• Chung sức vì nhân đạo "Chữ thập đỏ, vì mọi người ở mọi nơi"

Hội Chữ thập đỏ tỉnh Sóc Trăng - Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới

16/04/2022 05:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 16/04/2022 | 05:01

STO - Có thể khẳng định ở đâu có hoạt động nhân đạo ở đó có vai trò, hình ảnh của hội chữ thập đỏ (CTĐ). Đặc biệt, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ phong trào thi đua trong các cấp Hội CTĐ tỉnh Sóc Trăng với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Các phong trào, các cuộc vận động mang dấu ấn của hội được triển khai sâu rộng, qua đó góp phần thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Hệ thống tổ chức hội phát triển cả về quy mô và chất lượng

Đồng chí Đỗ Văn Tuấn - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Sóc Trăng phấn khởi cho biết: “Nhìn lại kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội CTĐ tỉnh Sóc Trăng lần thứ VIII đã được triển khai nghiêm túc, toàn diện, căn bản, đạt và vượt các chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Tổ chức hội 3 cấp được củng cố; công tác hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên CTĐ có chuyển biến; đội ngũ cán bộ hội có sự trưởng thành, ngày càng chuyên nghiệp. Đặc biệt, kết quả thực hiện 4 ưu tiên chiến lược: cứu trợ nhân đạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân, tham gia phòng ngừa, ứng phó thảm họa và vận động hiến máu tình nguyện đều mang ý nghĩa sâu sắc, nhân văn, nhân đạo, có trọng tâm, trọng điểm, đi vào lòng nhân dân, được các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đồng tình, tích cực hưởng ứng...”.

Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc mừng Hội CTĐ tỉnh Sóc Trăng nhân kỷ niệm Ngày thành lập Hội CTĐ Việt Nam. Ảnh: H.NHƯ

Đây là nhiệm kỳ thực hiện thành công công tác xây dựng bộ máy tổ chức trong các cấp hội. Đội ngũ cán bộ hội được kiện toàn, tăng cả về số lượng và chất lượng, với 100% xã, phường, thị trấn có tổ chức hội; mạng lưới các chi, tổ hội ngày càng được củng cố, số lượng hội viên không ngừng phát triển rộng khắp trên địa bàn dân cư, trong cơ quan, trường học, với tổng số hội viên hiện có là 27.220 hội viên. Đặc biệt là nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của mạng lưới hội ở từng cấp. Quan tâm chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động của hội viên, tập trung, tăng cường phát triển rộng khắp, đông đảo mạng lưới người tình nguyện CTĐ và lực lượng thanh thiếu niên CTĐ trong trường học. Thu hút, tập hợp đông đảo người ngoài hội tham gia các mô hình và các hoạt động nhân đạo do hội phát động.

Với sự nỗ lực không ngừng trong 5 năm qua, phong trào thi đua của Hội CTĐ luôn tạo được những chuyển biến tích cực. Tổng kết phong trào thi đua hàng năm, các đơn vị hội CTĐ trong tỉnh luôn đạt thành tích năm sau cao hơn năm trước. 5 năm liên tục, phong trào CTĐ tỉnh Sóc Trăng được Trung ương Hội CTĐ Việt Nam công nhận đơn vị xuất sắc, được tặng cờ thi đua.

Các hoạt động nhân đạo ngày càng được khẳng định và lan tỏa

5 năm qua, công tác hội và phong trào CTĐ đã được các cấp hội đẩy mạnh toàn diện từ tỉnh đến cơ sở. Tại các cấp hội, nhiều phong trào, mô hình hoạt động nhân đạo ra đời, đóng góp thiết thực vào các hoạt động nhân đạo từ thiện của địa phương để qua đó chăm lo, giúp đỡ cho nhiều đối tượng khó khăn trong xã hội cần được trợ giúp. Là một trong những dấu ấn của công tác CTĐ tỉnh, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã và đang lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống cộng đồng và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các tập thể, cá nhân. Từ cuộc vận động này, trong 5 năm qua, các cấp hội đã vận động được các tổ chức, cá nhân đăng ký trợ giúp cho 10.424 trường hợp, với tổng trị giá hơn 14,7 tỉ đồng, tăng trên 8 tỉ đồng so với nhiệm kỳ trước.

Trong nhiệm kỳ này, phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” được triển khai có hiệu quả, với mong muốn mang lại cái Tết ấm no và hạnh phúc cho nhân dân, nhất là những người nghèo và nạn nhân chất độc da cam. Các cấp hội CTĐ trong tỉnh đã linh hoạt tổ chức các hoạt động bằng nhiều hình thức và nội dung thích hợp, qua đó vận động nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước ủng hộ tiền mặt, nhu yếu phẩm, trị giá chung trên 77 tỉ đồng (tăng 52 tỉ đồng so nhiệm kỳ trước) để chăm lo Tết cho 206.281 lượt hộ nghèo, gia đình chính sách và 106.493 suất quà cho người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, các hoạt động tham gia chăm sóc sức khỏe nhân dân dựa vào cộng đồng có chuyển biến rõ rệt, thiết thực, hiệu quả thông qua hoạt động khám bệnh nhân đạo, cấp thuốc miễn phí. Trong nhiệm kỳ, toàn hội đã vận động và phối hợp tổ chức được 265 đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 201.790 lượt người có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt là nhiều địa phương đã tổ chức được các mô hình hoạt động nhân đạo có hiệu quả thiết thực, trong đó nổi bật là mô hình Tổ cấp cơm - cháo - nước sôi tại các cơ sở khám, chữa bệnh, câu lạc bộ Tiếp sức đến trường thuộc các huyện, thị, thành hội đã cấp miễn phí trên 2 triệu suất ăn cho bệnh nhân nghèo đang điều trị nội trú tại các bệnh viện và học sinh trong trường học.

Với vai trò là cơ quan thường trực ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện, các cấp hội CTĐ đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động hiến máu sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân, nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu máu phục vụ cấp cứu và điều trị. Hiện toàn tỉnh có 19 câu lạc bộ hiến máu tình nguyện với 490 tình nguyện viên sẵn sàng hiến máu với tinh thần “sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”. Qua 5 năm, toàn tỉnh đã vận động và tiếp nhận gần 50.000 đơn vị máu, qua đó đã khẳng định sự lớn mạnh, bền vững và sức lan tỏa của phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn.

Mỗi phong trào, mỗi cuộc vận động với cách làm khác nhau, nhưng tất cả đều vì mục đích chung là mang lại niềm tin, sự sẻ chia của cộng đồng đối với những số phận, những hoàn cảnh kém may mắn trong cuộc sống. Nhiệm kỳ qua, các cấp hội CTĐ đã bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, từ đó các nhiệm vụ trọng tâm được thực hiện đều đạt và vượt so với chỉ tiêu đề ra. Các phong trào thi đua tiếp tục phát triển toàn diện, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đạt được những kết quả đó là nhờ sự nỗ lực, trách nhiệm, tâm huyết với phong trào của đội ngũ cán bộ hội các cấp, sự ủng hộ của đông đảo hội viên và lực lượng tình nguyện viên, thanh thiếu niên CTĐ. Hoạt động của hội ngày càng thu hút được sự tham gia của đông đảo các tổ chức và nhân dân. Vai trò nòng cốt, là cầu nối trong các hoạt động nhân đạo của hội ngày càng được khẳng định, sức lan tỏa của phong trào làm cho những giá trị truyền thống, nhân văn, nhân ái và tinh thần nhân đạo ngày càng được lan tỏa. Nhiệm kỳ 2016 - 2021 đi qua với nhiều dấu ấn, nhiều kết quả đạt được trong các hoạt động nhân đạo, xã hội từ thiện cũng như phát triển tổ chức hội CTĐ. Đó là nền tảng vững chắc cho bước phát triển mới của hội trong nhiệm kỳ tiếp theo.

H.NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: