• Chính quyền

70 năm Ngày truyền thống ngành Công Thương Việt Nam và quá trình phát triển ngành Công Thương Sóc Trăng

14/05/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 14/05/2021 | 06:00

STO - Trải qua 70 năm hình thành và phát triển (14-5-1951 – 14-5-2021), ngành Công Thương Việt Nam đã và đang đóng góp tích cực vào quá trình phát triển của đất nước. Nhân dịp này, phóng viên Báo Sóc Trăng có cuộc phỏng vấn Giám đốc Sở Công Thương Võ Văn Chiêu về thành tựu của ngành Công Thương Việt Nam, đặc biệt là quá trình phát triển của ngành Công Thương Sóc Trăng.

Phóng viên: Xin ông cho biết đôi nét về quá trình phát triển của ngành Công Thương Việt Nam trong 70 năm qua?

Ông Võ Văn Chiêu: Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã nhấn mạnh: “70 năm qua, ngành Công Thương đã không ngừng trưởng thành, vững mạnh cùng đất nước. Trong từng mốc son lịch sử của dân tộc và cách mạng đã ghi dấu nhiều sự kiện, cũng như nhiều thành tựu có đóng góp quan trọng của các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Công Thương. Phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, không quản ngại gian khổ, sẵn sàng hy sinh cho độc lập, tự do của dân tộc, tiên phong trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, ngành Công Thương đã góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, phục vụ các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp tích cực vào công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước”.

Ngày nay, qua hơn 35 năm đổi mới, ngành Công Thương đã và đang nỗ lực, phấn đấu đạt được những thành tựu quan trọng, với nhiều công trình công nghiệp quy mô lớn, công nghệ hiện đại trong các lĩnh vực then chốt. Hàng năm, ngành Công Thương Việt Nam đóng góp khoảng 70% thu ngân sách nhà nước, tạo việc làm cho hàng triệu lao động. Đặc biệt là giai đoạn 2011 - 2020, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng bình quân 9,5%/năm; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 11,7%/năm; kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng với tốc độ trung bình 14,6%/năm, với thị trường xuất khẩu liên tục được mở rộng đến 180 quốc gia và vùng lãnh thổ, đặc biệt năm 2020, năm đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng kinh tế thế giới, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam đã đạt 281,5 tỉ USD, tăng 6,5% so với năm 2019.

Phóng viên: Phát huy truyền thống ngành Công Thương Việt Nam, ngành Công Thương tỉnh nhà có những bước phát triển như thế nào?

Ông Võ Văn Chiêu: Qua gần 30 năm tái lập tỉnh và sau 13 năm sáp nhập từ Sở Thương mại và Sở Công nghiệp thành Sở Công Thương, theo Quyết định số 100/QĐ-UBND, ngày 10-4-2008, ngành Công Thương ngày càng khẳng định vị thế, vai trò của mình. Nhiều dự án, công trình được quan tâm thu hút đầu tư, như: nhiệt điện, điện gió, điện mặt trời, điện sinh khối, các dự án khu, cụm công nghiệp, các dự án phát triển hạ tầng thương mại như chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, đặc biệt là hệ thống các cửa hàng tiện lợi phát triển mạnh theo xu hướng hiện đại; đưa tổng mức vốn đầu tư toàn ngành Công Thương lên đến hàng trăm ngàn tỉ đồng.

Tiếp tục hỗ trợ các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đưa vào hoạt động. Ảnh: QUANG BÌNH

Giai đoạn 2008 - 2020, các chỉ tiêu nhiệm vụ của ngành Công Thương Sóc Trăng liên tục giữ đà tăng trưởng tốt so với khu vực và cả nước, như: Giá trị sản xuất công nghiệp Sóc Trăng tăng bình quân 10%/năm, Việt Nam tăng 9,1%/năm; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng Sóc Trăng tăng bình quân 19%/năm, đồng bằng sông Cửu Long tăng 16%/năm, Việt Nam tăng 15,9%/năm; kim ngạch xuất khẩu Sóc Trăng tăng bình quân 9%/năm. Đặc biệt trong năm 2020, dù tình hình dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng kinh tế thế giới, nhưng xuất khẩu của Sóc Trăng đã lập kỳ tích, lần đầu tiên vượt mốc 1 tỉ USD, vượt qua Cà Mau, Đồng Tháp, xếp thứ 5 vùng đồng bằng sông Cửu Long, trong đó mặt hàng thủy sản đạt 838 triệu USD, tăng 28,7% và gạo đạt 167 triệu USD, tăng 87,6% so với năm trước.

Với đà tăng trưởng đó, ngành Công Thương đã đóng góp tích cực vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh. Năm 1992, khu vực I (nông nghiệp) chiếm tỷ trọng khá cao, 68,30%, đến năm 2020 giảm còn 36,84%, khu vực II (công nghiệp, xây dựng) từ 9,68% tăng lên 19,6%, và khu vực III (thương mại, dịch vụ) từ 22,02% tăng lên 43,56%. Rõ ràng, ngành Công Thương đã đóng góp đáng kể vào chặng đường phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Phóng viên: Song song với những kết quả nêu trên thì thời gian qua, ngành Công Thương còn tập trung triển khai một số lĩnh vực nào?

Ông Võ Văn Chiêu: Bên cạnh việc tiếp tục phát huy thế mạnh về sản xuất, xuất khẩu ngành hàng nông sản, thủy sản, hơn 3 năm gần đây, Sở Công Thương đã chỉ đạo tập trung phát triển ngành công nghiệp năng lượng. Về điện gió, UBND tỉnh cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 16 dự án với tổng công suất 1.095,2 MW, và hiện đã khởi công, thi công 9 dự án, dự kiến vận hành thương mại trước ngày 31-10-2021. Về điện mặt trời, thực hiện chủ trương của Chính phủ về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam, Sở Công Thương cũng đã tổ chức Hội thảo giới thiệu tiềm năng, lợi thế của địa phương. Kết quả tính đến hết tháng 12-2020, trên địa bàn tỉnh có 1.026 tổ chức, cá nhân lắp đặt điện mặt trời áp mái, với tổng công suất trên 90 MWp. Về điện sinh khối, hiện đã có nhà máy điện bã mía Sóc Trăng công suất 12 MW hoạt động. Bên cạnh đó, để phát huy thế mạnh về năng lượng tái tạo, Bộ Công Thương đưa vào Quy hoạch phát triển Điện lực quốc gia giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn tới năm 2045 (Quy hoạch Điện VIII) tiềm năng phát triển của tỉnh, với tổng công suất điện gió là 12.849 MW, điện mặt trời 7.956 MWp và điện sinh khối 142 MW…

Trong chặng đường 13 năm qua, với sự quyết tâm, nỗ lực của tập thể, Sở Công Thương Sóc Trăng đã 5 lần nhận cờ thi đua của Bộ Công Thương, 1 lần nhận cờ thi đua của UBND tỉnh; 8 cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì, Huân chương Lao động hạng Ba; 13 cá nhân và 2 tập thể được tặng bằng khen Thủ tướng Chính phủ, cùng hơn 100 lượt cá nhân và hơn 20 tập thể được tặng bằng khen của bộ, ngành Trung ương và bằng khen của UBND tỉnh. Đây là sự ghi nhận của Nhà nước, Chính phủ, Bộ Công Thương và UBND tỉnh đối với tâm sức của ngành Công Thương Sóc Trăng trong thời gian qua.

Phóng viên: Trong giai đoạn tới, để thực hiện đạt được mục tiêu phát triển của ngành, lãnh đạo Sở Công Thương có những định hướng nào, thưa ông?

Ông Võ Văn Chiêu: Để thực hiện đạt được chỉ tiêu của ngành trong năm 2021 và giai đoạn 2021 - 2025, tập thể ngành Công Thương sẽ tập trung thực hiện các giải pháp sau: Một là kịp thời nắm bắt tình hình, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh; phấn đấu đạt các chỉ tiêu chủ yếu ngành Công Thương giai đoạn đến năm 2025 (Chỉ số sản xuất công nghiệp là 21%/năm, chỉ tiêu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội là 10,8%/năm và chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu là 4,78%/năm).

Hai là tiếp tục hỗ trợ các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đưa vào hoạt động; phấn đấu đến ngày 31-10-2021 có ít nhất 8 dự án điện gió đưa vào vận hành, các dự án điện gió còn lại đưa vào vận hành năm 2022 - 2023, và dự án Trung tâm Nhiệt điện Long Phú đưa vào vận hành vào năm 2025.

Ba là tiếp tục kêu gọi các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp, các dự án phát triển chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, hệ thống cửa hàng tiện lợi, đặc biệt là Dự án Chợ đầu mối Phường 8, TP. Sóc Trăng.

Bốn là tăng cường các hoạt động khuyến công và hoạt động xúc tiến thương mại; chú trọng cải cách hành chính; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh, kiểm tra, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh của tỉnh.

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Công Thương, thay mặt Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Công Thương và toàn thể công chức, viên chức, người lao động ngành Công Thương Sóc Trăng, tôi xin chân thành cảm ơn và kính chúc sức khỏe các đại biểu là lãnh đạo Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh đã quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện giúp đỡ ngành Công Thương hoàn thành nhiệm vụ; cảm ơn các doanh nghiệp đã chung sức vì sự phát triển chung của ngành Công Thương trong những năm qua.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

QUANG BÌNH (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: