• Biển đảo quê hương

Sóc Trăng với các hoạt động tại Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới năm 2021

07/06/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 07/06/2021 | 06:00

STO - Hướng ứng Ngày Đại dương thế giới (ngày 8-6), Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) có Công văn số 2758/BTNMT-TTTNMT, ngày 21-5-2021 về việc tổ chức các hoạt động tại Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới năm 2021.

Để tổ chức thành công Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới năm 2021, Bộ TN-MT đề nghị các bộ, ban ngành, đoàn thể Trung ương và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo và tập trung tổ chức thông tin, tuyên truyền toàn diện các vấn đề liên quan đến biển, đảo (theo Hướng dẫn số 01-HD/BTGTW, ngày 8-2-2021 của Ban Tuyên giáo Trung ương về công tác tuyên truyền biển, đảo năm 2021), bao gồm: tuyên truyền về các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Việt Nam trên biển theo luật pháp quốc tế; quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về biển, đảo; bảo vệ môi trường, bảo tồn, phát triển bền vững đa dạng sinh học biển, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng và phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn trên biển; nâng cao đời sống nhân dân, xây dựng văn hóa biển, xã hội gắn bó, thân thiện với biển; đảm bảo an ninh - quốc phòng, phát triển kinh tế biển; chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định; hợp tác quốc tế về những lĩnh vực liên quan đến biển, đảo…

Chủ đề của Ngày Đại dương Thế giới năm nay là “Đại dương: Sự sống và sinh kế” nhằm làm nổi bật sự đa dạng hệ sinh thái biển. Ảnh: QUANG BÌNH

Căn cứ công văn chỉ đạo của Bộ TN-MT, đồng thời để chuẩn bị tốt cho việc tổ chức các hoạt động nêu trên, ngành chức năng có liên quan của tỉnh Sóc Trăng đã xây dựng kế hoạch thực hiện. Theo lãnh đạo Sở TN-MT Sóc Trăng thì đơn vị vừa triển khai kế hoạch thực hiện với mục đích góp phần tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về vị trí, tầm quan trọng của biển, hải đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tôn vinh những giá trị của đại dương đối với sự sống của nhân loại, tính cấp thiết của việc bảo vệ đại dương đến toàn thể đảng viên, công chức, viên chức, người lao động để có những hành động thiết thực nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị TN-MT biển, hải đảo cho sự phát triển bền vững của đất nước, cũng như công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, hải đảo của Tổ quốc.

Theo đó, sẽ triển khai thực hiện các hoạt động tuyên truyền về Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam trên báo, đài với các hoạt động, như: hoạt động thu gom rác thải, hỗ trợ thùng chứa rác thải cho các xã đảo, địa phương ven biển, lắp đặt panô, bảng điện tử tuyên truyền… Đồng thời ban hành văn bản hướng dẫn phòng TN-MT tham mưu cho UBND huyện, thị xã, đặc biệt là các xã đảo, các huyện, thị xã ven biển thực hiện các hoạt động hưởng ứng tuyên truyền sâu rộng đến các ngành, các cấp, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn về Ngày Đại dương thế giới và các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2021 bằng các hành động, như: tổ chức làm vệ sinh cơ quan, đơn vị; tuyên truyền về vị trí chiến lược của biển, đảo Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; nâng cao trách nhiệm trong công tác quản lý, khai thác, bảo vệ và phát triển bền vững tài nguyên, môi trường biển, đảo. Đồng thời tiến hành treo băng rôn, panô, áp phích với các khẩu hiệu tuyên truyền tại các tuyến đường chính, nơi công cộng, các cơ quan, đơn vị nhằm thay đổi nhận thức của người dân và cộng đồng xã hội cùng chung sức bảo vệ đại dương, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ngoài các hoạt động nêu trên, Sở TN-MT sẽ phối hợp với UBND huyện Trần Đề và các địa phương ven biển tiến hành lắp đặt 5 panô tuyên truyền (vị trí lắp đặt do địa phương lựa chọn, đề xuất). Sau khi hoàn thành công trình sẽ tiến hành bàn giao cho các địa phương quản lý và sử dụng. Đồng thời hỗ trợ thùng nhựa chứa rác thải cho các huyện, thị xã (các huyện, thị xã ven biển và các huyện có xã được công nhận là xã đảo) nhằm thu gom, vận chuyển rác thải nhựa khu vực ven biển và tại các xã đảo.

Do tình hình dịch Covid-19 đã và đang diễn biến hết sức phức tạp nên Sở TN-MT đề nghị việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền, hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới năm 2021 phải đảm bảo tuân thủ chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và các quy định của tỉnh về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó, các hoạt động tuyên truyền theo hướng tiết kiệm, hiệu quả, chú trọng vào các hoạt động thực tiễn, có sức lan tỏa, ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhận thức cộng đồng về bảo tồn, khai thác, sử dụng bền vững các nguồn tài nguyên và bảo vệ môi trường biển, đảo.

Ngày Đại dương thế giới (8-6) do Liên Hợp quốc thông qua thể hiện sự đoàn kết, kết nối tất cả mọi người trên toàn thế giới với mục tiêu bảo tồn nguồn tài nguyên biển và đại dương. Chủ đề của Ngày Đại dương thế giới năm nay là “Đại dương: Sự sống và sinh kế” nhằm làm nổi bật sự đa dạng hệ sinh thái biển, lan tỏa ý nghĩa của đại dương đối với hoạt động sinh kế của con người và nguồn sống của các loài sinh vật trên trái đất.

Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2021 với chủ đề “Bảo vệ đại dương và phát triển bền vững sinh kế biển Việt Nam”. Đây là một trong những mục tiêu đặt ra nhằm cụ thể hóa các nội dung trong Nghị quyết số 26/NQ-CP, ngày 5-3-2020 của Chính phủ về ban hành kế hoạch tổng thể và kế hoạch 5 năm của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW, ngày 22-10-2018 của Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

QUANG BÌNH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: