• Chuyển đổi số

Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer Nam Bộ lần thứ VIII, năm 2022:

Trưng bày, giới thiệu, quảng bá văn hóa truyền thống địa phương

07/11/2022 16:57 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 07/11/2022 | 16:57

STO - Một trong những hoạt động mang nhiều ý nghĩa trong khuôn khổ Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer Nam Bộ lần thứ VIII tại tỉnh Sóc Trăng, năm 2022 là việc trưng bày, giới thiệu, quảng bá văn hóa truyền thống địa phương (các ấn phẩm, chương trình tour du lịch của địa phương) có sự tham gia của 12 tỉnh, thành phố gồm: An Giang, Bạc Liêu, Bình Phước, Cà Mau, Cần Thơ, Vĩnh Long, Trà Vinh, Kiên Giang, Hậu Giang, Tây Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh và Sóc Trăng.

Là đơn vị chủ nhà nên tỉnh Sóc Trăng đã mang đến gian trưng bày với nhiều sản phẩm văn hóa truyền thống đặc trưng, độc đáo mang nhiều giá trị văn hóa truyền thống, phong tục, tập quán, tôn giáo, tín ngưỡng của đồng bào Khmer Nam Bộ.

Đang giới thiệu cho người dân và du khách gần xa khi đến tham quan khu trưng bày của Sóc Trăng, chị Thạch Thị Loan cho biết: “Sóc Trăng đã mang đến ngày hội nhiều sản phẩm đặc trưng của đồng bào Khmer Nam Bộ nói chung và tỉnh Sóc Trăng nói riêng, như: trưng bày bộ nhạc ngũ âm, dàn nhạc cụ truyền thống phục vụ trong lễ cưới của đồng bào Khmer, mô hình thu nhỏ ngôi chánh điện, ghế thuyết pháp dành cho nhà sư, nhà sàn, triển lãm hình ảnh... Đặc biệt là trình diễn hoạt động giã cốm dẹp”.

Người dân đến tham quan gian trưng bày các dụng cụ lao động sản xuất. Ảnh: THẠCH PÍCH

Mang đến cuộc trưng bày, giới thiệu, quảng bá với nhiều chương trình văn nghệ thể hiện tình yêu thiên nhiên và đất nước của đồng bào Khmer, đoàn Bạc Liêu muốn được bạn bè gần xa thưởng ngoạn dàn nhạc ngũ âm, bộ trống sa dăm, mô hình lễ cưới... Ngoài ra, còn giới thiệu với người xem những công cụ lao động trong sản xuất như: cày, kẹp đập lúa, nọc cấy, những vật dụng sinh hoạt trong gia đình, hay đặc sản và các ấn phẩm giới thiệu về các điểm tham quan du lịch của địa phương.

Đến tham quan tại các gian trưng bày, chị Sơn Sony, ngụ ở phường 3, thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng) chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi được đến tham quan trong dịp ngày hội của đồng bào Khmer và xem được nhiều cổ vật, kỷ vật mà các đơn vị mang đến trưng bày cho du khách và người dân biết. Có một số dụng cụ sinh hoạt trong lao động sản xuất, sinh hoạt gia đình mà tôi chưa từng biết đến. Được chứng kiến như ngày hôm nay, tôi cảm thấy rất vui”.

Trong khi đó, tỉnh Trà Vinh mang đến triển lãm hình ảnh rất thực và sinh động trong đời sống của đồng bào Khmer là những bộ trang phục cô gái Khmer với 7 màu sắc đại diện cho 7 ngày trong tuần, hay bộ sách Kinh được viết trên lá buông (sath-tra slâk-ríth), cùng với đó là bộ nhạc cụ phục vụ trong nghi thức truyền thống...

Hoạt động trưng bày, giới thiệu, quảng bá văn hóa truyền thống địa phương lần này được diễn ra từ ngày 6 - 8/11 với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch, của ngày hội; kết hợp với không gian Hội chợ xúc tiến thương mại, sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền Sóc Trăng năm 2022, đặc biệt là Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng, khu vực đồng bằng sông Cửu Long lần thứ V năm 2022.

Đồng chí Trần Minh Lý - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sóc Trăng cho biết: “Việc tổ chức hoạt động văn hóa có ý nghĩa to lớn, thiết thực, thể hiện sự quan tâm, chăm lo của các cấp, các ngành, các địa phương trong việc giữ gìn, tôn vinh, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống, chăm lo đời sống tinh thần của đồng bào Khmer Nam Bộ; đồng thời, nâng cao ý thức, trách nhiệm với văn hóa truyền thống, củng cố sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc”.

Việc trưng bày, giới thiệu, quảng bá văn hóa truyền thống địa phương đã góp phần đa dạng, phong phú, hấp dẫn và làm cho không khí ngày hội và lễ hội thêm tưng bừng, náo nhiệt. Qua đó, tạo ra nhiều sản phẩm văn hóa đặc trưng, phục vụ phát triển du lịch theo hướng liên kết vùng, miền, gắn với việc thực hiện mục tiêu bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc, góp phần xây dựng, phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

THẠCH PÍCH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: