• Sức khỏe và Đời sống

Tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới

08/01/2021 13:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 08/01/2021 | 13:30

STO - Tình hình dịch Covid-19 trên thế giới đang diễn biến phức tạp. Đối với trong nước thì tình hình dịch bệnh Covid-19 cũng có dấu hiệu cảnh báo do nhu cầu hồi hương của công dân người Việt tại nước ngoài tăng cao vào những tháng cuối năm, đáng lưu ý nhất là tình trạng vượt biên trái phép tại các đường mòn, lối mở và các đường tiểu ngạch...

Trước tình hình nêu trên, tỉnh Sóc Trăng tiếp tục quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Đặc biệt, đã triển khai ứng phó kịp thời với tình hình, khi trên địa bàn tỉnh xuất hiện trường hợp tiếp xúc ca bệnh 1440. Thực hiện Công điện số 1838/CĐ-TTg, ngày 27-12-2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19, UBND tỉnh có Công văn số 2268/UBND-VX, ngày 28-12-2020 về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Nhắc nhở người dân đeo khẩu trang tại cơ sở y tế. Ảnh: KGT

Theo đó, tỉnh luôn sẵn sàng, chủ động trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã củng cố lại ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 ở tất cả các tuyến, tăng cường công tác tuyên truyền các khuyến cáo để người dân chủ động phòng, chống dịch. Ngành y tế đảm bảo an toàn trong các cơ sở khám, chữa bệnh. Giám sát tốt các cơ sở bán thuốc, hướng dẫn các cơ sở bán thuốc ghi nhận thông tin cá nhân đối với các trường hợp ho, sốt. Tỉnh tập trung chăm sóc tốt cho các trường hợp về từ nước ngoài cách ly tại tỉnh.

Đặc biệt, về trường hợp tiếp xúc bệnh nhân 1440 là tài xế M.T.T đã được cách ly tại khu cách ly tập trung của huyện Long Phú có sức khỏe ổn định và được lấy mẫu gởi Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh xét nghiệm. Các trường hợp tiếp xúc với tài xế T được theo dõi và cách ly tạm thời, truy vết các trường hợp tiếp xúc gần tại địa phương. Trước đó, ngày 29-12, Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh thông báo xác nhận mẫu xét nghiệm của tài xế T có kết quả âm tính (lần 1) với SARS-CoV-2. Ngành Y tế tỉnh đã điều tra lập danh sách đối tượng tiếp xúc với tài xế (F2); các đối tượng có tiếp xúc với nhóm khách đến viếng đám tang do tài xé T chở đến (F3); truy vết các trường hợp tiếp xúc gần tại địa phương. 

Bác sĩ Trần Văn Khải - Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế thông tin: “Sở Y tế đã chuẩn bị cơ sở, thuốc men, thiết bị phục vụ điều trị ca bệnh; chuẩn bị phương án cách ly nếu có trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Người dân cần tích cực tham gia phòng, chống dịch Covid-19 bằng cách thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K (đeo khẩu trang, khử khuẩn, giữ khoảng cách an toàn, khai báo y tế, không tụ tập đông người) của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch”.

Bên cạnh đó, tại các cơ sở y tế đã tăng cường các biện pháp sàng lọc, phân loại, phân luồng, kiểm soát triệt để người đến khám, chữa bệnh. Có biện pháp tránh lây nhiễm đối với nhân viên y tế tại khu vực có nguy cơ lây nhiễm; không để cơ sở y tế thành nơi tập trung đông người dễ lây lan dịch bệnh; chuẩn bị các trang thiết bị y tế cần thiết, bảo đảm phục vụ phòng, chống dịch; thực hiện tốt việc cách ly tập trung, giám sát cách ly chuyên biệt; không để người dân đến thăm, mang đồ ăn, uống đến nơi cách ly. Thực hiện trang bị phòng hộ cá nhân đầy đủ cho cán bộ, nhân viên y tế khi thực hiện nhiệm vụ, áp dụng các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn, chống lây nhiễm chéo trong bệnh viện. Các đội cơ động thường trực sẵn sàng phản ứng nhanh.

Đồng thời, thực hiện tốt công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh; thông tin kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh; để mọi người hiểu, bình tĩnh, yên tâm, phối hợp cùng các cấp, ngành trong phòng chống dịch bệnh. Tỉnh tăng cường rà soát người dân về từ các địa phương khác lưu trú trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, đặc biệt là các trường hợp nhập cảnh trái phép qua đường biên giới. Tiến hành điều tra, truy vết những trường hợp tiếp xúc hoặc có liên quan ca bệnh để thực hiện biện pháp đáp ứng, cách ly phù hợp theo mức độ nguy cơ.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh ngày 28-12-2020, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu đề nghị ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp trong tỉnh, ngành y tế tăng cường công tác phòng, chống Covid-19; không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Đề nghị các sở, ban ngành, đoàn thể, các cơ quan, lực lượng vũ trang phối hợp với ngành y tế rà soát lại những người từ địa phương khác về lưu trú tại tỉnh, đặc biệt là các trường hợp nhập cảnh trái phép qua đường biên giới. Rà soát các trường hợp nhập cảnh, trường hợp liên quan đến dịch Covid-19, nhanh chóng tiến hành khoanh vùng, cách ly, và lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ. Tăng cường kiểm tra chặt chẽ khách đến lưu trú, đặc biệt là khách nước ngoài. Tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch tại các bến xe, bến tàu; kiểm tra rà soát lại các điều kiện cần thiết các cơ sở cách ly tập trung…

Các sở, ban ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố nêu cao tinh thần phòng, chống dịch Covid-19. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền phòng, chống dịch không làm ảnh hưởng đến tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế của người dân… Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp tăng cường rà soát các trường hợp nhập cảnh trái phép. Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố nhanh chóng tiến hành khoanh vùng, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ; đảm bảo không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly, lây lan ra cộng đồng. Ngành y tế kiểm tra công tác xét nghiệm, cơ sở, thuốc men, thiết bị phục vụ điều trị ca bệnh.

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: