• Biển đảo quê hương

Dấu ấn thanh niên miền biên giới biển

03/07/2022 03:54 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 03/07/2022 | 03:54

STO - Giai đoạn 2017 - 2022, Chi đoàn Đồn Biên phòng Lai Hòa, BĐBP Sóc Trăng đã thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, niềm tin cho đoàn viên, thanh niên; phát huy vai trò nòng cốt, xung kích, tiên phong của tuổi trẻ trong các phong trào.

Theo Đại úy Huỳnh Lý Tưởng - Chính trị viên phó, Bí thư Chi đoàn Đồn Biên phòng Lai Hòa, giai đoạn 2017 - 2022, chi đoàn đã duy trì hoạt động thường xuyên và có nề nếp các hoạt động từ nhiều năm trước. Điển hình là thực hiện tốt chương trình “Nâng bước em tới trường” và mô hình “Tay kéo biên phòng”. Theo đó, chi đoàn nhận đỡ đầu, hỗ trợ 2 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền 500.000 đồng/tháng/em và chương trình “Con nuôi đồn biên phòng”, hàng tháng trích tiền lương, phụ cấp nộp về trên theo quy định; phối hợp thăm hỏi, tặng quà các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được 3.000 quyển tập, tặng 50 phần quà cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền 30 triệu đồng; cắt tóc miễn phí hơn 130 lượt học sinh, cán bộ, đoàn viên, thanh niên tham gia trực chốt kiểm soát dịch Covid-19.

Đoàn viên, thanh niên gần gũi, gắn bó với dân theo phương châm “Cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc”. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Ngoài ra, Chi đoàn Đồn Biên phòng Lai Hòa đã xây dựng mới được 2 mô hình: “Vé số tình thương” và “Nuôi cá 7 màu”. Thượng úy Phan Văn Luận, một trong những đoàn viên trực tiếp thực hiện mô hình cho biết, thông qua mô hình “Vé số tình thương”, số tiền lời được bỏ vào heo đất tiết kiệm, gây quỹ đến cuối tháng trích hỗ trợ cho cụ Sơn Thị Phal, ở ấp Sẻo Xu, xã Lai Hòa, TX. Vĩnh Châu (Sóc Trăng) đang sống neo đơn với số tiền 300.000 đồng/tháng. Riêng mô hình “Nuôi cá 7 bảy màu”, lúc đầu được nuôi chơi kiểng nhưng sau đó cá sinh sản nhanh, phát huy hiệu quả diệt lăng quăng, bọ gậy trong các bể chứa nước sinh hoạt trong đơn vị. Do đó, chi đoàn đã có ý tưởng sẽ xây dựng mô hình bằng cách tận dụng các bể nước không sử dụng, các thùng xốp để nuôi, sau thời gian nuôi 5 tháng, chi đoàn đã tổ chức các đợt phát cá miễn phí phục vụ cho quá trình tuyên truyền phòng chống dịch sốt xuất huyết, cụ thể là cấp phát 9 đợt cá miễn phí với số lượng khoảng hơn 2.000 con cá cho các hộ dân, góp phần giúp địa bàn phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết. Hiện tại, chi đoàn đã hỗ trợ và tiếp tục nhân rộng mô hình này bằng cách cung cấp con giống miễn phí cho các ấp và một số hộ dân trên địa bàn đóng quân thuộc xã Lai Hòa, xã Vĩnh Tân, TX. Vĩnh Châu.

Để góp phần xây dựng nền biên phòng toàn dân, chi đoàn luôn giữ mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa quân và dân thông qua các hoạt động công tác cơ sở, lao động giúp dân, thực hiện tốt phương châm “Cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc”, trong đó, chi đoàn phối hợp với ban chỉ huy đơn vị thực hiện mô hình “Bò giống cho đồng bào nghèo khu vực biên giới biển”. Ông Lâm Chành Đi thuộc diện hộ nghèo của địa phương được hỗ trợ từ chương trình này chia sẻ: “Tôi được hỗ trợ bò giống nên cán bộ biên phòng thường xuyên xuống gặp gỡ để hướng dẫn cách chăn nuôi; tuyên truyền để gia đình tôi có sự hiểu biết hơn về pháp luật”.

Với ý chí phấn đấu và quyết tâm chính trị, tuổi trẻ Đồn Biên phòng Lai Hòa đã không ngừng cống hiến, trưởng thành, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ công tác đoàn và phong trào thanh niên, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

PHƯỚC LIÊU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: