• Sức khỏe và Đời sống

Tích cực phòng, chống sốt xuất huyết đầu mùa mưa

08/06/2017 08:50 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 08/06/2017 | 08:50

STO - Từ đầu năm đến nay, bệnh sốt xuất huyết ở các địa phương trong tỉnh tuy có giảm so cùng kỳ, nhưng đang có những diễn biến bất thường và có chiều hướng gia tăng trong thời gian tới. Trước tình hình đó, ngành Y tế tỉnh đã có những bước đi cụ thể để hạn chế và chủ động ứng phó trước diễn biến của dịch bệnh.

Tính đến ngày 29-5, toàn tỉnh có 579 trường hợp được chẩn đoán, theo dõi điều trị sốt xuất huyết, giảm trên 30% so cùng kỳ năm 2016. Thế nhưng, theo số liệu, hiện có 10/11 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh có số ca mắc sốt xuất huyết trên mức trung bình 5 năm, kèm theo đó các chỉ số côn trùng trung gian truyền bệnh, mật độ muỗi, lăng quăng đều tăng nhanh. Do đó, 10/11 huyện, thị xã, thành phố đều đang ở mức báo động nguy cơ xảy ra dịch rất lớn. Trong đó các địa phương có số mắc cao là huyện Mỹ Xuyên, Cù Lao Dung, TX. Vĩnh Châu và TP. Sóc Trăng. Riêng huyện Mỹ Tú tuy có số ca mắc dưới mức trung bình 5 năm nhưng lại cao hơn số ca mắc cùng kỳ năm 2016. 

Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân chủ động phòng, chống dịch.

Bác sĩ Nguyễn Đình Thanh Liêm - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết: “Theo phân lập virút, bệnh sốt xuất huyết ở tỉnh ta thuộc tuýp denge 1 và denge 4, trong đó tuýp denge 1 chiếm ưu thế hơn. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cũng đưa ra khuyến cáo đối với một số huyện có số ca mắc thấp hiện nay, các huyện nhiều năm liền có nền dịch ổn định, bởi vì ở những địa phương này miễn dịch cộng đồng giảm đi, nếu có mầm bệnh, cùng với mật độ côn trùng tăng hiện nay, nguy cơ xảy ra dịch sẽ cao hơn các địa phương khác”.

Do đó, những ngày qua, Trung tâm Y tế dự phòng Sóc Trăng, cùng các địa phương trong tỉnh đã tích cực giám sát chặt chẽ từng ca bệnh, tổ chức diệt lăng quăng, xử lý ổ dịch nhỏ và xử lý chủ động những nơi có mật độ côn trùng tăng cao, hoặc có 1 - 2 ca bệnh. Việc xử lý được tiến hành trên quy mô ấp và toàn xã bằng biện pháp tuyên truyền, vận động người dân diệt lăng quăng, diệt muỗi và phun hóa chất diệt bớt trung gian truyền bệnh, nhằm tránh mầm bệnh phát tán, lây lan nhanh trên diện rộng.

Bên cạnh đó, duy trì chế độ báo cáo hàng ngày, giám sát xử lý chặt chẽ ổ dịch phát sinh tại địa phương sớm và triệt để. Tổ chức các lớp tập huấn phòng, chống dịch cho các đội cơ động tuyến huyện, xã. Lực lượng tham gia chiến dịch từ tỉnh đến cơ sở đã đến từng gia đình vùng có dịch, vùng nguy cơ xảy ra dịch tuyên truyền, vận động người dân chủ động phòng, chống dịch…

Bác sĩ Đinh Công Tâm - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Long Phú cho hay: “Những ngày qua, Trung tâm Y tế huyện đã tiến hành diệt lăng quăng, phun hóa chất, xử lý ca bệnh, xử lý ổ dịch; cũng như tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn để nâng cao nhận thức cho mọi người trong công tác phòng bệnh”.

Hiện tại, bệnh sốt xuất huyết tập trung chủ yếu ở trẻ em dưới 15 tuổi, chiếm trên 70%. Tuy nhiên, không ít trường hợp người lớn cũng bị lây nhiễm bệnh.

Bà Trần Thị Nguyệt ngụ ấp Tân Qui A, xã Tân Hưng (Long Phú) tâm sự: “Gia đình tôi có ba đứa cháu bị bệnh, lúc đầu thấy cháu nóng sốt nên đem đi bệnh viện khám, bác sĩ cho thuốc uống trong 3 ngày nhưng không hạ sốt. Sau đó được chẩn đoán bị bệnh sốt xuất huyết nên cho nhập viện và điều trị. Bây giờ, gia đình cũng cảnh giác lắm, cho các cháu và cả người lớn ngủ mùng ngay cả ban ngày để tránh bị muỗi đốt, thường xuyên dọn dẹp nhà cửa, lu khạp chứa nước để không có lăng quăng, không có muỗi đề phòng có bị mắc sốt huyết”.

Tại huyện Mỹ Xuyên, những tháng đầu năm 2017 số lượng bệnh nhân mắc sốt xuất huyết và dịch bệnh cũng đang có những dấu hiệu diễn biến bất thường ở xã Đại Tâm.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hùng - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mỹ Xuyên chia sẻ: “Từ đầu năm đến nay, huyện có hơn 80 ca, trong đó độ A, B là 78 ca, độ C là 4 ca. Hiện tình hình tăng 60%, theo giới chuyên môn nhận định năm nay là năm chu kỳ sốt xuất huyết có thể bùng phát thành dịch. Trung tâm đã dự trù sẵn cơ số thuốc để chống dịch, cũng như máy phun thuốc, có thiết lập đường dây điện thoại nóng để xã, thị trấn trao đổi thông tin tình hình sốt xuất huyết”.

Để chủ động ứng phó với tình hình dịch bệnh, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh và các địa phương trong tỉnh đang tăng cường giám sát tình hình dịch bệnh, triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết. Đặc biệt, theo kế hoạch, trong tháng 6-2017, Sở Y tế sẽ tổ chức mít-tinh hưởng ứng Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết, zika và ra quân diệt lăng quăng, ngăn chặn dịch bùng phát.

ĐTT

Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: