• Sức khỏe và Đời sống

Nỗ lực thực hiện mục tiêu 100% học sinh, sinh viên được tham gia bảo hiểm y tế

24/09/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 24/09/2020 | 06:00

STO - Bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) là một trong những chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, mang tính nhân đạo và cộng đồng sâu sắc, là sự kết hợp toàn diện từ việc giáo dục sức khỏe, chăm sóc sức khỏe ban đầu tại trường học đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế khi không may bị ốm đau, bệnh tật. Do tính chất ưu việt, cộng đồng, nhân văn, nhân đạo nên được toàn xã hội quan tâm, ủng hộ.

Đã có trường tham gia BHYT 100%

Trong những năm qua, công tác BHYT HSSV luôn được chú trọng và thực hiện hiệu quả với sự phối hợp chặt chẽ của ngành BHXH và ngành giáo dục và đào tạo, y tế, lao động - thương binh và xã hội cũng như sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Số lượng HSSV tham gia BHYT không ngừng tăng lên. Ông Trần Văn Khải - Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: “Tính đến ngày 31-12-2019, Sóc Trăng có tổng số 393/393 trường tham gia BHYT. Trong năm học 2019 - 2020, toàn tỉnh có tổng số HSSV tham gia BHYT là 183.855/222.576 em, đạt tỷ lệ tham gia là 82,60%, đạt 102,79% so cùng kỳ năm 2018; trong đó, HSSV tham gia tại trường trên 39.600 em, tham gia theo nhóm đối tượng khác gần 145.000 em. Các huyện có số HSSV tham gia BHYT tăng cao so với năm học trước là TX. Ngã Năm (tăng 10,54%), TP. Sóc Trăng (tăng 5,29%), huyện Long Phú (tăng 5,00%)”.

Trong năm học qua, Sở Giáo dục và Đào tạo và BHXH tỉnh đã chọn 20 trường trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn tỉnh thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý làm điểm chỉ đạo thực hiện BHYT HSSV năm học 2019 - 2020. BHXH các huyện cũng đã phối hợp phòng giáo dục và đào tạo các huyện chọn 2 trường để tham mưu UBND các huyện chọn làm điểm chỉ đạo thực hiện BHYT HSSV. Kết quả cuối năm, có 3 trường do tỉnh chọn đạt tỷ lệ cao nhất và luôn phối hợp tốt với cơ quan BHXH trong việc triển khai thực hiện BHYT HSSV như: Trường THPT Lê Văn Tám (TX. Ngã Năm) đạt 100%; Trường THPT Nguyễn Khuyến (TX. Vĩnh Châu) đạt 96,32% và Trường THCS - THPT Khánh Hòa (TX. Vĩnh Châu) đạt 93,39%. Đối với các trường do huyện chọn làm điểm chỉ đạo có 3 trường đạt tỷ lệ cao là: Trường Tiểu học An Ninh D (huyện Châu Thành) đạt 97,30%; Trường THCS An Hiệp (huyện Châu Thành) đạt 93,97% và Trường Tiểu học Trường Khánh A (huyện Long Phú) đạt 90,11%.

Tham gia BHYT, học sinh được chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu. Ảnh: CHÍ BẢO

Thầy Lê Văn Khanh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hùng Vương – một trong những trường có tỷ lệ học sinh tham gia BHYT cao nhất trên địa bàn TP. Sóc Trăng cho biết: “Trong năm học 2019 - 2020, tỷ lệ học sinh tham gia BHYT của trường đạt gần 99%, có được kết quả này, ngay từ đầu năm học, Ban Giám hiệu nhà trường sinh hoạt trong hội đồng sư phạm nhà trường, giáo viên về chính sách BHYT học sinh và dán thông báo về mức đóng BHYT cùng với hồ sơ nhập học trước văn phòng nhà trường để phụ huynh xem và tham khảo khi làm thủ tục nhập học cho các em. Nhà trường cũng sắp xếp các cuộc họp phụ huynh vào những giờ khác nhau để Ban Giám hiệu nhà trường trực tiếp xuống từng lớp tuyên truyền ý nghĩa, quyền lợi khi tham gia BHYT cho học sinh để phụ huynh nắm, từ đó giáo viên chủ nhiệm vận động phụ huynh mua BHYT cho con em mình. Bên cạnh đó, nhà trường cũng cử nhân viên y tế theo dõi thời hạn thẻ BHYT của học sinh để báo phụ huynh tham gia BHYT liên tục để hưởng quyền lợi cao hơn và chẳng may học sinh đau ốm cũng giảm được gánh nặng cho gia đình”.

Anh Nguyễn Ngọc Sang, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Hùng Vương (TP. Sóc Trăng) chia sẻ: “Năm nào tôi cũng mua BHYT cho con, vì tham gia liên tục đủ 5 năm sẽ được hưởng nhiều quyền lợi hơn, khi mua BHYT tôi cảm thấy an tâm hơn, nếu khi con có khám, chữa bệnh, cha mẹ cũng đỡ gánh nặng chi phí”.

Cùng với quá trình hoàn thiện chính sách, pháp luật về BHYT, việc thực hiện BHYT HSSV trong những năm qua dần được hoàn thiện với những quy định pháp lý chặt chẽ hơn, bảo đảm sự phối hợp thực hiện đồng bộ giữa cơ quan BHXH, ngành giáo dục và ngành y tế. Đối với nhóm đối tượng HSSV, Luật BHYT số 25/2008/QH12 quy định lộ trình thực hiện từ tự nguyện chuyển sang đối tượng bắt buộc tham gia BHYT, theo đó, từ 1-1-2010, HSSV trở thành nhóm đối tượng có trách nhiệm tham gia BHYT bắt buộc. Có thể nói, việc đặt trọng tâm vào nhóm đối tượng tiềm năng này không chỉ thể hiện quyết tâm của Chính phủ nhằm đẩy nhanh lộ trình BHYT toàn dân, mà còn hướng tới mục tiêu thông qua BHYT bảo đảm để thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước được phát triển toàn diện.

Tỷ lệ tham gia BHYT chưa đồng đều

Mặc dù thời gian qua, BHXH tỉnh đã chủ động, tích cực phối hợp với các sở, ngành có liên quan tổ chức triển khai thực hiện công tác BHYT HSSV đem lại kết quả tích cực, số HSSV tham gia BHYT hàng năm đều tăng. Tuy nhiên theo kết quả thống kê năm học 2019 - 2020 vẫn còn 17,40% em HSSV chưa tham gia BHYT. Tính đến ngày 31-8-2020, tỷ lệ HSSV tham gia BHYT là 172.224/221.663 em (tỷ lệ đạt 77,70%).

Theo ông Châu Giang Sơn - Phó trưởng Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng - BHXH tỉnh Sóc Trăng, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện BHYT đối với HSSV vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc nhất định, trong đó, Luật BHYT quy định BHYT HSSV là hình thức bắt buộc, tuy nhiên vẫn chưa có biện pháp chế tài xử lý cụ thể đối với nhóm HSSV khi không tham gia BHYT. Do đó, các cơ sở giáo dục vẫn chưa có biện pháp ràng buộc HSSV phải tham gia BHYT, dẫn đến tỷ lệ tham gia BHYT còn chưa đồng đều tại một số địa phương. Mặt khác, nhiều hộ gia đình tuy không thuộc hộ nghèo hay cận nghèo nhưng khó khăn trong tham gia BHYT do thu nhập không ổn định, trong khi đó, dịp đầu năm học mới, họ phải đóng nhiều khoản thu nên việc tham gia BHYT còn hạn chế. Đáng chú ý, nhóm đối tượng HSSV, đặc biệt là sinh viên các trường cao đẳng và dạy nghề chưa tích cực tham gia BHYT (chủ yếu chỉ tham gia năm thứ nhất) do nhận thức của một bộ phận HSSV cho rằng họ ít ốm đau nên không tham gia BHYT.

Riêng với đối tượng HSSV là người dân tộc thiểu số mới thoát khỏi vùng khó khăn theo quy định của Chính phủ và một số HSSV thuộc đối tượng mới thoát nghèo, cận nghèo nên không được ngân sách đóng toàn bộ vì vậy số tiền tự đóng BHYT cao hơn. Chính vì vậy, những đối tượng này cũng không tích cực trong việc tham gia BHYT. Bên cạnh đó, HSSV thuộc các nhóm đối tượng khác, như: người thuộc hộ gia đình nghèo, cận nghèo, thân nhân công an, quân đội cơ yếu, người có công… không được nhà trường thống kê đầy đủ nên số liệu thống kê HSSV thuộc nhóm đối tượng khác chưa chính xác, chưa đầy đủ.
Hoạt động y tế tại các trường học đạt hiệu quả chưa cao, hầu hết các trường còn lúng túng trong quản lý và sử dụng số kinh phí được trích chuyển tại nhà trường. Hơn nữa, việc sử dụng kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu không hiệu quả do phần lớn các trường hợp tai nạn thương tích, ốm đau tại nhà trường đều thông báo cho gia đình hoặc người thân đến để đưa đi bệnh viện vì nhà trường không xử lý được; công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT HSSV ở một số nhà trường còn hạn chế, chưa được quan tâm đúng mức; một bộ phận HSSV chưa hiểu rõ trách nhiệm, quyền lợi và ý nghĩa của việc tham gia BHYT.

Tăng cường giải pháp thực hiện BHYT HSSV

Từ những khó khăn, hạn chế nêu trên, BHXH tỉnh Sóc Trăng đã đề ra các giải pháp để công tác tổ chức, thực hiện chính sách, pháp luật BHYT HSSV của ngành BHXH đạt hiệu quả cao trong thời gian tới, phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT trong năm học 2020 - 2021, BHXH tỉnh Sóc Trăng tiếp tục tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện công tác BHYT HSSV năm học 2020 - 2021 trên địa bàn tỉnh, trong đó giao chỉ tiêu tham gia BHYT HSSV đối với từng cơ sở giáo dục; đưa chỉ tiêu tham gia BHYT HSSV là một trong các tiêu chí đánh giá phân loại tổ chức cơ sở đảng, cũng như để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT HSSV trong các cơ sở giáo dục… nỗ lực phấn đấu hoàn thành mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT.

Ngoài ra, tích cực phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện công tác BHYT HSSV, tổ chức khen thưởng đối với tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác BHYT HSSV; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật BHYT trong năm học 2020 - 2021 đến đội ngũ cán bộ, giáo viên, HSSV và các bậc phụ huynh bằng nhiều hình thức phong phú và đa đạng. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với các sở, ngành có liên quan đề xuất ngân sách địa phương hỗ trợ hoặc huy động các nguồn tài trợ hợp pháp khác để hỗ trợ thêm mức đóng BHYT cho HSSV; phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn đảm bảo kịp thời quyền lợi về khám bệnh, chữa bệnh cho tất cả người dân và HSSV theo quy định của pháp luật; phối hợp với các sở, ngành, các tổ chức hội - đoàn thể liên quan, các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách BHYT HSSV năm học 2020 - 2021…

Hy vọng rằng, với những nỗ lực của ngành BHXH tỉnh Sóc Trăng, sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt từ các cấp chính quyền và sự phối hợp đồng bộ từ các ban ngành liên quan, đặc biệt là ngành giáo dục và đào tạo, trong năm học mới 2020 - 2021, tỉnh Sóc Trăng sẽ đạt được mục tiêu đề ra là phấn đấu đạt 100% tỷ lệ HSSV tham gia BHYT, đem lại quyền lợi thiết thực cho các em HSSV, góp phần chăm lo toàn diện cho thế hệ trẻ.

CHÍ BẢO

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: