• Chung sức vì nhân đạo "Chữ thập đỏ, vì mọi người ở mọi nơi"

Nhiều hoạt động ý nghĩa trong phong trào chữ thập đỏ trường học

23/09/2021 06:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 23/09/2021 | 06:01

STO - Những năm qua, phong trào chữ thập đỏ (CTĐ) trong các trường học trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã thu hút đông đảo học sinh, sinh viên, giáo viên, phụ huynh và các nhà hảo tâm tích cực tham gia. Lực lượng CTĐ trường học ngày càng đông đảo, hoạt động ổn định, có chất lượng và đi vào chiều sâu.

Hiện toàn tỉnh có 387 trường có tổ chức hội CTĐ, với 15.185 hội viên. Thời gian qua, phong trào CTĐ ở các trường học phát triển mạnh mẽ thông qua các phong trào, cuộc vận động lớn do Trung ương Hội CTĐ Việt Nam phát động như: “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”… Các hoạt động này không chỉ thiết thực giúp đỡ những đối tượng gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống mà còn góp phần giáo dục học sinh, sinh viên tinh thần tương thân tương ái, sống có trách nhiệm hơn với gia đình và xã hội.

Lực lượng hội viên, sinh viên Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng tích cực tham gia hiến máu (ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát). Ảnh: H.NHƯ

Có dịp đến thăm mô hình “Gian hàng trao gửi yêu thương” của Hội CTĐ Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng mới thấy được hết ý nghĩa của các mô hình. Thành lập từ giữa năm 2018 và duy trì mở cửa vào ngày thứ sáu hàng tuần, “Gian hàng trao gửi yêu thương” là mô hình vận động đóng góp các đồ dùng, nhu yếu phẩm như: đồng phục trường, quần, áo, cặp, nón, tập học, giáo trình, bài giảng, đồ dùng học tập mới hoặc cũ còn có thể sử dụng để trao đến các học sinh, sinh viên có nhu cầu. Đồng thời hội còn duy trì tốt mô hình “Thu gom chai nhựa”, “Thùng quỹ tình thương” để gây quỹ cho hoạt động nhân đạo của hội. Qua đó, mỗi năm Hội CTĐ nhà trường đã giúp đỡ, tặng quà cho hàng trăm lượt học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài các hoạt động cứu trợ xã hội, hội viên hội CTĐ trường học còn thường xuyên tham gia hiến máu nhân đạo. Mỗi năm có hàng nghìn hội viên CTĐ trường học tình nguyện thực hiện nghĩa cử cao đẹp hiến máu cứu người, góp phần vào kết quả hiến máu nhân đạo chung của toàn tỉnh. Theo đó, hội CTĐ các trường phối hợp với tổ chức đoàn, đội quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền và tổ chức các lớp tập huấn về kỹ năng ứng phó với thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, sơ cấp cứu, kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước và các kỹ năng khác cho giáo viên phụ trách CTĐ, các tình nguyện viên, thanh, thiếu niên CTĐ xung kích, cũng như đưa nội dung, kiến thức đó vào chương trình ngoại khóa của trường.

Đơn cử như Hội CTĐ Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng, bên cạnh việc thực hiện tốt các hoạt động xã hội nhân đạo, các hội viên còn tích cực trong hoạt động chăm sóc sức khỏe học đường và vận động hiến máu tình nguyện. Hội thường xuyên củng cố góc sức khỏe CTĐ của trường, bổ sung đầy đủ thuốc cho tủ thuốc CTĐ, trang bị phương tiện phục vụ cho sơ cấp cứu ban đầu và các tài liệu về chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh; đặc biệt là hội còn duy trì được “Câu lạc bộ ngân hàng máu sống” sẵn sàng hiến máu khi có yêu cầu và đẩy mạnh hoạt động hiến máu tình nguyện trong lực lượng hội viên, sinh viên, cán bộ, giảng viên của trường.

Đặc biệt trong năm học 2020 - 2021, hội CTĐ các trường đã tổ chức vận động trong lực lượng hội viên, thanh thiếu niên CTĐ, ban đại diện cha mẹ học sinh, các mạnh thường quân trong và ngoài địa phương với nhiều hình thức khác nhau để hỗ trợ kịp thời cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn thêm điều kiện đến trường. Cụ thể đã vận động hỗ trợ 6.812 suất quà tặng cho các học sinh nghèo có điều kiện vui xuân đón tết, trao tặng 1.214 quyển tập, dụng cụ học tập, 193 xe đạp, 520 bộ đồng phục cho học sinh nghèo; đồng thời phối hợp với tổ chức đoàn, đội hỗ trợ kinh phí cất mới 11 căn nhà khăn quàng đỏ; phối hợp với hội khuyến học các cấp trao tặng 2.396 suất học bổng và vận động trong học sinh, sinh viên đóng góp ủng hộ 21 triệu đồng tặng đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt. Việc làm này đã trở thành thói quen và dần hình thành nhân cách tốt cho các em. 

Riêng Hội CTĐ tỉnh Sóc Trăng thông qua Báo Nhân đạo và Đời sống đã vận động Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup hỗ trợ sinh hoạt phí và học phí cho 145 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền hàng trăm triệu đồng. Bên cạnh đó, phong trào tiếp sức đến trường được hội CTĐ các trường trung học phổ thông quan tâm và thực hiện rất tích cực, đã vận động được nguồn kinh phí trên 200 triệu đồng giúp đỡ cho hàng ngàn lượt học sinh xa nhà có thêm điều kiện về ăn, nghỉ tại trường trong thời gian thi học kỳ và thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Những năm qua, phong trào CTĐ trường học trên địa bàn toàn tỉnh phát triển rộng khắp, mang lại ý nghĩa thiết thực. Thông qua các mô hình, phong trào, hoạt động CTĐ trường học góp phần giáo dục thế hệ trẻ phát triển theo hướng toàn diện, tạo điều kiện cho học sinh biết sẻ chia, biết yêu thương. Theo lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh, phong trào CTĐ trường học từng bước được nhân rộng tại các trường học trên địa bàn tỉnh và có nhiều mô hình tiêu biểu, nhiều gương sáng điển hình trong phong trào. Qua đó, phát huy vai trò của tổ chức hội, giáo dục lòng nhân ái, tình người, tính hướng thiện cho thanh thiếu niên, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và xây dựng nếp sống đẹp, lối ứng xử văn minh trong học đường.

Để phát huy những kết quả đạt được, trong năm học mới 2021 - 2022, Hội CTĐ tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn tiếp tục phối hợp và thống nhất các chương trình hoạt động về công tác thanh, thiếu niên CTĐ trên địa bàn tỉnh và đẩy mạnh hơn nữa công tác phối hợp với các ngành, đơn vị nhà trường tổ chức nhiều mô hình, phong trào hay để giúp đỡ học sinh, giáo viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống, giúp học sinh nâng cao ý thức, trách nhiệm, tiếp tục phát huy những giá trị nhân văn và truyền thống tương thân tương ái của dân tộc.

H.NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: