• Biển đảo quê hương

Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ở khu vực biên giới biển

14/01/2022 10:37 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 14/01/2022 | 10:37

STO - Để đưa pháp luật đến vùng biên giới biển, Ban Chỉ đạo Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2017 - 2021” tỉnh Sóc Trăng (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) không ngừng đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền, xác định có trọng tâm, trọng điểm phù hợp với từng địa bàn, đối tượng và tình hình thực tiễn của địa phương. Để hiểu rõ hơn về đề án này, phóng viên Báo Sóc Trăng có cuộc phỏng vấn Đại tá Nguyễn Trìu Mến - Chính ủy BĐBP tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh.

Phóng viên: Thưa đồng chí, đồng chí có thể cho biết khái quát về đặc điểm tình hình, cũng như ý nghĩa của việc thực hiện đề án?

Đại tá Nguyễn Trìu Mến: Tỉnh Sóc Trăng có 11 xã, phường, thị trấn khu vực biên giới biển với 83 khóm, ấp (có 36 khóm, ấp giáp biển), thuộc huyện Cù Lao Dung, huyện Trần Đề, TX. Vĩnh Châu. Căn cứ sự chỉ đạo triển khai của Bộ Tư lệnh BĐBP và thực tiễn địa phương, Bộ Chỉ huy BĐBP Sóc Trăng đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 93 về việc triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường PBGDPL cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2017 - 2021” trên địa bàn tỉnh. Đây được xem là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, nhằm nâng cao nhận thức trách nhiệm của cán bộ, nhân dân trong tham gia, bảo vệ, giữ vững chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Phóng viên: Qua 5 năm triển khai thực hiện đề án đã mang lại nhiều kết quả tích cực, nhất là trang bị nhiều cơ sở vật chất phục vụ công tác phổ biến pháp luật, cũng như đổi mới nội dung, hình thức phù hợp với nhu cầu thực tiễn, đồng chí có thể cho biết cụ thể hơn về những hoạt động giai đoạn vừa rồi?

Đại tá Nguyễn Trìu Mến: Được sự quan tâm của các cấp, các ngành, cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ công tác PBGDPL ngày càng được tăng cường cả về số lượng và chất lượng. Theo đó, 11 xã, phường, thị trấn khu vực biên giới biển đều có trạm truyền thanh, nhà văn hóa, điểm truy cập internet, mỗi xã được trang bị 1 tủ sách với 122 đầu sách/350 cuốn. Ngoài ra, trên địa bàn khu vực biên giới biển của tỉnh có 20/20 chùa Khmer có tủ sách, mỗi tủ 90 đầu sách/217 cuốn. Nhà văn hóa các đồn biên phòng đều được trang bị tủ sách pháp luật, mỗi tủ 65 đầu sách/115 cuốn. Các cơ quan liên quan phối hợp nghiên cứu, biên soạn, cấp phát cho 11/11 xã, phường, thị trấn khu vực biên giới biển với số lượng 68.200 tờ rơi, 72.000 tờ gấp tìm hiểu và hỏi, đáp pháp luật; 8.070 sách pháp luật các loại; 10.000 chiếc đĩa DVD tuyên truyền...

Việc tuyên truyền được căn cứ vào đặc điểm của từng đối tượng mà tập trung vào các quy định pháp luật về dân tộc, tôn giáo, trách nhiệm tham gia bảo vệ, giữ gìn an ninh, quốc phòng, biên giới, chủ quyền quốc gia, biển, đảo, tài nguyên, khoáng sản và các lĩnh vực pháp luật khác gắn liền với đời sống, sản xuất của người dân. Hình thức thực hiện cũng tùy vào thực tế, từng lúc, từng nơi có những phương pháp khác nhau, có khi tập trung, có khi nhỏ lẻ. Điển hình nhất là BĐBP Sóc Trăng xây dựng mô hình “Tiếng loa biên phòng”, mô hình đã phát huy tối đa hiệu quả. Chỉ với chiếc “loa di động”, chiếc USB có sẵn các nội dung tuyên truyền, cán bộ biên phòng có thể đi đến những nơi có người dân sinh sống để truyền đạt những thông tin cơ bản nhất.

Phóng viên: Kết quả của đề án là sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, đồng chí có thể chia sẻ thêm về sự nỗ lực của các ngành, địa phương và cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trong quá trình thực hiện?

Đại tá Nguyễn Trìu Mến: Kết quả thực hiện đề án là sự nỗ lực của các ngành, địa phương, cán bộ, chiến sĩ, nhân dân, nhằm đáp ứng yêu cầu tăng cường quản lý nhà nước, quản lý xã hội bằng pháp luật và tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa. Đây còn là thành quả của tinh thần đoàn kết, huy động mọi nguồn lực, trong đó có những tổ chức hành nghề luật, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, thành viên câu lạc bộ tư vấn pháp luật, người có uy tín trong cộng đồng các dân tộc thiểu số; phát huy vai trò giám sát, phản biện thực hiện chính sách, pháp luật của mặt trận và các tổ chức thành viên. Đây được xem là lực lượng “tuyến đầu” thường xuyên, kịp thời nhất trong việc tuyên tuyền, giải thích, tư vấn pháp luật ngay bước đầu ở cơ sở. Đặc biệt, các đồn biên phòng đã áp dụng mô hình “4 cùng”, giúp nhân dân đưa cây, con giống mới có năng suất, từ bỏ các tập quán lạc hậu, hỗ trợ giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa. Qua đó, chủ động nắm bắt tình hình, giải quyết các vụ việc xảy ra trong đời sống, tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Phóng viên: Để thực hiện đề án đạt kết quả tốt hơn, Ban Chỉ đạo có những biện pháp gì trong thời gian tới, thưa đồng chí?

Đại tá Nguyễn Trìu Mến: Ban Chỉ đạo tỉnh sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đề án theo từng giai đoạn và chi tiết hàng năm đảm bảo chặt chẽ, xác định có trọng tâm, trọng điểm, sát với từng địa bàn, đối tượng. Chú trọng củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo, cơ cấu phù hợp đảm bảo hoạt động theo đúng chức năng, nhiệm vụ. Phát huy tốt vai trò xung kích, sáng tạo của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên và những cách làm hiệu quả của giai đoạn trước. Phát huy phương châm dựa vào dân, lấy dân làm gốc, nhân dân là chủ thể, quan tâm thực hiện tốt chính sách xã hội, giúp đỡ đồng bào còn nhiều khó khăn trên tuyến biên giới biển, tạo sự đồng thuận, đồng lòng cùng thực hiện nhiệm vụ chung.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

PHƯỚC LIÊU (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: