• Sức khỏe và Đời sống

Kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2

Tấm lòng lương y

27/02/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 27/02/2019 | 06:00

STO - Có dịp gặp gỡ những người thầy thuốc đông y đang miệt mài với công tác chữa bệnh cứu người bằng y học cổ truyền, để nghe họ chia sẻ những tâm tư, tình cảm rất thật về nghề mà bản thân quyết tâm gắn bó, mới thấy hết sự cao cả của nghề y, của đội ngũ thầy thuốc đang ngày đêm cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân bằng y học dân tộc.

* Lương y Dương Ngân Đức - Chủ tịch Hội Đông y tỉnh: “Người thầy thuốc phải luôn lấy y đức làm mục đích, lý tưởng cho hành động của mình”

Với trách nhiệm là Chủ tịch Hội Đông y tỉnh, bản thân gắn kết cùng Hội Đông y tỉnh tập hợp và đoàn kết những người làm công tác y - dược đông y chân chính bằng sự tự nguyện, phát huy tài năng, cống hiến kinh nghiệm chữa bệnh. Xây dựng, tổ chức mạng lưới hội từ tỉnh đến cơ sở. Phối hợp cùng ngành Y tế tỉnh kế thừa, phát huy, phát triển đông y Việt Nam trong tỉnh, góp phần trong công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho nhân dân. Kế thừa những tinh hoa của sự nghiệp đông y từ hàng mấy ngàn năm của ông cha ta đã để lại cho thế hệ chúng ta hiện nay. Cùng ngành Y tế tỉnh hướng dẫn các cơ sở hành nghề y, dược cổ truyền của hội các cấp, tư nhân thực hiện đúng chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực y, dược học cổ truyền. 

Bên cạnh, cùng Hội Đông y tỉnh triển khai trồng và sử dụng thuốc nam trong khám, chữa bệnh tại tuyến cơ sở. Chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố xây dựng được 50 vườn thuốc nam với 200 chủng loại thuốc. Phối hợp tổ chức nhiều lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn đông y cho đội ngũ cán bộ, hội viên hội đông y các cấp. Ngoài ra, hàng quý bản thân còn chủ động tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ khoa học kỹ thuật, vấn đề y đức cho toàn thể cán bộ hội viên trong tỉnh.

Sau mấy chục năm hoạt động trong lĩnh vực y học cổ truyền, tôi nhận thấy rằng người thầy thuốc phải luôn lấy y đức làm mục đích, lý tưởng cho hành động của mình, lấy lao động chính đáng, tài năng và trí tuệ của mình làm lẽ sống, để rèn luyện phẩm chất đạo đức của người thầy thuốc. Từ đó, phấn đấu có tay nghề cao, chuyên môn sâu, y đức trong sáng để chữa bệnh cho nhân dân đạt hiệu quả và bảo tồn được môn thuốc hay, bài thuốc quý của từng gia đình, dòng tộc, dân tộc, từng địa phương.

* Lương y Quách Thị Thu Huệ - Trưởng Phòng Chẩn trị y học cổ truyền Hưng Nghĩa Tự, thị trấn Đại Ngãi (Long Phú): “Sức khỏe của người bệnh cũng chính là động lực để tôi và mọi người ở đây ngày càng yêu nghề, cố gắng nâng cao tay nghề, nghiên cứu những bài thuốc mới, hay trong điều trị bệnh”

Năm 1989, tôi xin vào học nghề đông y tại Hưng Nghĩa Tự với mong muốn cứu giúp mọi người, nhất là người nghèo, cũng là muốn đóng góp cho công tác từ thiện tại Phòng Chẩn trị y học cổ truyền của chùa, năm ấy tôi được 18 tuổi. Đến năm 1991, tôi học xong y sĩ đông y và làm việc tại Phòng Chẩn trị y học cổ truyền Hưng Nghĩa Tự, sau đó ít lâu chuyển đến làm việc tại các phòng chẩn trị y học cổ truyền, phòng thuốc phước thiện từ Sóc Trăng, TP. Hồ Chí Minh đến Cà Mau… những nơi cần thầy thuốc. Năm 1997 trở thành lương y. Đến năm 2006, trở về làm việc tại Phòng Chẩn trị y học cổ truyền Hưng Nghĩa Tự.

Mỗi ngày, phòng thực hiện chẩn trị cho khoảng hơn 300 lượt bệnh nhân từ 7 giờ đến 11 giờ, từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần. Luôn đảm bảo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn đạt hiệu quả. Phòng hoạt động theo phương thức phước thiện, cứu khổ ban vui, giúp đỡ mọi người; bà con đến khám và chữa bệnh hoàn toàn không phải thanh toán gì nên tiết kiệm chi phí rất nhiều, nhất là đối với bà con nghèo thì càng ý nghĩa. Qua đó, góp phần chăm sóc sức khỏe cho người dân. Nếu ai có lòng thì giúp chùa chặt thuốc, phơi thuốc, sưu tầm cây thuốc cho chùa. Chúng tôi luôn cố gắng làm việc, đối đãi với mọi người bằng cả tấm lòng người hành y cũng như luôn trau dồi, nâng cao tay nghề; giúp đỡ bà con được sức khỏe, bệnh nhân hết bệnh là chúng tôi vui rồi. Sức khỏe của người bệnh cũng chính là động lực để tôi và mọi người ở đây ngày càng yêu nghề, cố gắng nâng cao tay nghề, nghiên cứu những bài thuốc mới, hay trong điều trị bệnh.

Thời gian tới, tôi vẫn sẽ tiếp tục công việc này và cố gắng nghiên cứu những bài thuốc mới, hay để điều trị bệnh cho đồng bào ngày một tốt hơn.

* Lương y Trương Ngọc Phượng - Phòng thuốc nam từ thiện Hưng Hòa Tự (TP. Sóc Trăng): “Đối đãi với mọi người bằng cả tấm lòng người hành y”

Ngay từ nhỏ tôi đã luôn có tâm nguyện đi làm công tác xã hội từ thiện để phụ giúp những người không may mắc phải bệnh tật không có điều kiện chạy chữa, nên quyết tâm là trở thành thầy thuốc giúp đời, cứu người. Từ đó, tôi xin vào học y sĩ đông y tại Hưng Hòa Tự trong 3 năm (từ năm 1995 đến năm 1998), rồi hành y tại đây đến bây giờ. Đến năm 2009 trở thành lương y.

Hàng ngày, có từ vài chục đến hàng trăm người tìm đến Phòng thuốc nam để khám, chữa bệnh, đa số là người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn ở các vùng nông thôn xa. Nhiều cảnh đời cũng éo le lắm nên càng thấy đồng cảm và mong muốn giúp đỡ mọi người nhiều hơn. Bởi vì, khi bà con đến chữa bệnh thì họ đã rất lo lắng, mình phải đối xử ân cần, nhẹ nhàng, động viên, trấn an để mọi người thấy an tâm hơn về tình hình sức khỏe, từ đó công việc chữa bệnh mới đạt kết quả tốt.  

Ngoài xem mạch, chữa bệnh, còn hướng dẫn mọi người biết cách giữ gìn sức khỏe bản thân. Tôi và mọi người ở đây luôn cố gắng làm việc, đối đãi với mọi người bằng cả tấm lòng người hành y cũng như luôn trau dồi, nâng cao tay nghề; giúp đỡ bà con được sức khỏe, bệnh nhân khỏe mạnh là chúng tôi vui rồi. 

Năm nay tôi cũng ở tuổi gần lục tuần nhưng còn sức khỏe thì vẫn còn làm không phải suy nghĩ gì hết, chỉ biết một điều phải hết lòng phục vụ người bệnh, lương y phải như từ mẫu. 

DNT (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: