• Biển đảo quê hương

Luật Biên phòng Việt Nam - “kim chỉ nam” cho các hoạt động khu vực biên giới

21/01/2023 04:56 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Song Lê
  • Thứ Bảy, 21/01/2023 | 04:56

STO - Luật Biên phòng Việt Nam được Quốc hội khóa XIV thông qua tại kỳ họp thứ 10 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2022. Đây là văn bản pháp lý rất quan trọng, đã thể chế đầy đủ quan điểm, tư tưởng của Đảng về bảo vệ Tổ quốc, về nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia.

Để góp phần đưa Luật Biên phòng Việt Nam sớm đi vào cuộc sống, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Sóc Trăng đã và đang tích cực triển khai quán triệt các văn bản hướng dẫn thi hành luật. Đồng thời tham mưu, phối hợp với chính quyền, các ban ngành, đoàn thể địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân dân về vai trò, trách nhiệm trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.

Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức, nhân dân, ngư dân trên địa bàn 11 xã, phường, thị trấn khu vực biên giới biển thuộc huyện Trần Đề, huyện Cù Lao Dung và thị xã Vĩnh Châu của tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: SONG LÊ

Biên giới quốc gia là thiêng liêng bất khả xâm phạm, là không gian sinh tồn của đời đời con cháu Việt Nam; có vị trí, tầm quan trọng đặc biệt trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vì vậy, nhiệm vụ xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia là trách nhiệm của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị. Do đó, Luật Biên phòng Việt Nam đi vào cuộc sống sẽ góp phần đảm bảo hoạt động phối hợp giữa các cấp, các ngành, các lực lượng trong giữ gìn an ninh trật tự, hợp tác quốc tế cũng như tập trung xây dựng khu vực biên giới ngày càng vững mạnh; thúc đẩy sự phát triển toàn diện và vững chắc trên các lĩnh vực ở khu vực biên giới, củng cố cơ sở chính trị vững mạnh, đảm bảo xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Đại tá Nguyễn Trìu Mến - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Nhằm sớm đưa Luật Biên phòng Việt Nam vào cuộc sống, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Sóc Trăng đã sớm triển khai các biện pháp tuyên truyền, giáo dục Luật Biên phòng Việt Nam đến cán bộ, công chức và nhân dân. Thực hiện Đề án Triển khai Luật Biên phòng Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch để triển khai Đề án Thực hiện Luật Biên phòng Việt Nam, bao gồm việc tổ chức hội nghị cấp tỉnh để tập huấn chuyên sâu về Luật Biên phòng Việt Nam và các văn bản thi hành luật cho các đồng chí báo cáo viên cấp tỉnh cũng như cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh. Phối hợp với các huyện, thị xã khu vực biên giới theo chỉ đạo của UBND tỉnh tổ chức các hội nghị tập huấn chuyên sâu về Luật Biên phòng Việt Nam; chỉ đạo các đồn biên phòng tham mưu cho các xã, phường, thị trấn biên giới biển tiếp tục tổ chức tập huấn, tuyên truyền sâu rộng về Luật Biên phòng Việt Nam.

Còn tại các đồn biên phòng, bám sát kế hoạch, chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, các đơn vị đã tích cực nghiên cứu, biên soạn một cách có hệ thống các nội dung cốt lõi của luật để tổ chức tuyên truyền tập trung tại đơn vị và trụ sở UBND các xã, phường, thị trấn khu vực biên giới. Các đồn biên phòng đã chủ động triển khai các tổ, đội công tác trực tiếp xuống nhà dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở khu vực biên giới biển với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền một cách cụ thể đến mỗi người dân.

Cụ thể trong năm 2022, các đơn vị trong Bộ đội Biên phòng Sóc Trăng đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể xã, phường, thị trấn khu vực biên giới tổ chức được 34 buổi tuyên truyền tập trung cho 2.875 lượt cán bộ, nhân dân; tuyên truyền nhỏ lẻ được 2.811 lượt hộ gia đình; tuyên truyền bằng mô hình “Tiếng loa biên phòng” được 65 cuộc, mỗi cuộc 2 giờ; phát trên 5.000 tờ rơi… trong đó tuyên truyền những vấn đề cốt lõi của Luật Biên phòng Việt Nam đến cán bộ, nhân dân ở khu vực biên giới biển.

Ngoài tuyên truyền tập trung, Bộ đội Biên phòng tỉnh Sóc Trăng còn tuyên truyền nhỏ lẻ để huy động nhân dân tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển của Tổ quốc. Ảnh: SONG LÊ

Ông Hồ Thanh Hùng - Chủ tịch UBND xã Lai Hòa, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) cho biết, thực hiện kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân vùng biên giới, cấp ủy, chính quyền xã đã chủ động nghiên cứu, nắm vững các quy định chi tiết của luật để tổ chức tuyên truyền sâu rộng tới toàn thể cán bộ, nhân dân trên địa bàn, đặc biệt là tuyên truyền cho bà con dân tộc Khmer giúp cho Luật Biên phòng Việt Nam sớm đi vào cuộc sống đạt hiệu quả thiết thực. Qua đó, góp phần củng cố, tăng cường quốc phòng, an ninh, đối ngoại ở khu vực biên giới, nhất là xây dựng, củng cố cơ sở chính trị, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, để nhân dân yên tâm lao động sản xuất. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của hệ thống chính trị, các lực lượng địa phương trong xây dựng, quản lý và bảo vệ biên giới quốc gia, đảm bảo an ninh trật tự ở khu vực biên giới.

Ông Lâm Hai, một trong những người có uy tín ở phường 1, thị xã Vĩnh Châu cũng chia sẻ rằng, qua các buổi tập huấn, tuyên truyền về Luật Biên phòng Việt Nam mới hiểu hơn nhiệm vụ của lực lượng này. “Tôi thấy bộ đội biên phòng không phải xã, phường nào cũng có, giống như quân sự, công an nhưng lại được cụ thể hóa trách nhiệm bằng văn bản luật cho thấy tầm quan trọng rất lớn. Qua đó, tôi cũng xác định trách nhiệm của mình là chung sức, chung lòng cùng biên phòng tham gia xây dựng nền biên phòng toàn dân, thế trận biên phòng toàn dân vững chắc” - ông Lâm Hai bộc bạch.

Có thể thấy rằng, công tác tuyên truyền Luật Biên phòng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng bước đầu đã đạt được những kết quả nhất định. Đến nay, hầu hết các địa phương đã hoàn thành triển khai hội nghị tập huấn chuyên sâu về Luật Biên phòng Việt Nam và các văn bản quy định chi tiết cho cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang. Qua đó, góp phần giúp cán bộ, nhân dân nắm chắc các nội dung cơ bản của luật và các văn bản quy định chi tiết, nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

SONG LÊ - VĂN LONG

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: