• Các Dự án đầu tư xây dựng công trình trọng điểm Sóc Trăng

Đẩy nhanh các thủ tục cung cấp cát cho các dự án cao tốc

15/03/2023 17:42 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 15/03/2023 | 17:42
Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Bắc

STO - Phải đơn giản hóa các thủ tục, kịp thời xem xét cấp phép trở lại, giám sát đánh giá tác động môi trường, nhất là các địa phương cần chủ động tăng công suất các mỏ cát hiện đang hoạt động, mở lại các mỏ đang tạm thời đóng cửa; xác định là cấp cho các công trình trọng điểm, cho tuyến cao tốc Bắc - Nam, các tuyến cao tốc trong khu vực… Đó là một số ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại buổi làm việc với lãnh đạo các tỉnh, thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long về nguồn vật liệu phục vụ các dự án giao thông đường bộ trọng điểm, đặc biệt là vấn đề thiếu cát làm đường cao tốc. Cuộc họp đã diễn ra tại tỉnh Hậu Giang vào chiều tối ngày 14/3.

Đại biểu tỉnh Sóc Trăng tham dự cuộc họp có các đồng chí: Lâm Văn Mẫn - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng; Lâm Hoàng Nghiệp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng.

Đại biểu dự cuộc họp.

Theo đó, ước tính dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cần gần 24 triệu mét khối cát san lấp, trong đó năm 2023 cần 6 triệu mét khối, và năm 2024 cần gần 18 triệu mét khối. Bên cạnh đó, đến thời điểm hiện tại, đồng bằng sông Cửu Long còn đang triển khai đầu tư 7 dự án cao tốc khác để đến năm 2026, toàn vùng sẽ có khoảng 554km đường cao tốc. Để thực hiện các dự án cao tốc này, các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long cần khoảng 48 triệu mét khối cát để san lấp, trong đó, cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cần Thơ - Cà Mau là 18,5 triệu mét khối  (năm 2023 là 11,1 triệu mét khối, năm 2024 là 7,4 triệu mét khối). Tuyến cao tốc Cao Lãnh - An Hữu cần hơn 2,4 triệu mét khối và cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh cần hơn 3 triệu mét khối. Đặc biệt, đối với dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau tổng nhu cầu 18,5 triệu mét khối, hiện đang gặp khó khăn về nguồn cung.

Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn dự tại cuộc họp.

Lãnh đạo các tỉnh có nhiều mỏ cát như An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long… đều bày tỏ tinh thần sẵn sàng chia sẻ nguồn cát của địa phương cho dự án làm đường cao tốc. Tuy nhiên, để thực hiện cũng còn một số khó khăn về quy hoạch, thủ tục… Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo các địa phương, đối với các mỏ cát mới, phải có khảo sát, đánh giá, giám sát, không thể khai thác tùy tiện, khi kết thúc thi công dự án thì chấm dứt khai thác.

Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh: “Tất cả các mỏ đang chưa cho khai thác thì kích hoạt và cấp lại giấy phép, trên cơ sở có khảo sát và đánh giá để làm sao các mỏ có công suất khai thác phù hợp... Tất cả các mỏ đang hoạt động và tái khởi động lại mà được cấp giấy phép thì chỉ có một điều kiện là toàn bộ cát ở đây phải cấp cho công trình trọng điểm đường cao tốc Bắc - Nam. Nếu có làm đường nào khác thì phải báo cáo Chính phủ...”.

Đối với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo, trên cơ sở số liệu về trữ lượng cát, công suất khai thác, phải thực hiện việc phân bổ đảm bảo sát với nhu cầu thi công, điều tiết hợp lý theo thời gian. Một yêu cầu chung đối với tất cả vấn đề này là bảo vệ môi trường và bảo vệ cảnh quan môi trường. Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ đánh giá toàn bộ các mỏ hiện nay và giúp cho Chính phủ điều tiết để việc phân bổ nguồn cát của các tỉnh sao cho hợp lý theo thời gian. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải rà soát lại thiết kế kỹ thuật về cao trình các tuyến cao tốc; tiếp tục xem xét phương án thi công phù hợp để bảo đảm tính bền vững, bảo vệ môi trường, hệ sinh thái.

THANH KHIẾT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: