người dân chủ động hợp tác với chính quyền trong phòng, chống dịch bệnh, trong khai báo y tế. Chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế đáp ứng các yêu cầu phục vụ nhiệm vụ phòng, chống dịch theo đúng kịch bản đã được xây dựng.

Công tác y tế cơ sở đã có sự chuyển biến về chất, hiện có 97/109 trạm y tế xã có bác sĩ, đạt 89%; các trạm y tế cơ bản đã được xây dựng hoàn chỉnh; 100% trạm y tế đã tổ chức khám bệnh có bảo hiểm y tế. Trưởng Trạm Y tế xã Song Phụng (Long Phú) Lê Văn Tùng cho biết: “Được sự quan tâm của ngành cấp trên, Đảng ủy, UBND xã nên công tác của trạm triển khai gặp nhiều thuận lợi và đạt nhiều kết quả tích cực. Trạm đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế. Thực hiện đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã. Tập thể trạm là một khối đoàn kết thống nhất, nhiệt tình trong công tác, thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh”. Làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe trong cộng đồng để góp phần nâng cao ý thức cho người dân trong chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình. Công tác khám, chữa bệnh ngày càng được nâng cao chất lượng, tạo được niềm tin về công tác khám, chữa bệnh trong nhân dân…”.

Với sự đầu tư nêu trên, hiện tỷ lệ người dân sử dụng các dịch vụ y tế tại tuyến cơ sở đã tăng lên đáng kể, góp phần đảm bảo công bằng, hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe ban đầu và giảm tải cho y tế tuyến trên. Mặt khác, sự phát triển của hệ thống y tế cơ sở đã tạo được diện mạo mới cho toàn ngành, góp phần thực hiện thành công các chương trình y tế địa phương, nhất là các dự án mục tiêu quốc gia tại cộng đồng. Bác sĩ Trần Văn Khải - Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế cho biết, với sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung của Tỉnh ủy, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh đã nỗ lực, khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đạt được những thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực. Riêng ở lĩnh vực y tế cũng đạt một số kết quả khả quan. Đó là, đẩy mạnh thực hiện việc sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bộ máy gắn với thực hiện tinh giản đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, bước đầu đã thu gọn đầu mối, giảm bớt khâu trung gian. Trong nhiệm kỳ, tỉnh đã cử 316 lượt cán bộ, công chức, viên chức tham gia đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ, chuyên khoa I, chuyên khoa II ở trong và ngoài nước. Qua đó, chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân tiếp tục được nâng lên; triển khai có hiệu quả nhiều giải pháp giảm quá tải bệnh viện tuyến tỉnh và nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ; áp dụng nhiều kỹ thuật mới, hiện đại trong khám, chữa bệnh. Công tác y tế dự phòng được quan tâm thực hiện, bệnh dịch được kiểm soát, không có dịch lớn xảy ra. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 98,79% dân số, vượt 12,35% chỉ tiêu nghị quyết, trong đó, bảo hiểm y tế bắt buộc đạt 98,99% dân số, đạt 97,72% chỉ tiêu nghị quyết; bảo hiểm y tế tự nguyện đạt 79,5% dân số, đạt 159% chỉ tiêu nghị quyết. Thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu nghị quyết thuộc lĩnh vực y tế.

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: