• Sức khỏe và Đời sống

Hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31-5:

Xây dựng cơ sở y tế không khói thuốc lá

31/05/2018 13:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 31/05/2018 | 13:00

STO - Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá được ban hành và có hiệu lực trên phạm vi toàn quốc từ tháng 5-2013. Đây là cơ sở pháp lý, tạo thuận lợi cho ngành chức năng, nhất là ngành y tế thực hiện tốt hơn công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Theo đó, các bệnh viện tuyến tỉnh, trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố với vai trò, chức năng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho mọi người, đã tích cực triển khai nhiều hoạt động, thực hiện nghiêm ngặt hơn các quy định của luật. Chú trọng triển khai kế hoạch, cam kết thi đua thực hiện xây dựng môi trường không khói thuốc lá, thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá; tổ chức triển khai quy định đến cán bộ, nhân viên, bệnh nhân trong bệnh viện; lồng ghép các nội dung này trong các cuộc họp của các khoa, phòng; vận động bệnh nhân và người nhà bỏ thói quen hút thuốc; phổ biến các nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá trên hệ thống loa truyền thanh của bệnh viện.

Các y, bác sĩ tư vấn về các phương pháp cai nghiện thuốc lá cho người bệnh, người nhà bệnh nhân.

Riêng với Bệnh viện Quân - Dân y tỉnh đã tiến hành thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá; làm thêm biển báo tuyên truyền, xây dựng nội quy cấm hút thuốc.

Bác sĩ Lâm Văn Sen - Phó Giám đốc Bệnh viện Quân - Dân y tỉnh cho biết: “Đơn vị tổ chức cho 100% cán bộ, nhân viên đăng ký thực hiện không hút thuốc lá. Kết quả, đến nay, 100% cán bộ, nhân viên đơn vị không hút thuốc lá. Đưa nội dung này vào quy chế cơ quan, là cơ sở để bình xét thi đua hàng năm, thường xuyên đưa nội dung của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá lồng ghép vào các buổi họp, sinh hoạt chuyên môn... Đồng thời, vận động bệnh nhân, thân nhân người bệnh thực hiện không hút thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện. Đơn vị tổ chức tập huấn cho thành viên ban chỉ đạo, nhân viên y tế bệnh viện về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá”.

Đến nay, trong khuôn viên các bệnh viện, trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố nhiều bảng cấm “không hút thuốc lá” và băng rôn “Bệnh viện không khói thuốc lá” được treo tại nhiều địa điểm tập trung đông người như: cổng bệnh viện, phòng làm việc, khu vực khám bệnh và buồng bệnh. Ban giám đốc các đơn vị cũng luôn chú trọng việc tuyên truyền, vận động đội ngũ y, bác sĩ, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân hưởng ứng phong trào xây dựng “Bệnh viện không khói thuốc”.

Riêng tổ chức công đoàn cơ quan còn đẩy mạnh phong trào xây dựng “Môi trường không khói thuốc” tại tất cả các khoa, phòng. Đặc biệt, các y, bác sĩ còn chịu trách nhiệm tư vấn về các phương pháp cai nghiện thuốc lá cho người bệnh, người nhà bệnh nhân và cộng đồng, kết hợp lồng ghép các nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào các hoạt động truyền thông, nâng cao sức khỏe cho mọi người. Giúp người bệnh có thêm động lực bỏ thuốc, nâng cao sức khỏe.

Anh Sơn Chanh Tha ở xã Thạnh Phú (Mỹ Xuyên) chia sẻ: “Lúc trước, tôi cũng có hút thuốc nhưng sau đó qua báo, đài cũng thấy được hút thuốc lá không tốt. Hôm rồi đi khám bệnh ở Bệnh viện Quân - Dân y tỉnh cũng được các bác sĩ khuyên nên bỏ thuốc nếu không sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Nhờ vậy, tôi càng quyết tâm bỏ thuốc để sức khỏe tốt hơn. Thỉnh thoảng cũng hay khuyên mấy anh, em gần nhà bỏ thuốc như mình”.

Qua thực hiện các giải pháp trên, đã giúp cán bộ y tế, bệnh nhân và thân nhân người bệnh nhận thức đầy đủ về các tác hại của việc hút thuốc lá đối với sức khỏe con người. Đồng thời, xây dựng bệnh viện không khói thuốc lá, góp phần tạo nếp sống văn minh, lịch sự, bảo vệ sức khỏe toàn dân.

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: