• Biển đảo quê hương

Vùng 2 Hải quân

Tăng cường các hoạt động đối ngoại quân sự

26/10/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 26/10/2020 | 06:00

STO - Quân chủng Hải quân của Quân đội Nhân dân Việt Nam còn gọi là Hải quân Nhân dân Việt Nam, là một quân chủng thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam, là lực lượng nòng cốt bảo vệ chủ quyền quốc gia của Việt Nam trên biển. Ngày 26-10-1975, Bộ Quốc phòng ra Quyết định số 141/QĐ-QP thành lập 5 vùng duyên hải thuộc Bộ Tư lệnh Hải quân.

Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân trực thuộc Quân chủng Hải quân là Bộ Tư lệnh tác chiến hải quân độc lập quản lý và bảo vệ vùng biển từ Nam Bình Thuận đến Bạc Liêu và thềm lục địa phía Nam, trong đó có khu vực trọng điểm là vùng biển có các cụm kinh tế - khoa học - dịch vụ (gọi tắt là DK1) thuộc thềm lục địa phía Nam, gồm có các tỉnh: phía Nam của Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu và vùng biển phía Đông Nam của tỉnh Cà Mau (bao gồm cả nhà giàn DK1/10 ở bãi ngầm Cà Mau). Tiêu biểu là nhiệm vụ trực, chốt giữ, tuần tra, kiểm soát, quản lý vùng biển rộng trên 300.000km2 từ Hàm Tân (Bình Thuận) đến cửa sông Gành Hào (Bạc Liêu) mà trọng tâm là khu vực thềm lục địa phía Nam DK1 và vùng biển giáp ranh các nước. Tăng cường các hoạt động đối ngoại quân sự trên các vùng biển là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của bộ đội Hải quân. Vùng 2 Hải quân đảm nhiệm quản lý, bảo vệ vùng biển rộng, tiếp giáp với nhiều nước, thực hiện tốt công tác này càng có ý nghĩa quan trọng, thiết thực.

Vùng biển Tây Nam có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế và quốc phòng - an ninh đối với nước ta, cũng như các nước có chung vùng biển. Tuy nhiên, việc tồn tại các khu vực chồng lấn trên vùng biển giáp ranh giữa Việt Nam với các nước Thái Lan, Malaysia, Indonesia và vùng nước lịch sử chung giữa hai nước (Việt Nam, Campuchia) tác động không nhỏ đến công tác đối ngoại quân sự và bảo vệ chủ quyền, an ninh trên vùng biển, đảo Tây Nam Tổ quốc. Bộ Tư lệnh Vùng đã chủ động xây dựng kế hoạch, thống nhất nhiều chủ trương, biện pháp với Bộ Tư lệnh Quân khu 9, Cảnh sát biển, Hải đoàn Bộ đội Biên phòng, lực lượng vũ trang địa phương và các ngành chức năng thuộc 6 tỉnh (Cà Mau, Bạc Liêu, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng và Tiền Giang) thực hiện có hiệu quả việc phối hợp các hoạt động: quan sát, trinh sát, tuần tra, tuần tiễu, thực thi pháp luật, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn… bảo vệ chủ quyền biên giới trên biển. Đặc biệt, Bộ Tư lệnh Vùng luôn tăng cường các hoạt động đối ngoại quân sự với lực lượng hải quân các nước láng giềng có chung vùng biển. Trong quá trình triển khai công tác đối ngoại quân sự, Vùng luôn thực hiện đúng chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước, xây dựng được mối quan hệ láng giềng thân thiện với các nước có chung vùng biển khu vực, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, giữ vững môi trường hòa bình trên biển, đảo. Không những thế, công tác đối ngoại quân sự còn tăng cường sự hiểu biết, tôn trọng lẫn nhau giữa các nước trong khu vực, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân các tỉnh ven biển đẩy mạnh hoạt động đánh bắt, khai thác thủy sản; phát triển giao thông, du lịch, thương mại và thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước trên vùng biển Tây Nam.

Để thực hiện tốt công tác đối ngoại quân sự, Đảng ủy, Chỉ huy Vùng E Hải quân tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng đã được xác định tại các kỳ đại hội, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa X) “Về chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020” và các nghị quyết, chỉ thị của Đảng ủy Quân sự Trung ương, Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân về công tác đối ngoại quân sự và nhiệm vụ của quân đội, Quân chủng, của Vùng và đơn vị. Trong mọi hoàn cảnh, cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 Hải quân luôn thể hiện lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân. Đến nay, Vùng 2 Hải quân đang quản lý, sử dụng và đã làm chủ nhiều vũ khí, trang bị kỹ thuật hiện đại. Nhờ đó, sức mạnh chiến đấu của người lính hải quân đã được nâng lên rõ rệt. Trước những tình huống khó khăn, căng thẳng, phức tạp và nguy hiểm, người lính Vùng 2 luôn thể hiện bản lĩnh dũng cảm, kiên cường và bình tĩnh xử lý, sẵn sàng hy sinh vì chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

SONG MINH

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: