• Sức khỏe và Đời sống

Thực hư chuyện nhiều người bị ung thư tại ấp Tư, xã Châu Khánh

31/03/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 31/03/2018 | 06:00

STO - Trước thông tin tại ấp Tư, xã Châu Khánh (Long Phú) trong chục năm trở lại đây có hàng chục người tử vong do bị ung thư, phóng viên Báo Sóc Trăng đã đến tận nơi đây để tìm hiểu thực hư về thông tin này.

Ấp Tư có diện tích hơn 400ha, trong đó phần lớn là đất sản xuất nông nghiệp, dân số hơn 500 hộ với 2.296 nhân khẩu. Theo số liệu tổng hợp mới nhất của Trung tâm Y tế huyện Long Phú, trong năm 2017 có 12 trường hợp tử vong, trong đó có 3 trường hợp chết vì ung thư. Riêng trong 3 tháng đầu năm 2018, trong số 5 trường hợp tử vong không có trường hợp nào tử vong vì ung thư. Anh H.C một người dân ở ấp Tư có người thân vừa qua đời vì ung thư chia sẻ: “Ba tôi mới vừa mất năm rồi, trước đó, ông cũng ăn uống, sinh hoạt điều độ, sức khỏe cũng không có biểu hiện bất thường, sau đó phát bệnh rồi mất chỉ trong mấy tháng”.

Vấn đề có nhiều trường hợp tử vong vì ung thư tại địa bàn ấp trong những năm qua đã được người dân địa phương thông tin, phản ánh. Đặc biệt, trong cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND ba cấp diễn ra tại xã Châu Khánh, nhiều cử tri cũng có phản ánh tình hình này tại địa bàn ấp Tư. Cho rằng, có thể do nguồn nước sinh hoạt tại đây có vấn đề do ấp không có nhà máy, xí nghiệp, cây xăng nào hoạt động, nên một số bà con đề nghị có cuộc kiểm tra, đánh giá chất lượng nguồn nước sinh hoạt (nước máy). Theo đó, UBND xã phối hợp với ngành chuyên môn tiến hành khảo sát, lấy mẫu kiểm nghiệm chất lượng nguồn nước sinh hoạt tại ấp Tư, kết quả đánh giá chất lượng nguồn nước sinh hoạt tại đây đạt tiêu chuẩn quy định. 

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chưa có con số cụ thể nào về các trường hợp mắc và chết vì ung thư trên địa bàn. Chủ tịch UBND xã Châu Khánh Huỳnh Hạnh Phước thông tin: “Địa phương chưa có cuộc điều tra, thống kê nào về nguyên nhân tử vong của các trường hợp tại ấp Tư nói riêng, địa bàn xã nói chung cho nên chưa thể khẳng định có bao nhiêu trường hợp tử vong vì ung thư tại ấp Tư trong thời gian qua. Riêng trong năm 2017, địa bàn ấp chỉ có 3 trường hợp tử vong do ung thư, hầu hết các trường hợp này không thường xuyên sinh sống tại địa phương”.    

Tuy vậy, vấn đề này cũng không gây nhiều tác động đến đời sống cư dân nơi đây. “Trước đây, đa số bà con đều khoan cây nước để lấy nước sinh hoạt; thời gian sau này hầu hết đã chuyển sang sử dụng nước máy. Thời gian qua, địa bàn cũng có người mất vì ung thư nhưng cũng ít tác động đến đời sống bà con ở đây, cuộc sống, sinh hoạt vẫn diễn ra bình thường” - Bí thư Chi bộ ấp Tư Lâm Văn Sết cho hay.

Bác sĩ Trần Văn Khải - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Sau khi có thông tin các trường hợp tử vong vì ung thư ở ấp Tư, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Long Phú điều tra các trường hợp tử vong trong năm 2017 tại địa bàn này. Trước mắt, ngành y tế sẽ điều tra lại số người tử vong trong 5 năm trở lại đây để nắm tình hình, đánh giá nguyên nhân tử vong, sau đó sẽ có hướng xử lý tiếp theo”.

P.V

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: