• Sức khỏe và Đời sống

WHO bảo vệ vaccine ngừa Covid-19 AstraZeneca

10/02/2021 11:00 GMT +7
  • Nguồn: TTXVN
  • Thứ Tư, 10/02/2021 | 11:00

Người đứng đầu Liên minh đổi mới ứng phó dịch bệnh (CEPI) thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khẳng định như trên ngày 8-2, trong bối cảnh Nam Phi quyết định tạm dừng sử dụng vaccine của AstraZeneca trong chương trình tiêm chủng do lo ngại về hiệu quả của vaccine này đối với biến thể của SARS-CoV-2 hiện chiếm tới 80% ca lây nhiễm mới tại nước này.

Theo ông Richard Hatchett, còn quá sớm để loại bỏ vaccine của AstraZeneca và đây vẫn là công cụ hiệu quả ứng phó với dịch bệnh Covid-19. Trước đó, giới chức y tế các nước như Anh và Australia cũng đã lên tiếng bảo vệ vaccine AstraZeneca. Trong khi đó, đại diện của AstraZeneca khẳng định vaccine của hãng đảm bảo an toàn và hiệu quả trong phòng ngừa dịch Covid-19, đồng thời cho biết đang điều chỉnh vaccine này để có thể đối phó với biến thể virus SARS-CoV-2 ở Nam Phi. 

Vaccine của AstraZeneca chiếm một lượng lớn trong Cơ chế phân phối vaccine COVAX cho các nước nghèo hơn để đảm bảo phân phối vaccine công bằng khắp thế giới. Hiện WHO và Liên Hợp quốc đã phối hợp triển khai phân phối tổng cộng 337,21 triệu liều vaccine tới khoảng 145 nước trong nửa đầu năm 2021 theo khuôn khổ COVAX. 

Nam Phi - quốc gia chịu ảnh hưởng nhất của dịch bệnh tại châu Phi, dự kiến bắt đầu triển khai chương trình tiêm chủng sử dụng vaccine AstraZeneca trong vài ngày tới. Nam Phi hiện sở hữu 1,5 triệu liều vaccine AstraZeneca có hạn sử dụng đến tháng 4-2021. Chưa rõ giới chức Nam Phi sẽ trì hoãn kế hoạch tiêm chủng vaccine này đến thời điểm nào. 

Để đánh giá hiệu quả của vaccine AstraZeneca, một nhóm các chuyên gia y tế Nam Phi đã đề xuất chính phủ nước này tiêm chủng loại vaccine này cho vài nghìn người để qua đó có thể theo dõi những phản ứng và đánh giá chính xác hiệu quả sử dụng. Theo Bộ trưởng Y tế Nam Phi Zwelo Mkhibe, nước này sẽ triển khai đồng thời công tác tiêm chủng sử dụng vaccine của Johnson&Johnson mà nước này dự kiến tiếp nhận trong tuần tới, trong khi đánh giá hiệu quả vaccine của AstraZeneca.

(Theo TTXVN)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: