• Sức khỏe và Đời sống

Y dược học cổ truyền góp phần chăm sóc sức khỏe nhân dân

01/01/2019 13:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 01/01/2019 | 13:00

STO - Thời gian qua, các cấp hội đông y trong tỉnh với nhiều cố gắng trên các mặt hoạt động đã đem lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng phục vụ hơn 7 triệu lượt người khám, chữa bệnh bằng y dược học cổ truyền, bình quân mỗi người dân khám chữa bệnh hơn 5,6 lượt/người/năm, góp phần vào công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Theo đó, mạng lưới tổ chức duy trì từ tỉnh đến cơ sở, với 9 hội đông y huyện, thị xã, thành phố, 22 hội đông y xã, phường, thị trấn; có 474 hội viên; có 42 phòng chẩn trị đông y, 27 cơ sở kinh doanh thuốc đông dược, 1 cơ sở sản xuất đông dược, 20 phòng chẩn trị đông y từ thiện. Các huyện, thị, thành hội tiếp tục tuyên truyền, vận động kết nạp thêm nhiều hội viên mới có chuyên môn đông y, đông dược, song song với việc nâng cao y thuật, y đạo, y đức cho đội ngũ cán bộ, hội viên. 

Các đơn vị này với cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực của mình đã đảm bảo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn đạt hiệu quả. Lương y Trương Ngọc Phượng - Phòng thuốc nam từ thiện Hưng Hòa Tự (TP. Sóc Trăng) chia sẻ: “Hàng ngày, có từ vài chục đến hàng trăm người tìm đến phòng thuốc để khám, chữa bệnh, đa số là người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn ở các vùng nông thôn xa. Chúng tôi luôn cố gắng làm việc, chăm sóc mọi người bằng cả tấm lòng người hành y cũng như luôn trau dồi, nâng cao tay nghề, giúp đỡ bà con được sức khỏe, bệnh nhân khỏe mạnh là chúng tôi vui rồi”.

Khám, chữa bệnh bằng y dược học cổ truyền tại các phòng chẩn trị đông y. 

Qua đó, trong năm 2018 đáp ứng phục vụ hơn 7 triệu lượt người khám, chữa bệnh, với bình quân mỗi người dân khám chữa bệnh hơn 5,6 lượt/người/năm. Trong đó, tổng số lượt bệnh nhân điều trị dùng thuốc hơn 2 triệu lượt, hơn 1 triệu lượt bệnh nhân điều trị không dùng thuốc (châm cứu, xoa bóp day ấn huyệt). Ngoài ra, các cấp hội tổ chức khám, chữa bệnh từ thiện hơn 3 triệu lượt. Qua đó, điều trị thành công cho nhiều trường hợp bệnh nhân, đã tạo được niềm tin nơi bệnh nhân, người nhà bệnh nhân.

Ông Quách Thủ Lâm, ngụ thị trấn Đại Ngãi (Long Phú) vui mừng tâm tình: “Lớn tuổi rồi nên bệnh rề rề, đau nhức mình mẩy mà uống thuốc tây hoài thấy nóng trong người quá nên bây giờ hay đến Phòng thuốc nam từ thiện Hưng Hòa Tự (TP. Sóc Trăng) để các lương y bắt mạch, châm cứu, cắt thuốc về uống, thấy đỡ nhức mỏi nhiều lắm”.

Để không ngừng phát triển và bảo tồn dược liệu phong phú trong tỉnh cũng như sưu tầm, phát hiện cây, con làm thuốc được cán bộ, hội viên các huyện, thị, thành hội tích cực bảo tồn, nuôi trồng, thu hái dự trữ để chữa bệnh cho nhân dân theo sở trường hoặc theo môn thuốc, bài thuốc gia truyền. Theo báo cáo của các cấp hội, đã xây dựng được 42 vườn thuốc nam với tổng diện tích 68.000m2, trồng 600 chủng loại thuốc. Các chùa, tịnh xá, tịnh thất, tịnh độ cư sĩ đã thu hái dược liệu thiên nhiên được 509,8 tấn/năm, sử dụng trong tỉnh và cung cấp cho các tỉnh lân cận. 

Công tác bồi dưỡng chuyên môn, kế thừa, phát huy, phát triển đông y được quan tâm thực hiện. Tỉnh hội luôn động viên các vị lương y giỏi, những người hành nghề bằng bài thuốc gia truyền cống hiến những kinh nghiệm chữa bệnh, những bài thuốc tâm đắc truyền thụ cho các thế hệ sau. Trong năm, Tỉnh hội đã tổ chức 4 buổi sinh hoạt câu lạc bộ khoa học kỹ thuật, có 256 lượt hội viên tham dự. Mỗi quý tổ chức một buổi sinh hoạt câu lạc bộ khoa học kỹ thuật. Tham gia cùng ngành Y tế xét duyệt hành nghề đông y, đông dược. Tổ chức các hoạt động tưởng niệm 228 năm Ngày viên tịch của Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông - Lê Hữu Trác đồng thời học tập những kinh nghiệm quý báu và y đức của Ngài, cũng là Ngày truyền thống của ngành Y dược học cổ truyền Việt Nam… Bên cạnh việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, các cấp hội còn tiếp tục tích cực triển khai nhiều hoạt động y đạo, y đức cho đội ngũ cán bộ, hội viên. 

Lương y Dương Ngân Đức - Chủ tịch Hội Đông y tỉnh cho biết: “Thời gian qua, mạng lưới tổ chức hội đông y các cấp được củng cố, cả số lượng lẫn chất lượng, đẩy mạnh hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân bằng đông y. Phong trào công tác hội được giữ vững, phối hợp với các ngành hữu quan có tiến bộ, đã góp phần tích cực cùng ngành Y tế tỉnh chăm lo, nâng cao, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân cũng như thừa kế, phát huy, phát triển bảo tồn di sản văn hóa dân tộc thuộc lĩnh vực đông y, kết hợp giữa thừa kế và ứng dụng khoa học phù hợp với tình hình mới. Củng cố và phát triển hệ thống phòng chẩn trị đông y các cấp hội và hội viên, đảm trách được một phần công việc trong việc tổ chức khám, chữa bệnh cho nhân dân trong tỉnh, đặc biệt là vùng sâu, vùng đông đồng bào dân tộc”.

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: