• Sức khỏe và Đời sống

Tăng cường hoạt động quản lý nhà nước về công tác dược

24/03/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 24/03/2018 | 06:00

STO - Thời gian qua, để từng bước chấn chỉnh công tác dược, thực hiện mục tiêu chính sách quốc gia về thuốc, cũng như để việc sử dụng thuốc hợp lý, an toàn, hiệu quả, ngành Y tế tỉnh đã tăng cường triển khai các hoạt động quản lý nhà nước về công tác dược, góp phần quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Sở Y tế đã phổ biến kịp thời và đầy đủ các văn bản quản lý về dược và mỹ phẩm mới ban hành. Trong năm 2017, tổ chức 3 lớp tập huấn cập nhật kiến thức các văn bản pháp quy mới về dược và mỹ phẩm với 995 người tham dự, đối tượng gồm: người phụ trách chuyên môn hành nghề và người đứng bán thuốc. Trong đó, hướng dẫn và nhắc nhở việc thực hiện tốt các nguyên tắc thực hành tốt GPP (thực hành tốt quản lý nhà thuốc) và GDP (thực hành tốt phân phối thuốc), vấn đề kê khai, niêm yết giá trong sản xuất và kinh doanh thuốc. Thanh tra Sở Y tế đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp kiểm tra với phòng quản lý dược, kiểm nghiệm và các cộng tác viên tuyến huyện. Tổng số cơ sở được kiểm nghiệm trong năm 2017 là 506 cơ sở, trong đó có 30 cơ sở vi phạm. Tổng số cơ sở mỹ phẩm được kiểm tra là 216 cơ sở.

Công tác quản lý dược tại các bệnh viện thực hiện khá tốt.

Trên cơ sở danh mục thuốc chủ yếu và thiết yếu do Bộ Y tế ban hành, Sở Y tế đã triển khai, hướng dẫn các đơn vị xây dựng danh mục thuốc sử dụng tại bệnh viện tỉnh, huyện và các trung tâm chuyên khoa hàng đầu phù hợp với nhu cầu và mô hình bệnh tật của địa phương. Đối với trạm y tế xã thì trung tâm y tế xây dựng chung cho các trạm y tế trên địa bàn huyện. Kịp thời thông báo các công văn đình chỉ thuốc cấm lưu hành kém chất lượng về các đơn vị như: đơn vị trực thuộc có giường bệnh, trung tâm y tế, phòng y tế để thông báo cho các cơ sở hành nghề dược… Tập huấn triển khai các văn bản pháp quy về quản lý mỹ phẩm cho cán bộ phòng y tế.

Song song đó, chỉ đạo khoa dược các bệnh viện thực hiện bảo quản thuốc theo nguyên tắc thực hành tốt GSP (thực hành tốt bảo quản thuốc), 100% khoa dược bệnh viện đã trang bị điều kiện bảo quản thuốc đúng quy định. Trong năm 2017, cấp thêm 115 cơ sở đạt GPP. Tính đến nay, có hơn 600 cơ sở bán lẻ đạt chuẩn GPP; có 8/9 cơ sở bán buôn đạt chuẩn GDP; 1 cơ sở sản xuất đạt chuẩn GMP-WHO (tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt áp dụng để quản lý sản xuất trong các ngành: dược phẩm, mỹ phẩm, thiết bị y tế, thực phẩm…). Hỗ trợ phòng y tế về công tác quản lý và giám sát các đối tượng hành nghề dược và giới thiệu quảng cáo mỹ phẩm trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố. Tổ chức kiểm tra việc quản lý, sử dụng thuốc tại các cơ sở kinh doanh, cơ sở điều trị và các đơn vị trực thuộc có tồn trữ, bảo quản thuốc, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về chất lượng.

Dược sĩ Nguyễn Hoàng Tiến - Giám đốc Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm tỉnh cho biết: “Thời gian qua, thực hiện công tác tham mưu cho lãnh đạo Sở Y tế trong lĩnh vực kiểm tra, giám sát chất lượng thuốc lưu hành trên địa bàn tỉnh, cũng như việc xử lý mẫu thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng, hàng năm, trung tâm tiến hành lấy mẫu các cơ sở kinh doanh, sản xuất thuốc, cơ sở có giường bệnh, đảm bảo thuốc đến tay người tiêu dùng đạt chất lượng”.

Bên cạnh đó, công tác quản lý dược tại các bệnh viện thực hiện khá tốt; thực hiện tốt quy chế quản lý thuốc gây nghiện, hướng tâm thần. Có quy trình cung cấp thuốc từ khoa dược đến khoa lâm sàng và bệnh nhân. Hoạt động giám sát sử dụng thuốc có tiến bộ, thực hiện việc thông tin, giáo dục sử dụng thuốc cho đối tượng điều dưỡng và bệnh nhân.

Dược sĩ Chiêm Thu Tòng - Trưởng Khoa Dược, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Công tác quản lý dược, vật tư y tế được thực hiện chặt chẽ từ khâu giao nhận, đến bảo quản, sử dụng. Hàng tháng, hàng năm, đơn vị đều có các đợt kiểm kê, kiểm tra định kỳ để đảm bảo các điều kiện bảo quản tốt nhất, góp phần vào hiệu quả cho công tác điều trị tại bệnh viện”.

Theo ngành Y tế tỉnh, trong năm 2018, công tác quản lý dược trên địa bàn tỉnh tiếp tục được triển khai với các hoạt động như: phổ biến các văn bản pháp quy liên quan đến lĩnh vực dược cho toàn ngành; tập huấn cập nhật lại kiến thức chuyên môn, các quy phạm pháp luật cho đối tượng hành nghề dược tư nhân; tăng cường công tác chỉ đạo tuyến về lĩnh vực dược, quan tâm củng cố về mọi mặt đối với bộ phận dược của trạm y tế xã. Ngoài ra, phát huy vai trò của các hội nghề nghiệp, nhất là hội dược học và hội đông y. Xây dựng danh mục thuốc chủ yếu sử dụng tại cơ sở khám chữa bệnh phù hợp với danh mục thuốc chủ yếu theo quy định của Bộ Y tế. Xây dựng các cơ sở bán lẻ thuốc trong bệnh viện đạt GPP theo quy định của Bộ Y tế. Thực hiện tốt các quy chế quản lý thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần; thường xuyên kiểm tra, giám sát các đơn vị trong thực hiện các quy chế hành nghề dược hiện hành.

P.V

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: