• Chính quyền

Nâng cao chỉ số cải cách hành chính

31/07/2021 06:02 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 31/07/2021 | 06:02

STO - Cùng với sự đóng góp tích cực của các ngành, các cấp, đặc biệt là sự tham mưu của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC), trong thời gian qua, công tác CCHC trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã được triển khai đồng bộ và đạt hiệu quả trên nhiều lĩnh vực. Chỉ số CCHC của tỉnh tiếp tục được nâng lên và đạt mục tiêu nâng cao tỷ lệ điểm chỉ số.

Chỉ số CCHC (PAR Index) là công cụ quản lý được Bộ Nội vụ xây dựng và áp dụng từ năm 2012 đến nay. Nhằm giúp Chính phủ theo dõi, đánh giá một cách thực chất, khách quan kết quả CCHC hàng năm của các bộ, cơ quan ngang bộ và UBND các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương; góp phần thúc đẩy thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ CCHC giai đoạn 2011 - 2020 của Chính phủ quy định tại Nghị quyết số 30c/NQ-CP ban hành Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011 - 2020.

Theo kết quả công bố gần đây của Bộ Nội vụ, chỉ số CCHC của Sóc Trăng tiếp tục gặt hái được nhiều kết quả khả quan. Tỉnh đã duy trì được vị trí xếp hạng 19/63 tỉnh, thành phố và đạt mục tiêu nâng cao tỷ lệ điểm chỉ số 4 năm liên tiếp. Cụ thể, tỷ lệ chỉ số CCHC của Sóc Trăng đạt được trong năm 2020 là 85,19%, tăng 3,16% so với năm 2019, gần 7% so với năm 2018 và hơn 10% so với năm 2017. Kết quả này đã giúp tỉnh Sóc Trăng nhanh chóng vươn lên vị trí xếp hạng tốt hơn trong bảng xếp hạng của khu vực Tây Nam bộ, từ hạng 4/13 năm 2019 lên hạng 3/13 năm 2020.

Nhiều thủ tục hành chính được rút ngắn thời gian giải quyết, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp (ảnh chụp trước thời điểm áp dụng Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ). Ảnh: THIỆN HẢI 

Bộ Nội vụ cũng đã ghi nhận 7/8 chỉ số thành phần trong chỉ số CCHC của tỉnh đạt tỷ lệ trên 80%, trong đó có 3 chỉ số thành phần đạt trên 90% gồm cải cách tổ chức bộ máy; cải cách thủ tục hành chính và xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật. Duy nhất chỉ số thành phần về đánh giá tác động của CCHC đến người dân, tổ chức và các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đạt tỷ lệ dưới 80%.
Theo đồng chí Trần Phước Vĩnh - Giám đốc Sở Nội vụ, trước sự ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19, giá trị chỉ số thành phần về đánh giá tác động của tỉnh có sự sụt giảm đáng kể về vị trí xếp hạng, giảm gần 20 bậc so với năm 2019. Tình hình khó khăn này cũng kéo theo chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức về sự phục vụ hành chính của tỉnh năm 2020 giảm nhẹ 0,11% so với năm trước liền kề, tỷ lệ đạt 88,67%. Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn nằm trong ngưỡng cần thiết vì đảm bảo mục tiêu mà Nghị quyết số 30c/NQ-CP đề ra. Mục tiêu nghị quyết này quy định đến năm 2020, tỷ lệ hài lòng của người dân, tổ chức về sự phục vụ của các cơ quan hành chính đạt trên 80%.

Đánh giá một cách khách quan, đồng chí Trần Phước Vĩnh cho biết: “Chất lượng CCHC của tỉnh hiện nay còn tồn tại một số hạn chế nhất định và cần phải tiếp tục cải thiện nâng cao chỉ số. Thực tế đã chứng minh, muốn phát triển thì chúng ta phải không ngừng đổi mới và hoàn thiện. Do hiệu quả công tác CCHC có ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nên để phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế thì công tác CCHC của tỉnh thời gian tới cần phải có quyết tâm chính trị cao hơn”.

Tính đến thời điểm này, Sóc Trăng đã sẵn sàng để bước vào chặng đường mới của Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 - 2030. Với vai trò là cơ quan thường trực tham mưu CCHC của tỉnh, từ đầu năm đến nay, Sở Nội vụ đã tích cực, chủ động tham mưu, đề xuất Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường triển khai các giải pháp để đổi mới, nâng cao chất lượng tuyên truyền CCHC; tập trung rà soát văn bản quy phạm pháp luật để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh; khẩn trương kiện toàn tổ chức bộ máy, xây dựng nền hành chính tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, thực sự hướng đến phục vụ nhân dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân. Chủ động rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính; ưu tiên đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào cung cấp dịch vụ hành chính công, tăng tính tiện ích trong giải quyết công việc cho cá nhân, tổ chức để mọi người có thêm sự lựa chọn, tiếp cận tốt với dịch vụ, hạn chế tập trung đông người, đảm bảo sự an toàn cho sức khỏe cộng đồng giữa mùa dịch bệnh; đồng thời, thực hiện kiểm tra công vụ đột xuất để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý những trường hợp cán bộ, công chức có hành vi vi phạm, nhũng nhiễu; chỉ đạo mỗi cơ quan, cán bộ, công chức, viên chức phải nỗ lực cải cách, cải tiến lề lối làm việc, tìm và vận dụng các giải pháp, sáng kiến hiệu quả mang lại lợi ích thiết thực cho công việc và người dân, doanh nghiệp.

CCHC là một trong 3 khâu đột phá chiến lược của tỉnh. Với những kết quả đạt được và sự quyết tâm đẩy mạnh thực hiện công tác CCHC của Sở Nội vụ cùng các cấp, các ngành và các địa phương sẽ góp phần quan trọng vào việc nâng cao hiệu quả quản trị hành chính công và năng lực cạnh tranh, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng phát triển.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: