• Chính quyền

“Một cửa” thân thiện - người dân hài lòng

23/07/2022 04:29 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 23/07/2022 | 04:29

STO - Thực hiện Quyết định số 468/QĐ-TTg, ngày 27-3-2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), UBND tỉnh Sóc Trăng đã ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 27-5-2021 triển khai thực hiện Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh.

Đến bộ phận một cửa của TP. Sóc Trăng (Sóc Trăng) vào những ngày trung tuần tháng 7, chúng tôi thấy nơi đây khang trang, lịch sự, có bố trí ghế ngồi chờ, hệ thống lấy số xếp hàng tự động và có khá đông người ngồi đợi đến lượt mình.

Người dân hài lòng với thái độ phục vụ của cán bộ ở bộ phận một cửa của TP. Sóc Trăng (Sóc Trăng). Ảnh: K.N

Anh Trần Văn Quân, cư ngụ Khóm 2, Phường 2, TP. Sóc Trăng đi điều chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chia sẻ: “Sáng sớm, tôi tranh thủ đến bộ phận một cửa của TP. Sóc Trăng điều chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đến lúc cần tiền đi vay ngân hàng cho dễ dàng. Trước đây, khi nói đến việc đi làm giấy tờ liên quan đến TTHC ai cũng thấy ngán, nhưng bây giờ rất đơn giản. Đến bộ phận một cửa của TP. Sóc Trăng, việc đầu tiên là tôi lại máy bấm số tự động để lấy số rồi ngồi ghế chờ đến lượt. Khi được gọi thì nộp giấy tờ có liên quan cho cán bộ trực quầy, chưa hiểu gì thì hỏi, còn thiếu loại giấy tờ gì thì cán bộ yêu cầu bổ sung thêm, cán bộ phụ trách hướng dẫn rất tận tình, vui vẻ. Sau khi các thủ tục hoàn tất, cán bộ trực quầy ra giấy hẹn đến ngày lên lấy giấy về mà không có bất cứ phiền hà nào. Tôi thấy, bộ phận một cửa TP. Sóc Trăng phục vụ chuyên nghiệp, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân chúng tôi đến làm các TTHC”.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lý Trường Loan Anh - Chánh Văn phòng UBND TP. Sóc Trăng cho hay, để thực hiện tốt Quyết định số 468/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và Kế hoạch số 79/KH-UBND của UBND tỉnh Sóc Trăng triển khai thực hiện Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, TP. Sóc Trăng đã tích cực triển khai nhiều giải pháp, trọng tâm là ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Hiện tại bộ phận một cửa đã tham mưu UBND TP. Sóc Trăng triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên mạng một cửa điện tử UBND TP. Sóc Trăng là 62 TTHC, mức độ 4 là 111 TTHC. Ngoài ra, trên Trang dịch vụ công trực tuyến quốc gia đã công khai 12 TTHC mức độ 4. Tổng số 271 TTHC được thực hiện tại bộ phận một cửa và đã được niêm yết công khai tại bảng niêm yết của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Kết quả giải quyết TTHC 6 tháng đầu năm 2022, bộ phận một cửa của TP. Sóc Trăng đã tiếp nhận 9.208 hồ sơ, giải quyết đúng hẹn là 9.208 hồ sơ và không có hồ sơ nào giải quyết quá hạn. Để tạo cầu nối giúp cán bộ và người dân gần nhau hơn, hiểu nhau hơn, bộ phận một cửa của TP. Sóc Trăng đã thực hiện “4 xin” như: xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép… Bên cạnh đó, từng bước nâng cao phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ công chức, viên chức tại bộ phận, thực hiện tốt theo quy định về văn hóa công vụ…

Tính đến thời điểm hiện nay, tổng số TTHC trên địa bàn tỉnh đã được công bố, công khai còn hiệu lực thi hành trên 1.797 thủ tục, trong đó, thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban ngành tỉnh 1.410 thủ tục; áp dụng tại cấp huyện 258 thủ tục và áp dụng tại cấp xã 129 thủ tục. Công tác niêm yết, công khai TTHC được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, các TTHC do Chủ tịch UBND tỉnh công bố đều được đăng tải kịp thời, đầy đủ trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các ban ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã đều bố trí bảng niêm yết, công khai TTHC; đồng thời, đăng tải TTHC trên trang tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương và các hình thức công khai khác. Với mục tiêu cắt giảm, đơn giản hóa hồ sơ, giấy tờ trong thực hiện TTHC, để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ các quy định không cần thiết, không đáp ứng các nguyên tắc về quy định và thực hiện TTHC, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 07/KH-UBND, ngày 12-1-2021 về rà soát, đánh giá TTHC năm 2021 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Theo kế hoạch, tỉnh sẽ tiến hành rà soát, đánh giá và đề xuất cụ thể phương án đơn giản hóa đối với 10 TTHC thuộc 7 nhóm quy định TTHC như: lưu thông hàng hóa trong nước, đường bộ, trọng tài thương mại, thành lập và hoạt động của liên hiệp hợp tác xã, du lịch, thú y và quản lý hoạt động xây dựng.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Dương Văn Nhân - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Sóc Trăng cho biết, thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo quyết liệt về việc đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh. Theo kế hoạch của UBND tỉnh, năm 2022, tỉnh Sóc Trăng sẽ phấn đấu hoàn thành việc số hóa kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực thuộc thẩm quyền giải quyết, tăng tối thiểu 20% đối với kết quả thuộc thẩm quyền của cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã để đảm bảo việc kết nối chia sẻ dữ liệu trong giải quyết TTHC trên môi trường điện tử. Hoàn thành kết nối, chia sẻ dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm xã hội và đất đai với hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh phục vụ việc giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa các cấp. Đẩy mạnh tổ chức triển khai quy trình số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đối với TTHC thuộc phạm vi tiếp nhận của bộ phận một cửa cấp tỉnh từ ngày 1-6-2022, đối với TTHC thuộc phạm vi tiếp nhận của bộ phận một cửa cấp huyện từ ngày 1-12-2022. Tối thiểu 30% người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công TTHC (trước đó), mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết TTHC đang quản lý hoặc thông tin, giấy tờ, tài liệu đó được cơ quan nhà nước khác sẵn sàng chia sẻ và đáp ứng được yêu cầu. Giảm thời gian chờ đợi của người dân, doanh nghiệp tại bộ phận một cửa xuống trung bình còn tối đa 30 phút/lần đến giao dịch...

Việc thực hiện tốt cơ chế một cửa liên thông gắn với Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC đã góp phần nâng cao hiệu lực hoạt động, hiệu quả quản lý nhà nước của các cơ quan hành chính. Đây có thể nói là sự nỗ lực của tỉnh Sóc Trăng trong việc hiện đại hóa nền hành chính để tiến tới xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư tại tỉnh Sóc Trăng.

K.N

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: