• Các Dự án đầu tư xây dựng công trình trọng điểm Sóc Trăng

Kỳ vọng vào cầu Đại Ngãi

06/03/2023 04:04 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 06/03/2023 | 04:04

STO - Theo dự kiến, cuối quý II/2023, Dự án xây dựng cầu Đại Ngãi sẽ được khởi công. Đây là một tin vui cho người dân ở đồng bằng sông Cửu Long nói chung và người dân ở huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) nói riêng…

Đồng chí Trần Văn Nguyên - Chủ tịch UBND huyện Cù Lao Dung cho biết: "Người dân ở huyện Cù Lao Dung rất vui khi biết Dự án xây dựng cầu Đại Ngãi sẽ được khởi công vào cuối quý II/2023. Sau khi hoàn thành, cầu Đại Ngãi sẽ giúp Cù Lao Dung tăng tốc trong phát triển kinh tế - xã hội. Đến nay, huyện đã cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng bàn giao cho đơn vị thi công thực hiện xây dựng cầu Đại Ngãi".

Theo đồng chí Trần Văn Nguyên, địa phương đã tiếp nhận bàn giao 208 cọc tọa độ giải phóng mặt bằng. Khi có đơn vị chủ đầu tư tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thuộc dự án được UBND tỉnh phê duyệt, huyện sẽ bàn giao lại hồ sơ. Dự án xây dựng cầu Đại Ngãi đi qua địa bàn huyện Cù Lao Dung có chiều dài 4,3km, có 109 hộ ở xã An Thạnh Đông và An Thạnh Tây bị ảnh hưởng. Huyện đã chủ động phối hợp Sở Xây dựng tham mưu, chuẩn bị các thủ tục cần thiết để bố trí 40 nền tái định cư với diện tích 1ha, tổng kinh phí 14,5 tỷ đồng. Vị trí khu tái định cư đã được xác định, đảm bảo các điều kiện hạ tầng xã hội, giao thông… nên người dân rất ủng hộ chủ trương xây dựng cầu Đại Ngãi và đồng thuận di dời nhà cửa, tài sản để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công với mong muốn cầu Đại Ngãi sớm hoàn thành, nối hai bờ sông Hậu như mong ước bao đời nay của người dân.

Phối cảnh cầu Đại Ngãi.

Ông Nguyễn Văn Tuấn (xã An Thạnh 3) phấn khởi nói: “Một cây cầu như cầu Đại Ngãi là ước mơ bao đời nay của người dân Cù Lao Dung chúng tôi. Có cầu Đại Ngãi, chúng tôi thoát cảnh ốc đảo, giao thông đi lại thuận lợi, hàng hóa lưu thông dễ dàng, sản phẩm của nhà nông sẽ bán giá tốt hơn, các nhà đầu tư cũng sẽ đến với Cù Lao Dung để đầu tư nhiều hơn”.

Đồng chí Trần Văn Nguyên cho biết thêm: “Huyện Cù Lao Dung cũng chủ động đưa dự án cầu Đại Ngãi và khu tái định cư vào quy hoạch sử dụng đất. Hiện huyện đang tiếp tục tổ chức họp dân, thông tin cho người dân về quy mô dự án, chính sách bồi thường, tạo điều kiện cho công tác đo đạc, thống kê, kiểm đếm... để sớm bàn giao mặt bằng đúng tiến độ. Đây là dự án rất quan trọng đối với khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung và huyện Cù Lao Dung nói riêng, mang lại nhiều lợi ích cho người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Có thể nói, cầu Đại Ngãi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ giúp Cù Lao Dung cất cánh”.

Theo đồng chí Trần Văn Nguyên, Cù Lao Dung sẽ phát huy thế mạnh của địa phương là sản xuất nông nghiệp, dịch vụ, du lịch, trong đó, thế mạnh về nông nghiệp với 3 vùng sinh thái ngọt, mặn, lợ rất phù hợp cho phát triển cây trồng, vật nuôi theo hướng công nghệ cao gắn với du lịch. Về du lịch, Cù Lao Dung là địa phương có tiềm năng du lịch lớn với nhiều loại hình như: du lịch về nguồn gắn với truyền thống đấu tranh cách mạng và các di tích lịch sử như Đền thờ Bác Hồ, Bia chiến thắng Rạch Già, Bia chiến thắng An Hưng, Bia kỷ niệm nơi thành lập Trường Đảng đầu tiên của tỉnh; du lịch sinh thái, sông nước miệt vườn, homestay với các hoạt động như tham quan nhà vườn, hái trái cây, đờn ca tài tử; khám phá rừng phòng hộ nguyên sinh rộng hơn 1.600ha; tham quan bãi nghêu rộng hơn 800ha; khám phá vẻ đẹp hoang sơ của đảo khỉ; đi thuyền trên sông câu cá ngát, cá bông lau, thưởng thức các món ăn đặc sản của xứ cù lao sông nước này.

Ngoài ra, du lịch Cù Lao Dung cũng hấp dẫn du khách bởi đây là nơi gắn với truyền thuyết về vùng đất linh thiêng Sân Tiên; là nơi ghi dấu tích của vua Gia Long triều Nguyễn trên đường bôn tẩu như rạch Long Ẩn, rạch Trường Tiền...

Du khách thích thú giữa rừng sinh thái An Thạnh Nam.

“Sau khi cầu Đại Ngãi hoàn thành đưa vào sử dụng, chắc chắn Cù Lao Dung sẽ "cất cánh", đổi thay nhiều hơn. Các nhà đầu tư sẽ tìm đến Cù Lao Dung với nhiều dự án lớn, du khách sẽ đến với Cù Lao Dung để khám phá vẻ đẹp của vùng đất này” - đồng chí Trần Văn Nguyên vui vẻ nói.

Được biết, dự án cầu Đại Ngãi được xây dựng trên Quốc lộ 60, nối hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng. Điểm đầu giao Quốc lộ 54 thuộc địa phận xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần (Trà Vinh) và điểm cuối giao với Quốc lộ Nam Sông Hậu thuộc địa phận xã Long Đức, huyện Long Phú (Sóc Trăng).

Đây là trục giao thông chính, quan trọng ven biển các tỉnh miền Tây. Toàn tuyến có chiều dài trên 15,1km, 5 nút giao, 7 cầu. Phần tuyến được thiết kế với quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, trong đó cầu Đại Ngãi 1 được thiết kế với quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe, bề rộng cầu 17,5m. Riêng phần cầu chính dây văng, bề rộng 21,5m. Cầu Đại Ngãi 2 có quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe, bề rộng cầu 17,5m.

Giai đoạn 1, cầu chính có 4 làn xe, rộng hơn 17,5m, vận tốc 80km/h. Giai đoạn 2, đường dẫn hai bên cầu sẽ được nâng lên 4 làn. Sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn khoảng cách 80km từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu đi Thành phố Hồ Chí Minh so với đi trên tuyến Quốc lộ 1 hiện nay; dự án giúp nối thông toàn tuyến Quốc lộ 60, nâng cao năng lực vận tải cho vùng đồng bằng sông Cửu Long, tạo sự kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía Nam với Thành phố Hồ Chí Minh. Giai đoạn 1, dự án được đầu tư trên 8.014 tỷ đồng từ vốn ngân sách. Ban Quản lý Dự án 85 (Bộ Giao thông Vận tải) được giao đại diện chủ đầu tư.

CAO XUÂN LƯƠNG

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: