• Sức khỏe và Đời sống

Những bệnh nhân đầu tiên nhận ARV từ nguồn bảo hiểm y tế

10/03/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 10/03/2019 | 06:00

STO - Đó là chủ đề của sự kiện được Sở Y tế vừa tổ chức tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, nhằm quảng bá tới cộng đồng, đặc biệt là người nhiễm HIV về việc thuốc ARV được chi trả thông qua bảo hiểm y tế (BHYT); đồng thời nâng cao ý thức tham gia BHYT của người nhiễm HIV.

Tham dự sự kiện có bác sĩ Trương Hoài Phong - Giám đốc Sở Y tế; đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh; lãnh đạo và cán bộ chuyên trách các đơn vị y tế tham gia điều trị HIV/AIDS; tình nguyện viên trên địa bàn TP. Sóc Trăng và người nhiễm HIV điều trị ARV.

Giám đốc Sở Y tế trao tượng trưng hộp thuốc ARV từ nguồn BHYT cho đại diện Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Phát biểu tại sự kiện, bác sĩ Trương Hoài Phong cho rằng, vào thời điểm hiện tại, tình hình dịch bệnh HIV/AIDS có giảm nhưng chưa ổn định, có khả năng quay trở lại vì người nhiễm trong cộng đồng chưa được phát hiện. Mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020 và kết thúc dịch bệnh HIV/AIDS vào năm 2030 mà Việt Nam đang phấn đấu đạt được vẫn còn nhiều thách thức. Trong bối cảnh nguồn viện trợ từ các tổ chức quốc tế cho việc điều trị HIV/AIDS đang giảm dần, nên nước ta phải chuyển đổi sử dụng các nguồn tài chính trong nước. Một trong các nội dung chuyển đổi là vấn đề điều trị thuốc ARV sử dụng quỹ BHYT. Hiện nay, chính sách dành cho người bệnh mắc HIV đã đồng bộ và không có rào cản cho người mắc HIV tiếp cận với nguồn thuốc ARV từ BHYT. Việc hướng dẫn khám bệnh, chữa bệnh BHYT đối với người nhiễm HIV và người sử dụng các dịch vụ y tế liên quan đến HIV/AIDS là rất cần thiết để đảm bảo việc tiếp tục điều trị cho người nhiễm HIV/AIDS.

Ở tỉnh ta, góp phần vào việc đẩy lùi bệnh này, các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội và nhân dân đã có nhiều nỗ lực, cố gắng. Nhiều mô hình hoạt động phòng chống HIV/AIDS được triển khai từ tỉnh đến cơ sở, nhiều người nhiễm HIV đã tình nguyện tham gia truyền thông phòng chống HIV/AIDS. Riêng đối với ngành y tế, trong năm qua, Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS đã triển khai hàng loạt hành động: tăng cường thông tin, giáo dục truyền thông; can thiệp giảm tác hại trên các nhóm nguy cơ cao như nghiện chích ma túy, mại dâm, nam quan hệ tình dục đồng giới... chỉ đạo các địa phương kiện toàn các cơ sở điều trị HIV/AIDS đủ điều kiện ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT; mở rộng BHYT cho người nhiễm HIV; hướng dẫn cơ sở lập kế hoạch tiếp nhận thuốc, quản lý, sử dụng thuốc; hỗ trợ đồng chi trả thuốc ARV BHYT; quản lý thông tin bệnh nhân điều trị ARV...

Bác sĩ Trương Hoài Phong cũng mong muốn các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh, mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên, người nhiễm HIV và toàn thể nhân dân hãy tiếp tục tập trung thực hiện tốt công tác phòng, chống HIV/AIDS. Đặc biệt, giúp người nhiễm HIV vượt qua rào cản mặc cảm, tự kỳ thị và sự kỳ thị phân biệt đối xử của cộng đồng; chủ động tham gia BHYT để tự bảo vệ tính mạng và sức khỏe của mình. Ðó cũng chính là giải pháp lâu dài, bền vững để đi đến chiến thắng trong cuộc chiến không ngừng nghỉ với HIV/AIDS. 

Tại sự kiện này, Giám đốc Sở Y tế đã trao tượng trưng hộp thuốc ARV từ nguồn BHYT cho đại diện Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Đồng thời, hướng dẫn bệnh nhân nhiễm HIV về quy trình khám, chữa bệnh HIV/AIDS và lãnh thuốc ARV tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh áp dụng thanh toán qua quỹ BHYT.

Chí Bảo

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: