• Sức khỏe và Đời sống

Sóc Trăng tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới

08/08/2020 17:50 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 08/08/2020 | 17:50

STO - Tình hình dịch Covid-19 trên thế giới và tại Việt Nam đang diễn biến phức tạp. Đặc biệt, sau khi dịch bệnh quay lại tại Đà Nẵng từ ngày 24-7, số trường hợp mắc gia tăng và lây nhiễm rất nhanh trong cộng đồng. Về nhận định, nguy cơ bùng phát thành dịch cũng còn rất cao tại cộng đồng dân cư tỉnh Sóc Trăng nếu không tiếp tục thực hiện quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống. Tuy nhiên, công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam đạt nhiều kết quả. Trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng chưa ghi nhận trường hợp dương tính với Covid-19. Mặc dù vậy, tỉnh luôn sẵn sàng, chủ động mọi biện pháp ứng phó.

Ngành y tế đảm bảo an toàn trong các cơ sở khám, chữa bệnh. Ảnh: KGT

Để chuẩn bị tốt ứng phó với tình hình dịch bệnh, bác sĩ Trần Văn Khải - Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế cho hay: “Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã củng cố lại ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 ở tất cả các tuyến, tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến cáo để người dân chủ động phòng, chống dịch. Ngành y tế đảm bảo an toàn trong các cơ sở khám, chữa bệnh. Giám sát tốt các cơ sở bán thuốc, hướng dẫn các cơ sở bán thuốc ghi nhận thông tin cá nhân đối với các trường hợp ho, sốt... Tỉnh tập trung chăm sóc tốt cho 140 trường hợp về từ Canada cách ly tại Trường Quân sự tỉnh, tất cả đều có kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19; lập danh sách tầm soát người từ Đà Nẵng, Quảng Nam trở về và test nhanh các đối tượng này. Đây là hoạt động bình thường và vô cùng có ý nghĩa trong việc giám sát cộng đồng, phòng chống dịch Covid-19; người dân không nên hoang mang nhưng cũng không chủ quan trước tình hình dịch bệnh”.

Nhắc nhở người dân đeo khẩu trang tại cơ sở y tế. Ảnh: KGT

Bên cạnh đó, tại các cơ sở y tế, các đơn vị có biện pháp tránh lây nhiễm đối với nhân viên y tế tại khu vực có nguy cơ lây nhiễm; không để bệnh viện thành nơi tập trung đông người dễ lây lan dịch bệnh; chuẩn bị các trang thiết bị y tế cần thiết, bảo đảm phục vụ phòng, chống dịch; thực hiện tốt cách ly tập trung, giám sát cách ly chuyên biệt; không để người dân đến thăm, mang đồ ăn, uống đến nơi cách ly. Huy động phương tiện, thuốc, thiết bị y tế, giường bệnh, bố trí cán bộ y tế chuyên môn sẵn sàng cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh phục vụ chống dịch. Thành lập các đội cơ động, thường trực sẵn sàng phản ứng nhanh. Bố trí phòng sàng lọc, khu cách ly; trang bị các phương tiện thăm khám cơ bản, thuốc cấp cứu và dụng cụ phòng dịch theo quy định. Thực hiện trang bị phòng hộ cá nhân đầy đủ cho cán bộ, nhân viên y tế khi thực hiện nhiệm vụ, áp dụng các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn, chống lây nhiễm chéo trong bệnh viện. Đồng thời, thành lập các đội cơ động, thường trực sẵn sàng phản ứng nhanh, hỗ trợ chuyên môn cho các bệnh viện tuyến huyện thu dung, điều trị, chăm sóc và kiểm soát lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khi có yêu cầu. Thực hiện tiếp đón, sàng lọc và cách ly trường hợp bệnh nhân đến khám bệnh với các bước theo quy định.

Thực hiện trang bị phòng hộ cá nhân đầy đủ cho cán bộ, nhân viên y tế khi thực hiện nhiệm vụ. Ảnh: KGT

Thực hiện tốt công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh; phối hợp với các cơ quan truyền thông đại chúng tuyên truyền, thông tin kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh, các hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn đến người dân. Để mọi người hiểu, bình tĩnh, yên tâm, phối hợp cùng ngành y tế trong phòng, chống dịch bệnh. Bác sĩ Trần Văn Khải khuyến cáo: “Từ kinh nghiệm của các nước có ngành y tế phát triển, cũng như từ công tác phòng, chống dịch bệnh các nước, khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, Bộ Y tế hạn chế tụ tập đông người, cũng như hạn chế di chuyển đến các nơi có dịch sẽ mang lại lợi ích rất lớn trong phòng, chống dịch bệnh. Thực hiện nghiêm theo quy định việc khai báo y tế. Theo đó, người dân cần thực hiện theo các khuyến cáo của ngành y tế, từ đó làm theo hướng dẫn để phòng chống dịch bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Hạn chế tụ tập đông người, thường xuyên rửa tay bằng dung dịch rửa tay, xà phòng, súc miệng bằng nước sát khuẩn, đeo khẩu trang…”.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh ngày 1-8-2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hùng cho rằng, tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp, đề nghị thủ trưởng các sở, ban ngành từ tỉnh đến cơ sở quán triệt chặt chẽ trong cán bộ, nhân viên về tính nêu gương trong công tác phòng, chống dịch bệnh tại cơ quan, đơn vị, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, không để dịch bệnh bùng phát trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền để người dân chủ động phòng, chống dịch bệnh. Cơ quan báo, đài tăng cường thời lượng tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, tăng cường khuyến cáo người dân các biện pháp phòng, chống theo khuyến cáo của ngành y tế, để người dân hiểu rõ mức độ nguy hiểm của dịch bệnh. Tuyên truyền người dân nâng cao cảnh giác, báo cáo chính quyền địa phương những trường hợp nhập cảnh trái phép, các đối tượng đi du lịch trở về. Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp ngành y tế chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cho kỳ thi trung học phổ thông quốc gia, đảm bảo tuyệt đối an toàn về chuyên môn, sức khỏe cho thí sinh; phối hợp với Sở Y tế cùng chính quyền địa phương cập nhật tình hình sức khỏe của thí sinh để có giải pháp xử lý kịp thời. Sở Y tế khẩn trương test nhanh các trường hợp đi qua vùng có dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế; kích hoạt nhiệm vụ đội thường trực phòng, chống dịch tại các cơ sở y tế; chỉ đạo tất cả đơn vị đảm bảo các điều kiện không để dịch bệnh lây lan. Đề nghị ngành Công an tỉnh phối hợp địa phương rà soát kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm minh các trường hợp tung tin sai sự thật gây hoang mang trong cộng đồng, phối hợp chặt chẽ bảo vệ các trường hợp cách ly; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tăng cường kiểm tra, rà soát đối với các trường hợp nhập cảnh vào địa bàn. Các huyện, thị xã, thành phố tổng rà soát lại khu cách ly tại địa phương, chỉ đạo hệ thống truyền thanh thông tin liên tục tình hình dịch bệnh, khuyến cáo người dân các biện pháp phòng, chống theo khuyến cáo của ngành y tế, không nên đi du lịch thời điểm hiện tại.

                                                                             KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: