• Sức khỏe và Đời sống

Tổ công tác xã hội tiếp sức người bệnh

06/05/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 06/05/2019 | 06:00

STO - Tổ công tác xã hội (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) thành lập và đi vào hoạt động từ đầu năm 2018, tiếp sức bệnh nhân trong hoạt động khám, chữa bệnh; thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Tổ công tác xã hội có tiền thân là Đơn vị Chăm sóc khách hàng được thành lập và chính thức đi vào hoạt động vào năm 2018, gồm 12 thành viên hiện đang sinh hoạt tại các chi đoàn trực thuộc đoàn cơ sở bệnh viện nên luôn có tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ. Từ đó thuận lợi cho việc thực hiện nhiệm vụ đồng hành, giảm bớt khó khăn cho người bệnh trong công tác khám, chữa bệnh, góp phần xây dựng thương hiệu bệnh viện và đem lại sự hài lòng của người bệnh bằng các hoạt động chăm sóc khách hàng, nhân đạo và truyền thông giáo dục sức khỏe.

Tư vấn sức khỏe, thăm hỏi, trò chuyện với người bệnh.

Theo đó, Tổ công tác xã hội phối hợp với các khoa, phòng, Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ của đơn vị trực tại khu vực tiếp đón và tham gia hướng dẫn, giúp đỡ người bệnh và người nhà bệnh nhân tới khám và điều trị bệnh. Thực hiện chỉ dẫn bệnh nhân và người nhà đi lại, di chuyển trong bệnh viện được thuận lợi, nhanh chóng. Hướng dẫn bệnh nhân và người nhà để được khám chữa bệnh thuận lợi, nhanh chóng tại khoa khám bệnh, khoa khám theo yêu cầu, khoa cấp cứu… Hướng dẫn bệnh nhân và người nhà đến các điểm thu viện phí trong bệnh viện để làm các thủ tục khám bệnh, nhập viện, xuất viện nhanh chóng và hiệu quả, hướng dẫn sử dụng các dịch vụ hiện có trong bệnh viện. Nhắc nhở bệnh nhân và người nhà thực hiện các nội quy trong bệnh viện như không hút thuốc lá, vứt xả rác, dừng - đỗ - gửi xe đúng nơi quy định, giữ gìn vệ sinh môi trường bệnh viện, nằm ngồi, ngủ nghỉ gọn gàng không ảnh hưởng đến đi lại và cảnh quan bệnh viện. Cùng với nhân viên y tế vận chuyển bệnh nhân đảm bảo an toàn, đúng kỹ thuật.

Bên cạnh đó, tổ còn vận động, kêu gọi các nhà hảo tâm, mạnh thường quân đóng góp, hỗ trợ, giúp đỡ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn; chăm sóc người bệnh trong quá trình khám và điều trị tại bệnh viện. Tư vấn sức khỏe, thăm hỏi, trò chuyện với người bệnh nhằm động viên tinh thần, tạo động lực, niềm tin cho người bệnh. Phát triển góc truyền thông tại các khoa, phòng; đa dạng hóa các hoạt động truyền thông; tăng cường, cập nhật và đăng tải các tin, bài, thông tin y tế, tiến bộ khoa học kỹ thuật trong khám và điều trị bệnh… Đồng thời, góp phần làm giảm tình trạng quá tải trong việc đón tiếp, chăm sóc bệnh nhân tại bệnh viện. Tạo môi trường để đoàn viên, thanh niên bệnh viện được rèn luyện, khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, đóng góp tri thức, công sức cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Chị Trần Tiểu Đoan - thành viên Tổ công tác xã hội chia sẻ: “Các thành viên của Tổ công tác xã hội luôn tích cực, nhiệt tình làm tốt nhiệm vụ tiếp sức bệnh nhân, phục vụ người bệnh, qua đó, giúp rèn luyện thêm cho bản thân trong các mặt công tác khác. Đóng góp công sức cho bệnh viện, giúp đỡ mọi người là việc làm hết sức ý nghĩa và thiết thực”.

Về cơ chế hoạt động, đội chia thành các bộ phận hoạt động theo các nội dung tại bệnh viện như: bộ phận chăm sóc khách hàng, bộ phận truyền thông, bộ phận nhân đạo; hoạt động các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần và theo yêu cầu thực tế của các bệnh viện.

Qua đó, thời gian gần đây, Tổ công tác xã hội đã góp phần cho hoạt động giúp bệnh nhân tiếp cận nhanh với các dịch vụ, giảm thời gian chờ đợi khám bệnh. Trung bình mỗi ngày, đơn vị tiếp nhận, tư vấn, hướng dẫn và giải đáp thắc mắc cho hàng trăm trường hợp bệnh nhân và thân nhân người bệnh. Giảm tải công tác của điều dưỡng viên, nhân viên hành chính, giảm được tình trạng hút thuốc lá trong bệnh viện, giảm được tình trạng vứt rác không đúng nơi quy định… Từ đó, được nhân dân đồng tình ủng hộ và đánh giá cao hoạt động của toàn bệnh viện. Chị Trần Thị Chơn, ngụ xã Hòa Tú 1 (Mỹ Xuyên) bộc bạch: “Vào khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh được nhân viên bệnh viện hướng dẫn đi lại, làm giấy tờ thủ tục nên đỡ phải chờ đợi; các cô, chú còn trò chuyện, động viên tinh thần cho tôi và người nhà nên thấy an tâm hơn khi đối diện với tình trạng bệnh tật”.

Đồng chí Tăng Hòa Hải - Tổ phó Tổ công tác xã hội cho biết: “Tổ công tác xã hội thời gian qua bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần hỗ trợ các dịch vụ cho người bệnh, có vai trò quan trọng góp phần làm cho quá trình chữa trị đạt hiệu quả cao hơn, được nhân dân đánh giá cao. Bên cạnh đó, góp phần giảm bớt tình trạng quá tải; góp phần xây dựng thương hiệu bệnh viện và đem lại sự hài lòng của người bệnh. Đồng thời, góp phần cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của người dân, nâng cao chất lượng bệnh viện, chất lượng khám, chữa bệnh của đơn vị”.

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: