• Chính quyền

Hiệu quả từ Đề án số 10 của UBND tỉnh Sóc Trăng

22/02/2022 05:24 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 22/02/2022 | 05:24

STO - Qua 3 năm triển khai, Đề án số 10/ĐA-UBND ngày 23-12-2019 của UBND tỉnh Sóc Trăng về thực hiện chính sách hỗ trợ vốn vay đối với người lao động tỉnh Sóc Trăng đi làm việc ở các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan theo hợp đồng; tham gia chương trình du học sinh vừa học, vừa làm tại Đài Loan, từ ngân sách tỉnh, giai đoạn 2019 - 2021 (gọi tắt là Đề án số 10) đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, giúp người lao động trong tỉnh có cơ hội tiếp cận được việc làm phù hợp tại nước ngoài, nâng cao trình độ, kỹ năng tay nghề, tạo nguồn thu nhập kinh tế ổn định. Từ đó, góp phần phát triển nguồn nhân lực, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Những năm trước đây, người lao động khi có nhu cầu làm việc tại nước ngoài đa phần phải tự mình xoay sở chi phí, tìm kiếm môi giới, thị trường việc làm và có không ít trường hợp người lao động bị những người môi giới lợi dụng lừa tiền, hoặc bố trí đi làm việc ở những nơi không uy tín, không đảm bảo các điều kiện bảo hộ, thu nhập. Chính vì vậy, năm 2019, UBND tỉnh Sóc Trăng đã triển khai Đề án số 10 để thực hiện chính sách hỗ trợ vốn vay đối với người lao động địa phương có nhu cầu sang làm việc tại thị trường nước ngoài như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) theo hợp đồng; tham gia chương trình du học sinh vừa học, vừa làm tại Đài Loan (Trung Quốc) từ ngân sách tỉnh.

Đại biểu dự hội nghị đóng góp ý kiến về Đề án số 10 của UBND tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: T.P

Ông Hoàng Vũ - Trưởng Phòng Việc làm - An toàn lao động (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Sóc Trăng) cho biết: “Đề án số 10 đã góp phần đào tạo nguồn lao động chất lượng cao, tiếp cận máy móc thiết bị tiên tiến, đào tạo lao động theo hướng vừa có kiến thức vừa thực hành, góp phần thực hiện chương trình đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đây là điều kiện tốt để người lao động được các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam tuyển dụng, sử dụng với mức thu nhập khá cao”.

Chính sách hỗ trợ vốn vay đi làm việc ở các nước theo hợp đồng đã tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động, nhất là lao động thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn đi làm việc ở các nước có thu nhập cao, ổn định cuộc sống. Đồng thời, chính sách này cũng tạo cơ hội cho các em học sinh được tham gia chương trình du học theo hình thức vừa học vừa làm, vừa tự lực chi phí học tập, giảm gánh nặng về tài chính cho gia đình trong thời gian các em tham gia học tập, có cơ hội tiếp cận chương trình giáo dục tiên tiến ở nước ngoài, rèn luyện để có kỹ năng thực hành tốt.

Sau 3 năm triển khai thực hiện (giai đoạn 2019 - 2021), toàn tỉnh đã có 557 người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, trong đó, nữ có 272 người. Tổng số nguồn vốn phân bổ để thực hiện chính sách là 11,3 tỉ đồng ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh để thực hiện. Kết quả nguồn vốn thực hiện chính sách đã hỗ trợ vốn vay cho 43 người, số tiền hơn 3,5 tỉ đồng (chiếm tỷ lệ 31,12% nguồn vốn phân bổ), bình quân mỗi lao động được hỗ trợ vay vốn 81,7 triệu đồng. Để hỗ trợ vốn vay cho học sinh, sinh viên tham gia chương trình du học sinh vừa học vừa làm tại Đài Loan (Trung Quốc) (gọi tắt là chương trình du học sinh), UBND tỉnh Sóc Trăng đã trích ngân sách phân bổ 20 tỉ đồng, ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh để thực hiện đề án. Kết quả, toàn tỉnh đã có 134 học sinh tham gia chương trình, trong đó, có 51 trường hợp được hỗ trợ vay vốn, số tiền gần 2,4 tỉ đồng (chiếm tỷ lệ gần 12% nguồn vốn phân bổ).

Những người lao động được đi làm việc ở nước ngoài đã dần thích nghi với công việc, học tập kinh nghiệm từ các nước phát triển, rèn luyện được tác phong công nghiệp, kỷ luật trong lao động, với nguồn thu nhập ổn định bình quân ở mức từ 20 - 25 triệu đồng/người/tháng. Gia đình em Sơn Gia Đạt, ở xã Vĩnh Tân, TX. Vĩnh Châu (Sóc Trăng) chia sẻ: “Lúc đầu (năm 2019) khi cho con đi làm việc ở nước ngoài, gia đình cũng khá băn khoăn. Nhưng sau khi nhận được tư vấn, hỗ trợ nhiệt tình từ phía chính quyền địa phương, công ty xuất khẩu lao động, tôi cũng cảm thấy yên tâm hơn. Với những kiến thức, kỹ năng được trang bị, con tôi đã hòa nhập tốt ở Nhật Bản, cháu cũng thường xuyên liên lạc với gia đình. Nhờ thu nhập con gửi về, đời sống của gia đình tôi từng bước ổn định”.

Còn theo gia đình em Thạch Sà Ral, ở xã Tài Văn, huyện Trần Đề (Sóc Trăng) đi làm việc tại Đài Loan (Trung Quốc) theo Đề án số 10, năm 2019, nhờ được tham gia buổi tuyên truyền, các phiên giao dịch việc làm đã truyền tải thông tin kịp thời, Sà Ral có cơ hội được sang Đài Loan (Trung Quốc) làm việc. Gia đình Sà Ral rất mừng khi có được công việc và thu nhập ổn định, giúp gia đình có cuộc sống cải thiện hơn.

Chính sách hỗ trợ vốn vay đáp ứng được nhu cầu cấp thiết của người lao động, giải quyết được khó khăn về tài chính (khó khăn cơ bản nhất) để người lao động có điều kiện làm việc ở nước ngoài, nhất là những nước có thu nhập cao, góp phần tạo việc làm bền vững cho người lao động, nâng cao thu nhập gia đình; đồng thời, đáp ứng được nguyện vọng của học sinh, đặc biệt là đối với những em có hoàn cảnh khó khăn. Việc triển khai Đề án số 10 của UBND tỉnh Sóc Trăng đã thực hiện được điều đó, đem lại cuộc sống mới cho nhiều gia đình có người thân làm việc và học tập tại nước ngoài. 

T.P

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: