• Biển đảo quê hương

Xây dựng thế trận lòng dân ở khu vực biên giới biển tỉnh Sóc Trăng

03/03/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 03/03/2021 | 06:00

STO - Thực hiện Kế hoạch số 4719/KH-BTL, ngày 15-12-2020 của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Kế hoạch số 13/KH-UBND, ngày 15-1-2021 của UBND tỉnh Sóc Trăng về tổ chức Ngày hội Biên phòng toàn dân năm 2021 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, các huyện, thị xã thuộc khu vực biên giới biển đã đồng loạt tổ chức Ngày hội Biên phòng toàn dân, riêng xã Trung Bình (Trần Đề) được chọn làm điểm chỉ đạo nhân rộng.

Từ năm 2020, kỷ niệm Ngày Biên phòng toàn dân và Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (ngày 3-3) hàng năm được nâng tầm hoạt động thành “Ngày hội Biên phòng toàn dân”, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, tinh thần cảnh giác của nhân dân, của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam, các lực lượng trong xây dựng, quản lý và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Lãnh đạo Bộ đội Biên phòng tỉnh và Hội Khuyến học tỉnh trao học bổng “Nâng bước em đến trường” cho các em học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn xã Trung Bình (Trần Đề). Ảnh: VĂN LONG

Đại tá Lê Văn Anh - Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: “Ngày hội Biên phòng toàn dân bao gồm các hoạt động lễ, hội tuyên truyền về quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và vai trò to lớn của nhân dân trong xây dựng và bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia; nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tinh thần cảnh giác của nhân dân, vai trò, quyết tâm chính trị của các cấp ủy đảng, chính quyền, ủy ban MTTQ Việt Nam, các lực lượng trong xây dựng, quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ; nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân trước những âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc; chia rẽ lòng tin của nhân dân với cấp ủy, chính quyền khu vực biên giới biển; làm nổi bật vai trò, nhiệm vụ của bộ đội biên phòng trong sự nghiệp xây dựng, quản lý và bảo vệ biên giới trong tình hình mới”.

“Ngày hội Biên phòng toàn dân” với các hoạt động hướng về người nghèo góp phần thực hiện tốt phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia” theo tinh thần Chỉ thị số 01/CT-TTg, ngày 9-1-2015 của Thủ tướng Chính phủ, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân khu vực biên giới vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để phát huy sức mạnh toàn dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới biển. “Thế trận lòng dân” khu vực biên giới được củng cố bằng tình cảm sẻ chia đối với người già neo đơn, học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; sự đỡ đần, hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo qua nhiều dự án giúp dân giảm nghèo, cho đến những “mái ấm biên cương”… Qua đó đã xây dựng được thế trận biên phòng toàn dân ngày thêm vững chắc.

Bàn giao nhà đại đoàn kết cho người nghèo trên địa bàn xã Trung Bình (Trần Đề).  Ảnh: VĂN LONG

Ngày hội Biên phòng toàn dân năm nay tập trung vào các hoạt động rất cụ thể, thiết thực như: trao tặng nhà “Đại đoàn kết”; tặng quà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách; tặng học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó học tốt. Nhằm đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, do đó không tổ chức phần lễ và phần hội mà chủ yếu thực hiện công tác tuyên truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh ở địa phương, tuyên truyền nhỏ lẻ đến các hộ gia đình. Nổi bật là các hoạt động Ngày hội Biên phòng toàn dân tại xã Trung Bình (Trần Đề) - xã chỉ đạo điểm cấp tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, UBND huyện Trần Đề đã trao tặng 4 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo (50 triệu đồng/căn) từ nguồn hỗ trợ của Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Sóc Trăng; 115 phần quà (500.000 đồng/phần) được trao tận tay cho các hộ gia đình chính sách, cho hộ nghèo, người già neo đơn và 20 suất học bổng, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong chương trình “Nâng bước em đến trường”.

Bà Thạch Thị Thôl, ở ấp Bưng Lức, xã Trung Bình (Trần Đề) xúc động chia sẻ: “Nhà tôi chỉ có hai vợ chồng già, không có con cái gì cả. Mấy năm trước, chồng tôi bị bệnh hiểm nghèo nên đã qua đời còn mình tôi ở trong căn nhà dột nát. Không có đất canh tác nên tôi phải đi làm mướn, làm thuê kiếm cái ăn qua ngày, cuộc sống vô cùng vất vả. Bây giờ nhờ các chú bộ đội biên phòng và chính quyền địa phương đến khảo sát và xây dựng cho tôi có căn nhà khang trang như ngày hôm nay, tôi mừng lắm. Không biết nói gì hơn là cảm ơn các chú bộ đội biên phòng và chính quyền địa phương nhiều lắm”.

Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp Đồn Biên phòng Lai Hòa (TX. Vĩnh Châu) tổ chức chương trình “Tháng ba biên giới”, đã trao tặng 20 phần quà cho gia đình chính sách, người nghèo và các chiến sĩ Đồn Biên phòng Lai Hòa. Ảnh: VĂN LONG

Cùng với Đồn Biên phòng Trung Bình, các đồn biên phòng khu vực biên giới biển TX. Vĩnh Châu và huyện Cù Lao Dung cũng đã tổ chức các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn đơn vị đóng quân. Dịp này, các đơn vị đã trao tặng hàng chục phần quà cho người nghèo. “Ngày hội Biên phòng toàn dân” với nhiều hoạt động thiết thực, hướng về người nghèo khu vực biên giới, huy động mọi nguồn lực xã hội đóng góp vào mục tiêu phát triển khu vực biên giới mà bộ đội biên phòng là lực lượng nòng cốt thực hiện phong trào.

Nghị quyết số 33, ngày 28-9-2018 của Bộ Chính trị về chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia đã khẳng định rõ quan điểm “Quản lý bảo vệ biên giới quốc gia là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của cả hệ thống chính trị và cả nước, dựa vào dân, lấy dân làm gốc, nhân dân là chủ thể; lực lượng vũ trang nhân dân làm nòng cốt; bộ đội biên phòng là lực lượng chuyên trách. Chính vì vậy, việc xây dựng “thế trận lòng dân” ở khu vực biên giới giữ vai trò đặc biệt quan trọng, là nền tảng để phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, kết hợp với thế trận quân sự, an ninh và đối ngoại tạo thành thế trận biên phòng toàn dân vững chắc, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”.

VĂN LONG

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: