• Biển đảo quê hương

Cảnh giác hành động của Trung Quốc trên biển

13/05/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Người lao động
  • Thứ Tư, 13/05/2020 | 06:00

Bất chấp đại dịch Covid-19, Trung Quốc đã thực hiện một loạt hành động ngang ngược ở biển Đông và Hoa Đông trong những tuần gần đây.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga hôm 11-5 cho biết nước này phản đối vụ tàu tuần tra Trung Quốc đuổi tàu cá Nhật Bản trong vùng biển quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở Hoa Đông cuối tuần qua.

Thông qua các kênh ngoại giao giữa 2 nước từ ngày 8 đến 9-5, ông Suga cho hay Nhật Bản quyết liệt yêu cầu các tàu Trung Quốc ngay lập tức dừng rượt đuổi tàu cá Nhật Bản và rời khỏi lãnh hải nước này. "Nhằm ngăn vụ việc ảnh hưởng đến sự hợp tác 2 nước, chúng tôi thúc giục Trung Quốc có hành động tích cực" - ông Suga nhấn mạnh.

Theo đài NHK (Nhật Bản), lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết 4 tàu tuần tra của Trung Quốc đã xâm nhập vùng biển Nhật Bản ngoài khơi quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hôm 8-5 và 2 tàu trong số đó đã đuổi theo một tàu cá của Nhật Bản. Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản yêu cầu các tàu Trung Quốc rời khỏi khu vực và triển khai một tàu tuần tra để bảo vệ thuyền đánh cá. Hai giờ sau, 4 tàu Trung Quốc rời đi.

Tàu tuần tra Trung Quốc bị phát hiện đi vào vùng biển Nhật Bản Ảnh: REUTERS

Ông Suga cho hay vụ việc xảy ra vào thời điểm cần có sự hợp tác quốc tế chặt chẽ, bao gồm Nhật Bản và Trung Quốc, để ngăn chặn đại dịch Covid-19. Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết Nhật Bản và Ấn Độ sẽ duy trì mạng lưới phòng thủ liền mạch và tăng cường hợp tác quốc phòng để củng cố một Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và mở. Không chỉ hợp tác quốc phòng, trong đó có tập trận chung, chính quyền Thủ tướng Narendra Modi cũng tăng cường tiếp cận các nước láng giềng bằng "ngoại giao Covid-19".

Theo báo Economic Times (Ấn Độ), trong khi Bắc Kinh hỗ trợ các quốc gia bị ảnh hưởng dịch bệnh theo sáng kiến "Con đường tơ lụa y tế", Ấn Độ đã điều tàu hải quân Kesari chở theo 2 đội hỗ trợ y tế, thuốc và thực phẩm thiết yếu đến các đảo quốc ở Ấn Độ Dương như Maldives, Mauritius, Madagascar, Comoros và Seychelles.

Trong khi đó, theo tờ South China Morning Post (Hồng Kông), Mỹ vẫn duy trì hiện diện quân sự mạnh mẽ ở biển Đông và Hoa Đông để thể hiện sự ủng hộ đối với các đồng minh trước những hành động ngang ngược của Trung Quốc. Đô đốc Mike Gilday, chỉ huy các chiến dịch Hải quân Mỹ, cho biết nước này hiện triển khai 6 trên tổng số 11 tàu sân bay, trong đó có 3 tàu ở Thái Bình Dương. Kể từ đầu năm nay, máy bay của các lực lượng vũ trang Mỹ đã bay qua biển Đông, Hoa Đông, Hoàng Hải và eo biển Đài Loan tổng cộng 39 lần, gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2019.

Xuân Mai / Báo Người Lao Động

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: