• Sức khỏe và Đời sống

Trần Đề tích cực phòng, chống sốt xuất huyết

27/08/2019 13:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 27/08/2019 | 13:30

STO - Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện Trần Đề tình hình bệnh sốt xuất tăng so cùng kỳ và dự báo sẽ còn diễn biến phức tạp do chỉ số côn trùng cao, nhất là hiện nay mưa nhiều, tạo nhiều ổ nước đọng thuận lợi cho côn trùng phát triển. Do đó, công tác phòng, chống dịch bệnh luôn được các ngành chức năng, các địa phương và bà con nhân dân trên địa bàn huyện triển khai quyết liệt.

Tính đến ngày 21-8-2019, toàn huyện có 156 bệnh nhân được chẩn đoán, theo dõi điều trị bệnh sốt xuất huyết dengue (tăng 84 ca so cùng kỳ năm 2018) và 59 ổ dịch (tăng 44 ổ dịch so cùng kỳ) hình thành ở các địa bàn dân cư. Bệnh tập trung nhiều ở xã Viên An (31 ca), Thạnh Thới An (24 ca) và Viên Bình (18 ca); số ca mắc dưới 15 tuổi chiếm đa số.

Bà Lý Thị Loan ngụ thị trấn Trần Đề tâm sự: “Gia đình tôi có đứa cháu bị bệnh, lúc đầu thấy cháu nóng sốt liên tục nên đem đi bệnh viện khám, được chẩn đoán bị bệnh sốt xuất huyết nên cho nhập viện tại Trung tâm Y tế huyện điều trị. Bây giờ gia đình cũng cảnh giác lắm, cho các cháu và cả người lớn ngủ mùng ngay cả ban ngày để tránh bị muỗi đốt, thường xuyên dọn dẹp nhà cửa, lu khạp chứa nước để không có lăng quăng, không có muỗi, đề phòng bị sốt xuất huyết”.

Bệnh nhi sốt xuất huyết điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Trần Đề.

Theo dự báo của ngành chuyên môn, tình hình sẽ còn diễn biến phức tạp khi thời tiết đang vào giai đoạn mùa mưa, mật độ côn trùng, tuýp vi rút thay đổi sẽ là điều kiện thuận lợi cho bệnh phát triển mạnh. Bác sĩ Châu Khươl - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Trần Đề cho biết: “Thời tiết đang trong giai đoạn vào mùa mưa, theo dự báo bệnh sốt xuất huyết sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp, dựa vào mật độ côn trùng, mưa nhiều, dự đoán chuyển tuýp vi rút nên có khả năng sẽ bùng phát dịch. Do đó, ngành Y tế huyện luôn tập trung đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch, không lơ là, chủ quan. Huyện chuẩn bị chiến dịch diệt lăng quăng vòng 3, vòng 4; củng cố đội phòng, chống dịch cơ động, củng cố hệ thống cập nhật thông tin”.

Trước đó, ngành Y tế huyện và các xã, thị trấn đã tích cực huy động cả cộng đồng cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh bằng các biện pháp như: giám sát chặt chẽ tình hình, diệt lăng quăng, diệt muỗi, tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn để nâng cao nhận thức cho mọi người trong công tác phòng, chống dịch bệnh, tránh mầm bệnh lây lan nhanh. Cử cán bộ, nhân viên y tế dự các lớp tập huấn về chẩn đoán, điều trị sốt xuất huyết. Chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất và cơ số thuốc điều trị những ca sốt xuất huyết… Bên cạnh đó, xử lý triệt để các ca bệnh sốt xuất huyết tản phát và ổ dịch trong phạm vi bán kính 200m và thực hiện chiến dịch diệt lăng quăng đợt 1 vòng 1, vòng 2 năm 2019, phun hóa chất diện rộng khống chế dịch bệnh trên địa bàn. Chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dựa vào cộng đồng và trường học cho các trạm y tế, điểm trường trên địa bàn.

Song song đó, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân diệt lăng quăng, diệt muỗi và phun hóa chất diệt bớt trung gian truyền bệnh, nhằm tránh mầm bệnh phát tán, lây lan nhanh trên diện rộng, qua đó, góp phần nâng cao nhận thức cho người dân trong công tác phòng bệnh. Bà Huỳnh Ngọc Nhung ngụ thị trấn Lịch Hội Thượng chia sẻ: “Nhờ được cán bộ y tế ở địa phương thường xuyên hướng dẫn, nhắc nhở nên bây giờ bà con ở đây hiểu rõ hơn trong phòng, chống sốt xuất huyết. Lu, khạp mình phải cọ rửa thường xuyên, dụng cụ chứa nước phải có nắp đậy, nhà cửa dọn dẹp sạch sẽ không để có muỗi, không có lăng quăng thì không có sốt xuất huyết”.

Thời điểm hiện tại, bệnh sốt xuất huyết ở huyện Trần Đề vẫn trong tầm kiểm soát chung, Trung tâm Y tế huyện và các xã, thị trấn đang tiếp tục siết chặt các biện pháp chủ động phòng, chống và khống chế không để dịch lớn xảy ra. Bên cạnh đó, ngoài sự vào cuộc tích cực của ngành y tế, chính quyền địa phương, rất cần sự chung tay của mỗi gia đình trong việc phòng, chống bệnh sốt xuất huyết bằng việc thực hiện theo những khuyến cáo của ngành y tế, nhằm hạn chế tối đa số trường hợp mắc bệnh và lây lan, góp phần nâng cao hơn nữa sức khỏe người dân.

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: